Vụ “Bản đồ lưỡi bò” trên điện thoại Xiaomi: Nhà phân phối chính thức lên tiếng

Thứ Năm, 15/06/2017 09:45

|

(CAO) Digiworld nhấn mạnh, đơn vị này được Xiaomi chỉ định là nhà phân phối chính thức và duy nhất các sản phẩm Xiaomi tại thị trường Việt Nam. Điện thoại Xiaomi do Digiworld phân phối là phiên bản quốc tế không có bản đồ “đường lưỡi bò”.

Điện thoại Xiaomi có bản đồ “lưỡi bò”: Lỗi “xách tay” hay nguyên nhân khác?
 

Liên quan đến thông tin điện thoại Xiaomi hàng “xách tay” có phần mềm chứa bản đồ “đường lưỡi bò” như Báo Công an TP HCM đã đăng tải. Mới đây, Công ty cổ phần Thế Giới Số Digiworld (DGW) - nhà phân phối chính thức các sản phẩm Xiaomi tại thị trường Việt Nam đã chủ động gửi thông tin phản hồi chính thức về vụ việc này.

Theo Digiworld, ngay sau khi có thông tin về điện thoại Xiaomi có phần mềm chứa bản đồ “đường lưỡi bò”, đơn vị đã có công văn giải trình đến Bộ Thông tin & Truyền thông (TT&TT) cùng Sở TT&TT tại TP HCM. Đồng thời, đã mời Thanh tra Sở TT&TT và cơ quan chức năng xuống kho hàng của DGW để kiểm tra, làm rõ sự việc khách quan hơn.

Cụ thể, sau buổi làm việc chiều ngày 7-6 với các cơ quan chức năng, Digiworld cho biết, Đoàn thanh tra Sở TT&TT và Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về quản lý kinh tế và chức vụ (PC46) - Công an TP HCM đã kiểm tra ngẫu nhiên 07 điện thoại Xiaomi của 4 model do DGW phân phối (các điện thoại Xiaomi do DGW phân phối đều có dán nhãn hợp quy theo quy định, bên ngoài vỏ hộp) gồm: Redmi Note 4, Redmi 4A, Redmi 4X và Mi Mix.

Sản phẩm Xiaomi dán tem của Digiworld. Ảnh: Nhà phân phối cung cấp.

Kết quả kiểm tra cho thấy tất cả điện thoại này đều là phiên bản quốc tế, dùng phần mềm Google Maps và không có bản đồ hình “đường lưỡi bò”…

Ngoài ra, Đoàn thanh tra đã chủ động trực tiếp kiểm tra thêm 2 điện thoại Xiaomi ngoài thị trường. Trong đó có 1 điện thoại Redmi Note 4 mua tại Nguyễn Kim – có dán tem của DGW – sử dụng phần mềm định vị Google Maps, không chứa hình ảnh đường lưỡi bò.

Qua công tác kiểm tra còn phát hiện 01 Xiaomi Redmi Note 4, không phải do Digiworld phân phối, có cài đặt sẵn phần mềm định vị Baidu Maps, trên phần mềm này có bản đồ hình ảnh “đường lưỡi bò”, thể hiện không đúng chủ quyền quốc gia.

Dựa vào kết quả kiểm tra cho thấy, trường hợp phát hiện bản đồ mang hình ảnh “đường lưỡi bò” chỉ xảy ra trên sản phẩm không được phân phối chính hãng.

Digiworld cũng lưu ý đối với khách hàng về 2 dòng hàng chính hãng và xách tay. Cụ thể, đơn vị này cho biết, hàng chính hãng tức là được nhà sản xuất chỉ định được phân phối tại thị trường VN. Nhà phân phối này phải có giấy chứng nhận này, và hàng hóa của họ bán ra thị trường phải có dán tem của cty trên vỏ hộp hoặc sản phẩm. Trong khi đó, hàng xách tay hay hàng được nhà phân phối nhập khẩu về VN (có giấy phép hải quan) nhưng không được nhà sản xuất chỉ định phân phối thì được xem là hàng không chính hãng.

Nhà phân phối độc quyền Xiaomi tại Việt Nam cũng cho rằng: “Tại thị trường Trung Quốc chính phủ không cho dùng Google, Facebook, Linkedin, nên tất cả các điện thoại (ngay cả các hãng Samsung, LG…không chỉ có hãng Trung Quốc) khi bán ở thị trường này phải sử dụng phần mềm của Trung Quốc phát triển (Baidu Maps, Gaode Maps). Đối với các dòng điện thoại bán ra thị trường ngoài Trung Quốc là Rom quốc tế nên dùng Google Maps do đó thông tin khách quan và chính xác hơn”.

Từ các thông tin này, Digiworld nhấn mạnh việc được Xiaomi chỉ định là nhà phân phối chính thức & duy nhất các sản phẩm Xiaomi tại thị trường Việt Nam. Điện thoại Xiaomi do Digiworld phân phối là phiên bản quốc tế không có bản đồ “đường lưỡi bò”.

Bình luận (0)

Lên đầu trang