Phạt tối đa 2 triệu đồng người treo, dán quảng cáo lên trụ điện, cây xanh

Thứ Bảy, 06/05/2017 08:07

|

(CAO) Từ 5-5-2017, hành vi phát tờ rơi quảng cáo làm ảnh hưởng đến mỹ quan, trật tự an toàn giao thông, xã hội sẽ bị phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 200.000 đồng đến 500.000 đồng. Ngoài ra, các hành vi treo, đặt, dán, vẽ quảng cáo các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ trên cột điện, trụ điện, cột tín hiệu giao thông và cây xanh nơi công cộng cũng được tăng mức tiền phạt để đảm bảo tính răn đe.

Ngay khi Nghị định 28 có hiệu lực thi hành, trưa 5-5, PV Báo điện tử Công an TP HCM đã có một cuộc khảo sát nhanh tại một số tuyến đường trên địa bàn thành phố. Vào thời điểm này, tình trạng treo, đặt, dán, vẽ quảng cáo các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ trên cột, trụ điện, tủ điện và cây xanh nơi công cộng vẫn diễn ra tràn lan.

Tình trạng treo, vẽ, dán quảng cáo tràn lan lên cột điện đang gây mất mỹ quan đô thị ở TP HCM - Ảnh: Nguyên Huy.

Nghị định 28/2017/NĐ-CP sửa đổi bổ sung một số điều của Nghị định số 131/2013/NĐ-CP và Nghị định số 158/2013/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch và quảng cáo của Chính phủ có hiệu lực thi hành từ ngày 5-5-2017 quy định, phạt tiền đối với hành vi treo, đặt, dán, vẽ quảng cáo các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ trên cột điện, trụ điện, cột tín hiệu giao thông và cây xanh nơi công cộng.

Theo đó, phạt từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng đối với người treo, đặt, dán, vẽ quảng cáo các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ; Từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng đối với người có sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ quảng cáo. Ngoài ra, đối với hành vi vi phạm quy định về quảng cáo làm ảnh hưởng mỹ quan, trật tự giao thông, xã hội và trên phương tiện giao thông, nghị định cũng nêu rõ: Phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 200.000 đồng đến 500.000 đồng đối với hành vi phát tờ rơi quảng cáo làm ảnh hưởng đến mỹ quan, trật tự an toàn giao thông, xã hội.

Phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng đối với một trong các hành vi: Quảng cáo tại mặt trước, mặt sau và trên nóc của một phương tiện giao thông; Quảng cáo vượt quá diện tích mỗi mặt được phép quảng cáo của một phương tiện giao thông theo quy định. Bên cạnh đó, người có sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ được quảng cáo trên tờ rơi làm ảnh hưởng đến mỹ quan, trật tự an toàn giao thông, xã hội cũng bị phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng.

Tại khu vực đường Lâm Văn Bền và Nguyễn Thị Thập (quận 7, TP HCM), nhiều mẫu quảng cáo được vẽ, dán, treo kín trên các cột điện, tủ điện làm cảnh quan đường phố trở nên nhếch nhác, khó coi. Để “giải cứu” tủ điện trên đường Nguyễn Thị Thập khỏi nạn “dán quảng cáo”, một đơn vị đã cho sơn dòng chữ đỏ “cấm quảng cáo” lên trên. Tuy nhiên, phương pháp này cũng không mấy hiệu quả.

Trong khi đó, các tủ điện, trụ điện tại khu vực điểm giao giữa đường Trần Hưng Đạo – Nguyễn Văn Cừ (quận 5) cũng chịu cảnh tương tự. Theo lời của hai nhân viên bảo vệ của một cửa hàng ở đây thì tình trạng dán quảng cáo ở khu vực này diễn ra thường xuyên. “Khu vực này cũng là nơi nhiều người đến đây phát tờ rơi. Mỗi khi họ phát xong, cả đoạn đường đều như một bãi rác” – Một người ở khu vực cho biết.

Trên nhiều cột đèn ở khu vực đường Trường Chinh (thuộc địa bàn phường 15, quận Tân Bình) cũng xuất hiện hàng loạt mẫu quảng cáo mặt bằng nhà đất được treo lên gây mất mĩ quan đô thị. Anh Hà Minh Ngọc (Người dân địa phương) cho biết: “Nhiều không chỉ treo quảng cáo lên như vậy, họ còn dán mẫu quảng cáo lên cột đèn, tủ điện, thậm chí là dán trước khu vực cửa hàng của tôi. Họ dán vào ban đêm, sáng mình mở cửa ra đã thấy nên không biết cách gì ngăn chặn được”.

