TPHCM: Đẩy mạnh phòng chống tiêu cực trong đào tạo lái xe

Thứ Sáu, 22/12/2023 11:34  | Trung Hiếu

|

(CATP) Sở Giao thông vận tải (GTVT) TPHCM vừa có báo cáo gởi Bộ Giao thông vận tải về công tác quản lý, phòng, chống tiêu cực và nâng cao chất lượng công tác đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ trên địa bàn thành phố…

Được biết, hiện TPHCM có 56 cơ sở đào tạo lái xe ôtô, 18 cơ sở hoạt động đào tạo môtô và 19 trung tâm sát hạch lái xe (trong đó có 3 trung tâm sát hạch loại 1, 6 trung tâm sát hạch loại 2 và 10 trung tâm sát hạch loại 3) đang hoạt động. Tổng số giấy phép lái xe đang quản lý là 12.654.110, trong đó giấy phép lái xe được chuyển quản lý từ cơ quan công an là 372.261, được bàn giao từ Cục Đường bộ Việt Nam là 488.369, giấy phép lái xe do Sở GTVT cấp là 793.480 giấy phép.

Theo Sở GTVT, trong năm 2023, công tác đào tạo, sát hạch và cấp Giấy phép lái xe trên địa bàn giảm về số lượng các chỉ tiêu như số lượng học viên tham gia khóa học, số lượng học viên tham dự kỳ sát hạch, số lượng giấy phép lái xe đã cấp... Nguyên nhân, một phần là do ảnh hưởng của tình hình suy giảm kinh tế; một số quy định mới trong đào tạo lái xe như việc áp dụng thiết bị theo dõi thời gian và quãng đưòng học lái xe trên đường (thiết bị DAT), cabin điện tử, việc tăng thêm một nội dung sát hạch cấp giấy phép lái xe... đã tạo tâm lý e dè cho học viên.

Bên cạnh đó, các cơ sở đào tạo cũng cần có thời gian để thay đổi công tác tổ chức đào tạo cho phù hợp với quy định mới. Tuy nhiên, xét theo mặt bằng chung, chất lượng công tác đào tạo, sát hạch lái xe lại đang từng bước tăng lên nhờ chú trọng nhiều hơn đến công tác tổ chức đào tạo lái xe, đúng, đủ nội dung theo quy định.

Trong công tác đào tạo, lực lượng chức năng cũng đã kiểm tra chặt chẽ quá trình cấp giấy phép tập lái, bảo đảm xe được cấp đáp ứng đầy đủ các điều kiện theo quy định cũng như kiểm soát kỹ quá trình tiếp nhận báo cáo đăng ký sát hạch lái xe (báo cáo mở khóa) của các cơ sở đào tạo lái xe. Tính đến hết tháng 11/2023, Sở GTVT đã tổ chức 2.150 kỳ sát hạch (môtô: 1.313, ôtô: 837) cho 394.557 lượt thí sinh dự thi (chỉ đạt 60,12% so với năm trước). Theo đó, kết quả sát hạch có 274.813 thí sinh đạt và được cấp Giấy phép lái xe, trong đó có 194.925 thí sinh đạt sát hạch hạng mô tô, 79.888 thí sinh hạng ôtô. Năm qua, Sở GTVT cũng đã cấp 489.442 Giấy phép lái xe cho người dân có nhu cầu (cấp mới là 263.480 và cấp lại là 225.960).

Một trung tâm sát hạch lái xe tại TPHCM

Bên cạnh những nỗ lực trong công tác đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ, Sở GTVT cũng chú trọng đến công tác thanh tra, kiểm tra về những hoạt động có liên quan. Tính đến thời điểm này, Sở GTVT đã thực hiện công tác thanh, kiểm tra đối với 39/59 cơ sở đào tạo (số còn lại chưa được thực hiện vì vướng một số nguyên nhân khách quan), 19/19 trung tâm sát hạch. Qua đó, Sở GTVT kịp thời chỉ đạo xử lý các hành vi sai phạm; chấn chỉnh, khắc phục các tồn tại, thiếu sót và đã kịp thời tiếp thu có văn bản báo cáo, đánh giá gửi Bộ GTVT để xem xét sửa đổi, bổ sung các chính sách nhằm phù hợp với thực tiễn.

Cụ thể, Sở đã tiến hành xử phạt vi phạm hành chính đối với 22 cơ sở đào tạo với tổng số tiền xử phạt hơn 160 triệu đồng; áp dụng hình phạt bổ sung đình chỉ tuyển sinh 15 cơ sở đào tạo. Ngoài ra, Thanh tra sở GTVT đã lập hồ sơ, thủ tục chuyển Thanh tra Sơ Lao động - Thương binh và Xã hội đối với 4 cơ sở đào tạo và lập hồ sơ, thủ tục chuyển cơ quan công an đối với 3 cơ sở đào tạo để tiếp tục điều tra, làm rõ các sai phạm có liên quan.

Hiện Thanh tra Sở GTVT đang hoàn tất thủ tục tiến hành xử phạt vi phạm hành chính 7 cơ sở đào tạo, với tổng sổ tiền 138 triệu đồng và áp dụng hình phạt bổ sung (nếu có); tiếp tục rà soát, khảo sát để lập kế hoạch kiểm tra trong năm 2024 đối với các cơ sở đào tạo lái xe chưa được thanh tra, kiểm tra trong năm 2023.

Để chấn chỉnh công tác đào tạo lái xe, Sở GTVT kịp thời có nhiều chỉ đạo đôn đốc các cơ sở đào tạo trong việc nghiêm túc thực hiện đầy đủ các quy định pháp luật có liên quan, đặc biệt là các quy định mới phải thực hiện; báo cáo các khó khăn vướng mắc và kiến nghị tháo gỡ, sửa đổi bổ sung các văn bản quy phạm pháp luật. Các cơ sở đào tạo lái xe cũng không ngừng được đầu tư, đổi mới phương tiện.

Nhằm tăng cường công tác phòng, chống tiêu cực trong các kỳ sát hạch, Sở GTVT chỉ đạo Thanh tra Sở GTVT tăng cường giám sát đột xuất các kỳ sát hạch để cấp giấy phép lái xe theo quy định. Công tác quản lý cấp, đổi Giấy phép lái xe cũng được quan tâm đúng mức. Trong năm 2023, Sở đã tổ chức tổ chức 15 kỳ sát hạch cấp giấy phép lái xe và cấp giấy phép lái xe cho 284 thí sinh có kết quả trúng tuyển kỳ sát hạch ngay trong ngày.

Đối với việc thực hiện dịch vụ công trực tuyến, Sở GTVT đã cấp 21.343 giấy phép lái xe, chiếm tỷ lệ đổi giấy phép lái xe trực tuyến/trực tiếp là 11,8%. Sở cũng đã đăng ký đổi giấy phép lái xe qua Tổng đài 1081 42.401 giấy phép lái xe tăng 7,7 lần (tỷ lệ 770%) so với cùng kỳ năm trước; trả hồ sơ giấy phép lái xe qua dịch vụ bưu chính 26.123 GPLX.

Bình luận (0)

Lên đầu trang