Camera nhìn ‘thấu’ góc khuất, tương lai rộng mở của xe không người lái

Chủ Nhật, 20/12/2015 05:44  | Huy Bân

|

(CAO) Công trình nghiên cứu mới này đã được công bố trên tạp chí Nature Photonics, mở ra một chương mới trong việc phát triển xe không người lái.

Theo đó, bất kỳ đối tượng khuất nào xuất hiện phía sau góc tường đứng yên hay chuyển động đều có thể được phát hiện và xác nhận hình dạng nhanh chóng, một điều mà các camera hiện nay chưa thể làm được.

Phát minh này được các kỹ sư đến từ trường ĐH. Heriot-Watt ở Edinburgh, Scotland phát triển và tiến hành thử nghiệm. Dẫn đầu nghiên cứu là hai kỹ sư Genevieve Gariepy và Daniele Faccio.

Công nghệ mới này mở ra một tương lai mới cho công nghệ xe không người lái

Nhóm nghiên cứu tiến hành bắn các tia laser ngắn về phía đối tượng khuất sau góc tường và theo dõi ánh sáng phản lại. Tùy thuộc vào hình dạng của đối tượng và dựa trên khoảng thời gian phản lại của laser, họ có thể xác định được kích thước và khoảng cách của đối tượng. Trong trường hợp đối tượng chuyển động, máy ảnh có thể theo dõi 3 giây/lần.

Trước đó, các nghiên cứu theo hướng tương tự thì nghiên về việc xây dựng hình ảnh 3D của các đối tượng trong góc khuất, khiến nó tốn nhiều thời gian hơn. Cách nghiên cứu mới này thì tập trung theo dõi đối tượng, đồng thời cho biết nó đang đứng yên hay chuyển động chứ không chú trọng vào việc tìm hiểu hình dạng.

Phương thức hoạt động của camera nhìn "thấu" góc khuất

Kỹ sư Genevieve Gariepy cho biết: “Công nghệ mới này thực sự rất hứa hẹn, nó giúp xe cộ tránh va chạm tại các khúc cua gấp, phản ứng nhanh với nhiều tình huống khẩn cấp, nhất là những điểm mù, luôn được xem là mối nguy hiểm tiềm tàng với tài xế. Chúng tôi nghĩ công nghệ này sẽ rất hứa hẹn trong tương lai với các loại xe không người lái”.

Công trình hiện vẫn còn trong giai đoạn nghiên cứu để hoàn thiện. Nếu phát triển tốt, các nhà khoa học tin rằng nó có thể nhận biết cả hình dáng của vật thể.

Clip camera nhìn "thấu" góc khuất hoạt động:

Bình luận (0)

Lên đầu trang