Bộ Giao thông Vận tải đề xuất tăng quy định ‘siết’ xe hợp đồng trá hình

Thứ Hai, 05/06/2017 15:26  | Hoàng Sơn

|

(CAO) Đề xuất nhằm siết chặt thực trạng nhà xe tuyến cố định lách luật in sẵn hợp đồng khi có khách mới ghi tên vào.

Ảnh minh họa

Theo Vụ trưởng Vụ Vận Tải (Bộ Giao thông Vận tải) – Trần Bảo Ngọc, Bộ sẽ đề xuất Chính phủ sửa đổi Nghị định 86 về điều kiện kinh doanh vận tải đường bộ nhằm quản lý chặt các xe hợp đồng, chống tình trạng né thuế, gây rối loạn thị trường.

Đối với xe khách tuyến cố định xuất phát từ bến đến bến đã có quy hoạch từ trước, còn xe hợp đồng là phương tiện chạy không theo tuyến cố định. Tuy nhiên, thời gian gần đây, xe hợp đồng lách quy định chở khách tuyến cố định và sử dụng hợp đồng in sẵn khi khách lên xe bổ sung tên nhằm đối phó nhà chức trách.

Nhận định được thực trạng này, Nghị định 86 bổ sung sẽ quy định về việc hợp đồng phải được các đơn vị kinh doanh vận tải, tổ chức cá nhân có nhu cầu thuê cả chuyến xe ký kết trước khi chở khách và mỗi chuyến chỉ được ký một hợp đồng.

Ngoài ra, Bộ Giao thông Vận tải đề xuất sửa đổi Nghị định 86 bổ sung về việc đơn vị vận tải hợp đồng không được đón, trả khách thường xuyên hàng ngày tại trụ sở chính, văn phòng đại diện hoặc điểm cố định. Đồng thời, trong một tháng mỗi xe không được thực hiện quá 30% tổng số chuyến có điểm khởi hành và kết thúc trùng nhau; không được ấn định lịch trình và hành trình cố định.

Trước đây quy định đối với xe 10 chỗ trước khi thực hiện hợp đồng phải thông báo qua email hoặc phần mềm thông tin liên quan đến Sở Giao thông Vận tải và không được tổ chức gom khách lẻ. Quy định mới sẽ áp dụng đối với các xe từ 8 chỗ ngồi trở lên nhằm chặn tình trạng nhà xe tháo bớt ghế lách luật để không thông báo.

Song song đó, Bộ Giao thông Vận tải cũng đề nghị phân cấp quản lý xe hợp đồng đến chính quyền địa phương và bổ sung quy định vận tải đón/trả khách tại các điểm không cấm dừng, đỗ.

Các UBND cấp tỉnh công bố vị trí đón trả khách cho xe hợp đồng theo tình hình thực tế tại địa phương.

Bình luận (0)

Lên đầu trang