Cầu bộ hành bị xe container kéo sập chưa có hồ sơ thiết kế

Thứ Sáu, 22/11/2019 13:58  | Thể Trịnh

|

(CAO) Ngày 22-11, thông tin từ Sở GTVT TPHCM cho biết, cầu bộ hành bị xe container kéo sập có tĩnh không thiếu từ 0,16-0,33m, sai sót này là do quá trình thi công dự án nhưng không có hồ sơ thiết kế.

Hiện trường vụ container kéo sập cầu bộ hành

Vụ xe container kéo sập dầm cầu bộ hành: Sẽ xử lý nghiêm các sai phạm

Liên quan vụ xe container kéo sập dầm cầu bộ hành tại TPHCM, ngày 22/11, ông Trần Quang Lâm, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải TPHCM cho biết, Sở đã có báo cáo gửi UBND TP và sau khi có kết quả điều tra chính thức của Công an quận Thủ Đức sẽ tiến hành xử lý nghiêm các sai phạm.

Theo ông Lâm, Dự án nút giao thông Đại học Quốc gia TPHCM do Khu Quản lý giao thông đô thị số 2 (Khu 2) thuộc Sở Giao thông Vận tải làm chủ đầu tư. Sau đó, Dự án nút giao được bổ sung vào hợp đồng Xây dựng-Chuyển giao (hợp đồng BT) mở rộng Xa lộ Hà Nội do Công ty cổ phần Đầu tư hạ tầng kỹ thuật TPHCM (Công ty CII) tiếp nhận để giảm ngân sách, trong đó có công trình cầu bộ hành bị sập.

Cầu bộ hành này trước đây đã được Khu 2 tổ chức thẩm định phê duyệt, sau đó nhà đầu tư (Công ty CII) tiếp nhận chuẩn bị triển khai thì vướng trụ của tuyến đường sắt đô thị metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) nên dịch chuyển khoảng hơn 4m. Hồ sơ dịch chuyển 4m đã được tổ chức thẩm định phê duyệt. Tuy nhiên sau khi cắm cọc định vị chuẩn bị triển khai thì gặp sự phản đối của người dân nên CII đề nghị dịch chuyển tiếp một đoạn khoảng 9m.

Ông Trần Quang Lâm cho biết, Sở Giao thông Vận tải thống nhất chủ trương dịch chuyển nhưng thủ tục tiếp theo để thẩm định phê duyệt lại cầu vượt bộ hành ở vị trí mới thì nhà đầu tư chưa hoàn tất, dẫn đến việc thiếu triển khai giám sát. Nhà đầu tư, tư vấn giám sát và nhà thầu thi công cũng chưa làm theo nguyên tắc trước khi thi công là khảo sát giữa bản vẽ thiết kế và thực địa. Đoạn đường song hành khu vực đó đang lên dốc, khi dịch chuyển về phía dốc không tính cao độ giữa mặt đường với đáy dầm, dẫn đến thiếu 0,16 – 0,33m mới đủ tĩnh không 4,75m theo thiết kế.

 

Sự cố khiến giao thông bị ảnh hưởng ùn tắc nghiêm trọng.

Đối với phương tiện va chạm làm sập cầu, Sở Giao thông Vận tải thành phố đã kiểm tra hệ thống đăng kiểm cho thấy chiều cao sàn rơ-mooc xe đầu kéo 1,53 m. Theo ông Trần Quang Lâm, thông tin ghi trên thùng container là 45G1 thì theo thông số quốc tế, đây là loại thùng 45 feet, có chiều cao 2,89 m. Với thông số đó, chiếc xe va chạm với dầm cầu vượt có chiều cao khoảng 4,42 m. Về nguyên nhân chính thức thì Công an quận Thủ Đức đang làm rõ.

“Hiện nay chúng tôi đã yêu cầu và thay thế ngay chỉ huy trưởng công trường, giám sát, tư vấn giám sát hiện trường. Sau khi có kết luận chính thức của Cơ quan điều tra Công an quận Thủ Đức, chúng tôi sẽ xử lý nghiêm hành vi thi công, thiết kế, giám sát để xảy ra sự cố. Ngoài ra, chủ đầu tư phải chịu toàn bộ chi phí khắc phục”, ông Trần Quang Lâm khẳng định.

Trước đó, khoảng hơn 4 giờ ngày 13/11, xe container lưu thông trên đường song hành Quốc lộ 1, hướng Đồng Nai về TPHCM, đã va vào dầm bê-tông của công trình cầu vượt bộ hành hầm chui (hầm hở) Quốc lộ 1. Một dầm bê-tông dài khoảng 20m đổ sập, rớt xuống đè lên thùng container và hàng rào chắn của công trình.

Bình luận (0)

Lên đầu trang