Cục Đăng kiểm ủng hộ lắp vách ngăn bảo vệ tài xế taxi

Thứ Tư, 20/02/2019 12:49

|

(CAO) Ủng hộ việc có các biện pháp hữu hiệu nhằm tăng cường hơn nữa an ninh, an toàn cho lái xe và hành khách đi trên xe taxi nhưng Cục Đăng kiểm Việt Nam cho rằng việc lắp thêm vách ngăn bảo vệ tài xế cần phải đảm bảo các quy định về an toàn cho cả lái xe và hành khách ngồi trên xe.

Cục Đăng Kiểm Việt Nam vừa phát đi thông cáo báo chí nêu quan điểm về việc một số taxi ở Hà Nội lắp thêm vách ngăn bảo vệ tài xế đang thu hút sự quan tâm của dư luận mấy ngày gần đây.

Theo đó, Cục Đăng Kiểm Việt Nam cho biết rất ủng hộ việc có các biện pháp hữu hiệu nhằm tăng cường hơn nữa an ninh, an toàn cho lái xe và hành khách đi trên xe taxi.

Một số tài xế taxi ở Hà Nội lắp vách ngăn bằng Mica để đảm bảo an toàn

Tuy nhiên, Cục Đăng kiểm Việt Nam cho rằng xe ô tô ngay từ khi thiết kế đã được nhà nhà sản xuất tính toán đảm bảo tối ưu tính tiện nghi và an toàn cho người lái, hành khách trên xe, phù hợp với mục đích và nhu cầu sử dụng.

Việc lắp thêm vách ngăn sẽ dẫn tới thay đổi kết cấu, bố trí trong khoang lái của xe, có thể gây ảnh hưởng đến khả năng vận hành, quan sát của lái xe và tiềm ẩn nguy cơ gây mất an toàn cho lái xe cũng như hành khách ngồi trên xe hoặc ảnh hưởng tới khả năng thoát hiểm trong những tình huống khẩn cấp (tai nạn, cháy nổ, ngập nước…).

Theo đơn vị này, tùy theo các tình huống cụ thể khi tham gia giao thông, có thể chính các kết cấu của vách ngăn lắp thêm trên xe là tác nhân gây nguy hiểm cho lái xe và hành khách ngồi trên xe.

Vì vậy, việc lắp đặt vách ngăn cần đảm bảo gây ảnh hưởng ít nhất đối với khả năng vận hành của xe, an toàn của lái xe và hành khách ngồi trên xe khi xảy ra tai nạn và thoát hiểm khẩn cấp; đảm bảo các quy định hiện hành về an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường.

Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết để tạo điều kiện thuận lợi hơn cho lái xe và chủ xe, đơn vị này đã có văn bản báo cáo Bộ Giao thông vận tải đề xuất đơn giản hóa thủ tục quy định về cải tạo, lắp đặt vách ngăn.

Bên cạnh đó, việc lắp đặt thêm vách ngăn nói riêng, cải tạo xe cơ giới nói chung đã được quy định tại Thông tư số 85/2014/TT-BGTVT ngày 31/12/2014 của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải, quy định về cải tạo phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, chủ xe, lái xe có thể chủ động thực hiện bất cứ khi nào.

“Trước khi có ý định lắp đặt thêm khoang chắn bảo vệ chủ phương tiện có thể liên hệ trực tiếp đến các Trung tâm đăng kiểm để được hướng dẫn cụ thể”, đơn vị này khuyến cáo.

Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, một số nước trên thế giới trước đây như Mỹ, Hàn Quốc, Trung Quốc,… cũng đã có quy định xe taxi phải lắp đặt vách ngăn giữa người lái và hành khách để bảo vệ người lái.

Tuy nhiên hiện nay tại Mỹ đã được bãi bỏ và thay thế bằng hệ thống camera lắp đặt trong xe. Còn tại Trung Quốc, Hàn Quốc,... việc lắp đặt này còn được áp dụng tại một số vùng cụ thể, theo nhu cầu của lái xe chứ không mang tính đồng bộ, bắt buộc.

Trước đó sau vụ tài xế taxi Nguyễn Văn Duy (26 tuổi) bị đối tượng Nguyễn Cảnh An (20 tuổi, quê Nghệ An) dùng dao cứa cổ sát hại để cướp tài sản xảy ra ở khu vực gần sân vận động Mỹ Đình (Hà Nội) vào ngày 29-1 vừa qua, một số tài xế taxi đã lắp đặt thêm vách ngăn bằng mica trong suốt ngăn giữa tài xế và khách để bảo vệ an toàn.

Ý tưởng này được nhiều tài xế cũng như các doanh nghiệp kinh doanh vận tải taxi ủng hộ.

Bình luận (0)

Lên đầu trang