Trong khi đó, nhiều người dân còn phản ánh, không chỉ xuất hiện ở các tuyến đường, các mẫu quảng cáo thông hầm cầu, cho vay tín dụng, lắp đặt internet… còn “tấn công” vào các con hẻm, nhà dân. Quảng cáo được sơn vẽ, dán từ đầu hẻm vào đến cửa nhà khiến nhiều người cảm thấy khó chịu. “Chưa kể đến việc phát tờ rơi đến tận nhà, bữa nào nhà tôi mở cửa ra cũng nhặt được vài tờ rơi đủ các loại” – Bà Ba (Người dân ngụ hẻm 103, phường Tân Quy, quận 7, TP HCM) cho biết.

Nỗ lực "cứu" tủ điện khỏi cơn "bão vẽ, dán quảng cáo" - Ảnh: Nguyên Huy.
Phát tờ rơi trước cổng một ngôi trường trên đường Cộng Hòa (quận Tân Bình).

Mặt khác, ghi nhận ở các khu vực nút giao ở đường Xô Viết Nghệ Tĩnh – Điện Biên Phủ (quận Bình Thạnh), Nguyễn Văn Cừ - Trần Hưng Đạo (quận 1 và quận 5), Trường Chinh (quận Tân Phú và Tân Bình),… cho thấy, tình trạng phát tờ rơi diễn ra phổ biến làm ảnh hưởng đến mỹ quan, trật tự an toàn giao thông.

Theo tìm hiểu thực tế, việc xử lý những hành vi phát tờ rơi làm ảnh hưởng đến mỹ quan, trật tự an toàn giao thông và treo, đặt, dán, vẽ quảng cáo các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ trên cột điện, trụ điện, cột tín hiệu giao thông và cây xanh nơi công cộng đã được nhiều nơi trên địa bàn TP.HCM xử lý từ lâu.

Tủ điện tại nút giao Nguyễn Văn Cừ - Trần Hưng Đạo (quận 1) bị "vây" với các mẫu quảng cáo cho vay - Ảnh: Nguyên Huy.

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, việc xử lý diễn ra không thường xuyên nên “vấn nạn” này vẫn tái diễn và ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị. Nhiều đợt, các quận, huyện đoàn tổ chức cho đoàn viên thanh niên ra quân dọn dẹp, tháo dỡ, cạo bỏ và sơn sửa các lớp quảng cáo gây mất mỹ quan đô thị trên trụ, cột, tủ điện. Tuy nhiên, sau một thời gian, mọi việc lại quay về như cũ.

Trả lời với báo chí về vấn đề này, ông Võ Văn Hoan – Chánh văn phòng UBND TP.HCM cho biết, thành phố sẽ có biện pháp dựa theo các số điện thoại trên những nội dung quảng cáo để xác minh nhằm làm căn cứ xử phạt nghiêm người vi phạm.

Treo thưởng cho người phát hiện đổ rác trộm

Liên quan đến câu chuyện mỹ quan đô thị, vừa qua, phường Bình Trị Đông B, quận Bình Tân, TP HCM đã treo thưởng 27 triệu đồng cho 27 trường hợp phát hiện người dân đổ trộm rác thải. Cụ thể, ngày 5-5, thông tin với PV, ông Nguyễn Gia Thái Bình, Phó Chủ tịch UBND quận Bình Tân cho biết vừa qua phường Bình Trị Đông B, quận Bình đã phát động chương trình thưởng cho người dân khi phát hiện có người đổ rác trộm.

Theo bà Trương Thị Minh Tín, Chủ tịch UBND phường Bình Trị Đông B, tính đến ngày 5-5 dân quân và người dân địa phương đã báo tin 27 trường hợp xe tải, xe gắn máy, xe ba gác đổ trộm rác xây dựng và rác sinh hoạt ở khu vực đất trống. Tại thời điểm lập biên bản người vi phạm, UBND phường cũng thưởng nóng 1 triệu đồng/ trường hợp phát hiện và trình báo cơ quan chức năng. Số tiền này được trích từ số đóng phạt.

Liên quan đến việc phát tờ rơi quảng cáo gây mấy mỹ quan đô thị, vẫn lời bà Tín, đối với người nghèo, sinh viên đi phát tờ rơi không có tiền đóng phạt, phường sẽ có biện pháp như đề nghị họ đi nhặt rác, dọn dẹp vỉa hè để lần sau không tái phạm.

Bình luận (0)

Lên đầu trang