Không lối thoát...
Mới đây, Đại tá Nguyễn Đình Dương, Phó Giám đốc CATP đã có thư ngỏ gửi đến cộng đồng doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực vận tải và đội ngũ tài xế về hiểm họa "điểm mù" của phương tiện. Ngay đầu thư, đồng chí Phó Giám đốc CATP đã chỉ ra nguyên nhân chủ yếu gây tai nạn (TN) chết người trong thời gian gần đây đa phần đều liên quan đến "điểm mù". Gần đây nhất, trong đầu tháng 9 này, trên đường Dương Thị Mười (P.Trung Mỹ Tây, TPHCM), một vụ TN thương tâm đã xảy ra khi hai mẹ con chị P.T.T (40 tuổi) và em T.N.T (18 tuổi) không may bị cuốn vào gầm xe tải. Hậu quả, cả hai nạn nhân đều tử vong tại chỗ. Xót xa hơn, thời điểm xảy ra vụ việc, hai mẹ con đang trên đường đi tìm nhà trọ để chuẩn bị cho T.N.T bước vào năm nhất đại học. Sự ra đi đột ngột của hai mẹ con đã khiến nhiều người chứng kiến không khỏi bàng hoàng, đồng thời gióng lên hồi chuông cảnh báo về hiểm họa "điểm mù” trên các phương tiện tải trọng lớn. Nguyên nhân vụ TN bước đầu được Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) xác định, do mẹ con chị T. trong quá trình lái xe đã vô tình rơi vào vùng khuất tầm nhìn ở phần đầu xe.

Đội CSGT An Sương triển khai vận động chủ doanh nghiệp gắn gương cầu lồi cho xe tải
Trước đó, vào giữa tháng 7 vừa qua, tại đoạn giao giữa đường Đông Thạnh - Đặng Thúc Vịnh (xã Đông Thạnh, TPHCM), một vụ TN nghiêm trọng khác đã cướp đi sinh mạng của một người phụ nữ. Theo hình ảnh từ camera giao thông, thời điểm xảy ra sự việc, chiếc xe máy của 2 nạn nhân vô tình lọt đúng vào góc "chết" bên hông của xe ben. Khi tài xế cho xe chuyển làn, cả hai bị cuốn vào gầm xe, dẫn đến TN thảm khốc. Cùng thời điểm này, một vụ TN thương tâm khác xảy ra ở khu vực Công trường Mê Linh (P.Sài Gòn, TPHCM) khiến một người phụ nữ tử vong. Theo đó, xe bồn chở chất thải trong lúc ôm cua đã va chạm với xe máy của nạn nhân, làm người này ngã xuống đường và bị xe tải cán qua. Thời điểm xảy ra va chạm, người phụ nữ không may lưu thông đúng vào "điểm mù" phía trước đầu xe bồn chở chất thải.
Trước đó, vào đầu tháng 8/2024, một vụ TNGT nghiêm trọng xảy ra trước cây xăng An Phát Petro (nay là P.Bình Tân) giữa một xe tải và một người đi bộ. Thời điểm vụ việc xảy ra, người đi bộ đang đi trước đầu xe thì phát hiện phương tiện rẽ phải rời khỏi cây xăng nên tìm cách lùi lại tránh đường. Song do khuất tầm nhìn ở vị trí "điểm mù” trước đầu xe, tài xế vẫn tiếp tục đánh lái, cuốn nạn nhân vào gầm xe làm người này tử vong. Từ các vụ việc cho thấy một thực trạng cực kỳ nguy hiểm liên quan đến "điểm mù" của xe ôtô tải. Gần như khi người dân tham gia giao thông rơi vào đúng "điểm mù" của ôtô tải hoặc xe khách trên 50 chỗ, thì khi xảy ra va chạm khó lòng giữ được tính mạng. Người điều khiển phương tiện tham gia giao thông khi không nắm được "điểm mù” của xe ôtô có rất nhiều nguy cơ dẫn đến TN. Vì vậy, hiểu rõ về "điểm mù” của xe ôtô là rất quan trọng, giúp cho quá trình tham gia giao thông của người dân trở nên thuận lợi và an toàn hơn, hạn chế được những hậu quả thương tâm.

Xe vận chuyển nước thải gây tai nạn làm một người phụ nữ tử vong
Chủ động hành động
Trong thư ngỏ gửi đến cộng đồng doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực vận tải và đội ngũ tài xế về hiểm hoạ "điểm mù” của phương tiện, CATP đã chủ động đề xuất 5 giải pháp đề nghị quý doanh nghiệp quan tâm, phối hợp thực hiện. Trong đó, CATP đặc biệt quan tâm và lưu ý công tác tổ chức tuyên truyên, hướng dẫn, tập huấn cho lái xe của đơn vị các quy định về Luật trật tự, an toàn giao thông (ATGT) đường bộ, ý thức chấp hành pháp luật; các kỹ năng quan sát điểm mù, điều khiển phương tiện an toàn, đặc biệt tại các đoạn đường hẹp, giao lộ, khu dân cư, trường học...
