'Đột nhập' Chernobyl sau 31 năm 'vắng bóng' chân người

Chủ Nhật, 12/03/2017 00:20

|

(CAO) Một vùng cách ly có bán kính 30 km được thiết lập quanh Chernobyl. Bất cứ ai đi vào sâu khu vực này đều phải mặc đồ bảo hộ đặc biệt và liên tục đo phóng xạ do nơi đây được hiện là nơi bị nhiễm phóng xạ nặng nhất hành tinh.

Chernobyl và Fukushima là những thảm họa có mức độ nghiêm trọng lên đến cấp độ 7 và được coi là một trong những "ký ức đáng quên" của loài người. Ở khu vực xoay quanh Chernobyl hiện tại, môi trường tự nhiên vẫn đang được hình thành và phát triển một cách lỳ lạ. Hàng trăm con hươu, gấu, lợn rừng,... và chim hoang dã vẫn sinh sống một cách bình thường và dường như không xuất hiện nhiều sự "đột biến" như các nhà khoa học lo ngại.

Robot thăm dò nhà máy Fukushima bị cháy camera sau 2 tiếng tiếp cận
 

Sau thảm họa năm 1986, ước tính 4.000 người khác có thể cũng chết sau đó do nhiễm phóng xạ. Tuy nhiên, tổ chức Hòa Bình Xanh cho rằng, con số này cao hơn nhiều và lên đến 93.000 người. Trong khi đó, theo số liệu chính thức chỉ có 31 nạn nhân thiệt mạng tức thì sau tiếng nổ.

Clip đi bộ xung quanh nhà máy điện hạt nhân Chernobyl được đăng tải trên Youtube có tới hơn 2 triệu lượt theo dõi:

Vào năm 2002, một robot được gửi vào lò phản ứng có nồng độ hạt nhân cao đã mang về nhiều mẫu vật nấm đen. Chúng chứa nồng độ cao chất melanin và dường như có thể sinh trưởng trong môi trường bên trong lò phản ứng.

Đến năm 2010, lo ngại về mái vòm nhà máy điện hạt nhân Chernobyl đã quá cũ nát và có thể đổ sập bất kỳ lúc nào, dễ dẫn tới một thảm họa mới khó cứu vãn hơn. Với sự giúp đỡ của nhiều nước, Ukraine đã bắt tay vào nghiên cứu chế tạo một mái vòm thép khác thay thế mái vòm cũ.

Ngày 29-11-2016, Ukraine đã hoàn thành giai đoạn chính của công trình chụp một mái vòm mới bằng thép khổng lồ lên lò phản ứng số 4 của Nhà máy điện hạt nhân Chernobyl. Mái vòm có thể di động này được coi là lớn nhất thế giới với chiều dài 165 mét, cao 110 mét và trọng lượng 36.200 tấn. Chi phí cho công trình này lên tới 1,63 tỷ euro, do Ngân hàng Tái thiết và Phát triển châu Âu (EBRD) tài trợ.

Chi phí cho mái vòm sắt để bịt kín lò phản ứng số 4 lên tới 1,54 tỷ Euro - Ảnh: Ria Novosti

Mái vòm này cao hơn Tượng nữ thần Tự do ở New York (Mỹ) và nặng gấp 3 lần trọng lượng Tháp Eiffel ở Paris (Pháp). Đây được coi là một trong những công trình phức tạp nhất thế giới. Việc di chuyển mái vòng được thực hiện bằng một hệ thống đặc biệt bao gồm 224 kích thủy lực.

Ngày 26-4-1986 đã đi vào lịch sử nhân loại khi một sự cố đã xảy ra ở nhà máy điện nguyên tử Chernobyl ở thành phố Pripyat (Ukraine) gây ra thảm họa hạt nhân tồi tệ nhất trong lịch sử, gấp 400 lần lượng phóng xạ từ quả bom nguyên tử Mỹ thả xuống Hiroshima năm 1945. Theo các chuyên gia ước tính, khu vực gần nhà máy điện hạt nhân Chernobyl sẽ tiếp tục bị bỏ hoang ít nhất 3.000 năm nữa bởi mức độ ô nhiễm độc hại và nguy hiểm ở đây.

Loạt ảnh "đột nhập" Chernobyl sau 31 năm "vắng bóng" chân người:

Bình luận (0)

Lên đầu trang