Du khách Việt tại Đài Loan reo hò khi máy bay được phép về Việt Nam

Thứ Bảy, 01/02/2020 19:18

|

(CAO) Nhiều hành khách người Việt từ Đài Loan (Trung Quốc) về Việt Nam trên chuyến bay VJ889 (hãng hàng không VietJet), khởi hành từ sân bay quốc tế Cao Hùng chiều 1-2 không khỏi hoang mang sau thông báo hủy toàn bộ các chuyến bay đã cấp phép và dừng cấp phép chuyến bay mới cho các hãng hàng không khai thác giữa Việt Nam và Trung Quốc bắt đầu từ 13 giờ cùng ngày. Trong tình cảnh ngặt nghèo, bà con người Việt dù lo lắng nhưng vẫn luôn thể hiện tinh thần đoàn kết, động viên nhau vượt qua khó khăn.

Các du khách Việt Nam dự kiến rời Đài Loan vào chiều 1-2 từ sân bay quốc tế Cao Hùng không khỏi lo lắng trước thông báo huỷ toàn bộ chuyến bay giữa Việt Nam và Trung Quốc (bao gồm cả Đài Loan, Hồng Kông, Ma Cao). 

Nhiều hành khách và cả hướng dẫn viên của công ty lữ hành cung cấp tour tham quan cho số lữ khách nói trên đều tỏ ra lo lắng trước lịch trình có nguy cơ bị gián đoạn trong thời gian dài. 

Chuyến bay VJ889 từ Đài Loan về Việt Nam khởi hành trễ hơn thời gian dự kiến khiến nhiều hành khách không khỏi lo lắng

Có mặt tại khu vực cách ly của sân bay từ đầu giờ chiều 1-2, nhiều hành khách lộ rõ sự mệt mỏi trên khuôn mặt vì phải chờ đợi suốt nhiều giờ liền. Tuy nhiên, đa số bà con đều cố gắng lạc quan, động viên bạn đồng hành. 

Nhiều du khách người Việt mệt mỏi sau quãng thời gian dài chờ đợi
Trong thời gian chờ đợi tại sân bay, hành khách liên tục cập nhật tình hình tại Việt Nam...

Đến khoảng 17 giờ Việt Nam, các nhân viên mặt đất của sân bay Cao Hùng tiếp tục thông báo, yêu cầu bà con về Việt Nam nhanh chóng mang số hàng hoá đã mua tại khu vực miễn thuế trả lại quầy kinh doanh và nhận lại tiền. Động thái này cho thấy, khả năng cao số khách dự kiến về Việt Nam trên chuyến bay VJ889 sẽ phải nhập cảnh trở lại Đài Loan thay vì lên máy bay như lịch trình ban đầu. 

Chia sẻ với phóng viên Báo Công an TPHCM qua mạng, chị Phạm Mai P.(ngụ quận Gò Vấp) cho biết, hiện tại dù khá lo lắng cho công việc của mình tại Việt Nam nhưng vì tình hình chung trên toàn thế giới nên chị đành động viên gia đình cùng các thành viên khác trong đoàn cùng cố gắng. Ngoài chị P., nhiều hành khách khác người Việt Nam cũng đã chia sẻ tới phóng viên Báo CATP tinh thần đoàn kết nơi xứ người. 

Đến khoảng 18 giờ 30 cùng ngày, phía sân bay Cao Hùng đã có tiếp tế sữa, bánh ngọt cùng nước uống cho các hành khách Việt Nam vẫn còn mắc kẹt tại đây. 

Nhân viên sân bay Cao Hùng tiếp tế sữa, bánh ngọt cùng nước uống cho các hành khách Việt Nam
Thực phẩm được phía sân bay phát miễn phí giúp nhiều hành khách người Việt có thêm sức lực tiếp tục chờ đợi cầu hàng không được nối lại

Tuy vậy, đến gần 19 giờ, tin vui đến với số đông lữ khách Việt Nam khi chuyến bay VJ889 đã được phép cất cánh trở về sân bay Tân Sơn Nhất (TP.HCM). Nhiều hành khách đã không giữ nổi cảm xúc, reo hò phấn khích sau nhiều giờ liền kìm nén.

Các hành khách xếp hàng, nhanh chóng di chuyển ra máy trở về Việt Nam
Dừng tất cả các chuyến bay giữa Việt Nam và Trung Quốc
 

Theo Cục Hàng không, việc dừng các chuyến bay giữa Việt Nam và Trung Quốc là triển khai Chỉ thị số 06/CT- TTg ngày 31-1 của Thủ tướng về việc tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới virus corona gây ra. 

Do đó, Cục Hàng không Việt Nam hủy toàn bộ phép bay đã cấp và tạm dừng cấp phép các chuyến bay mới cho các hãng hàng không Việt Nam và hãng hàng không nước ngoài khai thác giữa Việt Nam và Trung Quốc từ ngày 1-2.

Theo đó, các chuyến bay giữa Việt Nam và Trung Quốc được dừng khai thác từ 13h ngày 1-2. Việc cấp lại phép bay cho các hãng sẽ được Cục Hàng không Việt Nam thông báo đến các hãng sau khi có chỉ đạo của Thủ tướng. Trước đó, Vietnam Airlines và Jetstar Pacific thông báo sẽ dừng khai thác các chuyến bay giữa Việt Nam và Trung Quốc từ ngày 5-2.

Việc huỷ tất cả các chuyến bay giữa Việt Nam - Trung Quốc được triển khai theo Chỉ thị số 06/CT- TTg ngày 31-1 của Thủ tướng về việc tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới virus corona gây ra

Tuy nhiên, do quyết định dừng bay giữa Việt Nam và Trung Quốc của Cục Hàng không Việt Nam có hiệu lực từ 13h ngày 1-2 nên Vietnam Airlines và Jetstar Pacific cho biết đã ngừng khai thác các đường bay giữa Việt Nam và Trung Quốc, Đài Loan, Hong Kong từ chiều 1-2. Đây là tình huống bất khả kháng mà các hãng hàng không phải tuân thủ.

Đại diện Vietnam Airlines và Jetstar Pacific cho biết sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với nhà chức trách và các đơn vị liên quan để theo dõi tình hình và đưa ra các phương án phục vụ hành khách phù hợp nhất trong tình hình hiện nay. Hãng sẽ cập nhật phương án đưa các công dân Việt Nam tại Trung Quốc, Đài Loan, Hong Kong trở về trong các thông tin báo chí tiếp theo.

Theo thông tin từ Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, ngay sau khi quyết định dừng bay tới Trung Quốc của Cục Hàng không có hiệu lực, tại sân bay này có 3 chuyến bay bị ảnh hưởng gồm 2 chuyến của Vietnam Airlines và 1 chuyến của Bamboo Airways đi Trung Quốc.

Trong đó 1 chuyến bay của Vietnam Airlines và 1 chuyến của Bamboo Airways đã làm xong thủ tục chuyến bay với hành khách, mọi người đã vào khu vực cách ly chờ ra máy bay. Còn 1 chuyến của Vietnam Airlines đang ở giai đoạn làm thủ tục chuyến bay cho hành khách.

Do quyết định dừng bay của Cục Hàng không Việt Nam có hiệu lực nên các hãng đã thông báo cho hành khách về việc phải hủy chuyến bay và hỗ trợ hành khách rời sân bay.

"Hầu hết hành khách đều hiểu và chấp hành quy định của Cục Hàng không nên không xảy ra vấn đề gì mất trật tự" - đại diện này cho hay.

Bình luận (0)

Lên đầu trang