Đại tá Nguyễn Đình Dương, Phó Giám đốc Công an TPHCM:
Thời gian qua, trên địa bàn Thành phố, tình hình trật tự ATGT duy trì ổn định, không xảy ra ùn tắc giao thông. Tuy nhiên, tình hình TNGT vẫn diễn ra phức tạp, gây thiệt hại lớn về tính mạng, sức khỏe và tài sản của người dân. Trong đó, các vụ TNGT liên quan đến xe ôtô tải, ôtô khách, ôtô đầu kéo... gây ra hậu quả hết sức nặng nề. Từ ngày 15/3/2025 đến nay xảy ra 396 vụ TNGT, làm 227 người chết, 167 người bị thương, nguyên nhân chủ yếu do các phương tiện xe máy, xe thô sơ rơi vào "điểm mù” của phương tiện, người điều khiển không kịp quan sát, xử lý hoặc người lái xe không chú ý quan sát. Vậy nên, chỉ một giây bất cẩn rơi vào "điểm mù” của xe có tải trọng lớn có thể phải trả giá bằng tính mạng. Do đó, việc nâng cao ý thức, chủ động phòng, tránh và đồng hành cùng lực lượng chức năng trong bảo đảm trật tự ATGT là trách nhiệm chung của toàn xã hội.
"Điểm mù” của xe ôtô là vùng không gian bên ngoài xe bị che khuất, không nằm trong tầm quan sát của người lái, gây khó khăn trong việc điều khiển phương tiện. Thông thường, xe ôtô sẽ có 3 khu vực dễ bị khuất tầm nhìn: phía trước đầu xe, hai bên hông và phần đuôi xe. Các "điểm mù” này đặc biệt nguy hiểm đối với những loại phương tiện cỡ lớn như xe tải, xe container, xe buýt, xe khách 50 chỗ hay xe giường nằm. Tình huống thường xuất hiện khi tài xế thực hiện các thao tác chuyển hướng, quay đầu, lùi xe hoặc nhập làn. Nguy cơ va chạm từ "điểm mù” có thể xuất phát từ cả hai phía: người lái xe lớn và người điều khiển phương tiện đi bên cạnh.
Trước thực trạng "điểm mù”, vùng khuất xuất hiện nhiều ở các xe tải trọng lớn, CATP đề xuất chủ doanh nghiệp, tài xế chủ động trang bị hệ thống gương cầu lồi, gắn cảnh báo phù hợp trên phương tiện; đồng thời lắp đặt gương cầu lồi tại các vị trí cần thiết trong khu vực bền bãi, kho hàng, điểm ra vào phương tiện... nhằm hỗ trợ người lái quan sát, hạn chế điểm mù, phòng ngừa TNGT liên quan đến điểm mù. Bên cạnh đó, thường xuyên, định kỳ rà soát, kiểm tra tình trạng trang thiết bị hỗ trợ quan sát trên các phương tiện (gương chiếu hậu, camera lùi...), để bảo đảm hoạt động tốt, phục vụ ATGT.
Chủ doanh nghiệp phải yêu cầu lái xe khi điều khiển phương tiện không sử dụng điện thoại di động hoặc thiết bị thông minh; khi có liên lạc đề nghị lái xe dừng phương tiện để trao đổi, tránh để mất kiểm soát, không chú ý quan sát gây TNGT. Cuối cùng, doanh nghiệp cần xây dựng quy chế, chế tài xử lý đối với các lái xe thường xuyên vi phạm trật tự ATGT và phối hợp với lực lượng chức năng khi có thanh tra, kiểm tra.
Xóa "điểm mù", loại bỏ tai nạn chết người
Để hạn chế, phòng ngừa TNGT, trước đó vào ngày 10/9, Đội CSGT An Sương đã phối hợp tổ chức tuyên truyền tại Công ty vận tải Viettel Post (P.Trung Mỹ Tây) và nhà xe Huệ Nghĩa tại Bến xe An Sương. Tại đây, BCH Đội CSGT An Sương đã thông tin cho đại diện công ty, đội ngũ lái xe thấy được nguy cơ tiềm ẩn xảy ra TNGT khi điều khiển xe lưu thông trên đường, nhất là nguyên nhân xuất phát từ "điểm mù” của xe. Qua đó đã vận động các chủ doanh nghiệp lắp đặt gương cầu lồi trên các xe vận tải hành khách, hàng hóa để giúp người lái xe quan sát được các "điểm mù”, góp phần phòng ngừa, hạn chế được TNGT.
Sau khi được tuyên truyền, vận động, đại diện các chủ doanh nghiệp đã tổ chức lắp đặt gương cầu lồi, camera giám sát... theo khuyến nghị của Đội CSGT An Sương cho hơn 30 phương tiện là xe tải lớn, xe khách của các doanh nghiệp. Đồng thời cam kết tiếp tục tập huấn cho đội ngũ lái xe để nâng cao kỹ năng lái xe, chấp hành nghiêm Luật giao thông và các quy định khác của pháp luật. Trong thời gian tới, Đội CSGT An Sương sẽ tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, vận động cho tất cả các đơn vị vận tải trên địa bàn đảm trách lắp đặt đầy đủ các gương cầu lồi để giúp người lái xe quan sát được các "điểm mù”. Đồng thời sẽ tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm Luật giao thông, vi phạm về điều kiện hoạt động, điều kiện kinh doanh vận tải... đối với các phương tiện vận tải hàng hóa, hành khách.
Đại diện Phòng CSGT khuyến nghị, để giảm thiểu rủi ro từ "điểm mù”, cả tài xế phương tiện lớn và người điều khiển phương tiện xung quanh cần nâng cao ý thức chấp hành luật giao thông. Trong đó những nguyên tắc quan trọng là: duy trì khoảng cách an toàn, sử dụng tín hiệu đầy đủ khi chuyển hướng, cảnh giác khi lưu thông gần các xe tải và xe khách cỡ lớn, đồng thời tuyệt đối tránh dừng, đỗ hoặc di chuyển vào vùng khuất tầm nhìn của các loại phương tiện này.