Chính thức hợp long cầu vượt sông Sài Gòn của tuyến metro số 1

Thứ Sáu, 30/09/2016 13:20

|

(CAO) Sau gần 3 năm triển khai thi công, công trình cầu vượt sông Sài Gòn của tuyến metro số 1 đã được chính thức hợp long.

Sáng nay (30-9), Ban Quản lý Đường sắt đô thị (QLĐSĐT) TP. HCM tổ chức lễ hợp long cầu Sài Gòn thuộc Dự án xây dựng tuyến metro số 1. Cầu Metro Sài Gòn với nhịp chính trên sông Sài Gòn dài 267,5m, rộng 11,1m cho hai làn tàu Metro đi và về.

Chủ tịch Nguyễn Thành Phong thực hiện nghi thức hợp long cầu metro vượt sông Sài Gòn - Ảnh: Tuấn Thành

Công trình được khởi công từ tháng 12-2013 với công nghệ đúc hẫng cân bằng. Đây là một trong 5 cầu đặc biệt trên tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên gồm cầu Rạch Chiếc, cầu Văn Thánh, cầu vượt đường Điện Biên Phủ và cầu vượt Xa lộ Hà Nội.

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong cho hay, dự án đầu tư xây dựng tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên là một trong những công trình trọng điểm của thành phố nhằm giải quyết ùn tắc giao thông cho cửa ngõ Đông Bắc, góp phần phát triển kinh tế - xã hội cho TP.HCM.

Chủ tịch UBND TP đi khảo sát dự án - Ảnh: Tuấn Thành

Ông Nguyễn Thành Phong yêu cầu QLĐSĐT TP.HCM tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các đơn vị tư vấn, nhà thầu để đẩy nhanh tiến độ thi công, đảm bảo an toàn, chất lượng, đảm bảo kế hoạch đưa vào khai thác vận hành vào năm 2020.

Ông Lê Nguyễn Minh Quang, Trưởng ban QLĐSĐT cho biết việc tổ chức quản lý, triển khai xây dựng đường sắt đô thị là một công việc rất mới, phức tạp, nhiều khó khăn. Tuy nhiên, đơn vị luôn quyết tâm phấn đấu khắc phục khó khan, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao để đưa dự án vào khai thác vận hành đúng tiến độ. Ông Quang đánh giá “việc hợp long cầu Sài Gòn đánh dấu chuyển sang một giai đoạn mới trong quá trình xây dựng tuyến metro số 1".

Cầu vượt sông Sài Gòn của tuyến metro số 1 chính thức được hợp long - Ảnh: Tuấn Thành

Dự án Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) có tổng chiều dài khoảng 19,7 km, trong đó 17,1km đi trên cao và 2,6km đi ngầm được khởi công tháng 8-2012. Tổng mức đầu tư của dự án khoảng 2,491 tỷ USD và dự kiến đi vào khai thác vào năm 2020.

Hiện gói thầu xây dựng đoạn trên cao và depot đã thi công được 60% khối lượng; 11 nhà ga đều đã được thi công, trong đó 8 nhà ga hoàn tất đến tầng kê ga, 3 nhà ga đã hoàn tất tầng đón khách. Gói thầu đoạn ga Nhà hát TP đến ga Ba Son đã đạt 38% khối lượng thi công và gói thầu thi công nhà ga trung tâm Bến Thành dự kiến sẽ rào chắn để thi công vào ngày 15-10-2016 tới đây.

Bình luận (0)

Lên đầu trang