Điện thoại Xiaomi có bản đồ “lưỡi bò”: Lỗi “xách tay” hay nguyên nhân khác?

Thứ Năm, 08/06/2017 10:47

|

(CAO) Ngay sau khi thông tin một số điện thoại hiệu Xiaomi xuất hiện trên thị trường Việt Nam được tích hợp sẵn cái gọi là bản đồ có “đường 9 đoạn” (“bản đồ đường lưỡi bò”) trái phép, nhiều người dùng đã bày tỏ sự phẫn nộ trên mạng xã hội và kêu gọi tẩy chay sản phẩm của hãng này.

Đầu tháng 6-2017, thông tin về việc điện thoại thông minh (smartphone) hiệu Xiaomi ở Việt Nam có “bản đồ đường 9 đoạn” khiến dư luận xôn xao. Theo đó, chiều 1-6, cơ quan chức năng ở TPHCM đã tiến hành kiểm tra một loạt cửa hàng kinh doanh điện thoại hiệu Xiaomi trên địa bàn, vì có thông tin “bản đồ đường lưỡi bò” được cài đặt trên thiết bị.

Thông tin về smartphone của Xiaomi tại Việt Nam được cài sẵn bản đồ "lưỡi bò" được chia sẻ rộng rãi trên mạng xã hội.

Trước đó, cũng có thông tin cơ quan chức năng đã lên tiếng cảnh báo về việc điện thoại Xiaomi tự động tải nội dung có hại cho quốc gia, cụ thể là tích hợp bản đồ có “đường lưỡi bò”. Do đó, ngoài kiểm tra thông tin này, một trong những nội dung được đoàn thanh tra ở TPHCM thực hiện là kiểm tra quá trình kích hoạt sản phẩm của các điện thoại Xiaomi, vì có thông tin khi kích hoạt các sản phẩm này, thông báo hiển thị trên màn hình bản đồ xuất hiện “đường lưỡi bò” vi phạm pháp luật quốc tế. Kèm theo thông tin này là nút OK (đồng ý). Sau khi người dùng bấm nút OK thì sản phẩm mới được kích hoạt, gây phẫn nộ trong dư luận.

Theo thông tin từ Sở Thông tin và Truyền thông TPHCM, một số smartphone nhập khẩu trái phép vào Việt Nam có tích hợp bên trong các thông tin về tranh chấp chủ quyền biển đảo, “bản đồ đường lưỡi bò” phi pháp... Các doanh nghiệp đang kinh doanh smartphone nên kiểm tra cẩn thận các loại sản phẩm này.

Nhiều ý kiến  kêu gọi tẩy chay Xiaomi.

Ngay sau khi thông tin trên được chia sẻ, nhiều người dùng mạng xã hội ở Việt Nam đã bày tỏ quan điểm gay gắt, cho rằng Xiaomi cố ý trong việc đưa bản đồ phi pháp, vô giá trị này vào thị trường Việt Nam và kêu gọi tẩy chay sản phẩm của Xiaomi. Anh Phùng Quang H. đặt vấn đề trong một nhóm công nghệ trên mạng Facebook: “Khi mình dùng điện thoại Xiaomi mà trên đó có “bản đồ đường lưỡi bò” tự cài vào, sẽ có động thái thu thập chữ ký của người dùng Việt Nam đồng ý với bản đồ này trên Biển Đông. Anh em hãy xem xét lại có nên mua hay không? Mình cũng suy nghĩ lại về Xiaomi thôi!”.

Trên một số diễn đàn công nghệ cũng xuất hiện nhiều ý kiến cho rằng, các dòng điện thoại Xiaomi “xách tay” về Việt Nam mặc định đã cài sẵn bản đồ Baidu thay vì tích hợp Google Maps. Những thông tin này chủ yếu xuất hiện mỗi khi cửa hàng hoặc người dùng kích hoạt điện thoại Xiaomi lần đầu tiên. Chỉ khi bấm vào nút chấp nhận điều khoản trên, điện thoại Xiaomi đó mới bắt đầu hoạt động.

“Hầu hết điện thoại Xiaomi “xách tay” về Việt Nam đều cài đặt bản ROM quốc tế đã loại bỏ hầu hết phần mềm Trung Quốc, thay thế bằng các ứng dụng chuẩn của Google dành cho hệ điều hành Android. Các dòng máy cài ROM quốc tế thường có sẵn bản đồ Google Maps, không xuất hiện các thông tin liên quan đến vấn đề biển đảo. Như vậy, những dòng điện thoại Xiaomi “xách tay” cài sẵn ROM gốc nội địa mới bị tích hợp sẵn “bản đồ đường lưỡi bò”. Đối với điện thoại Xiaomi phân phối chính thức ở Việt Nam sẽ không bị tình trạng trên” - một ý kiến phân tích.

Do đó, theo nhiều người dùng, khi mua sắm các sản phẩm công nghệ có nguồn gốc không rõ ràng, trước tiên phải kiểm tra thật kỹ để tránh rủi ro, tiếp tay cho quan điểm sai trái được tích hợp trên bản đồ của Baidu. Đây là hành động thiết thực để bảo vệ chủ quyền biển đảo của đất nước.

Thông tin với báo chí Việt Nam, đại diện hãng Xiaomi cho rằng, việc xuất hiện “bản đồ đường lưỡi bò” trên một số điện thoại của hãng này ở Việt Nam chỉ xảy ra với những bản “xách tay” , không xảy ra với những smartphone được nhập khẩu và phân phối chính hãng.

Xiaomi cho rằng mình là công ty đa quốc gia, tuân thủ chặt chẽ luật pháp và phong tục tập quán của mỗi nước. Phiên bản phần mềm phát hành tại Trung Quốc sẽ có một vài khác biệt so với các thị trường khác. Ngoài ra, các sản phẩm nhập khẩu chính thức tại thị trường Việt Nam đều được cài đặt phần mềm phiên bản quốc tế và chỉ dùng ứng dụng Google Maps.

Cùng lý giải tương tự, Digiworld - đơn vị phân phối chính thức các sản phẩm Xiaomi chính hãng tại Việt Nam - cho rằng điện thoại mà họ phân phối không có “bản đồ đường lưỡi bò”. Các sản phẩm Xiaomi được phân phối chính thức tại Việt Nam sử dụng bản đồ Google Maps nên không có “đường 9 đoạn” như phản ánh.

 

Bình luận (0)

Lên đầu trang