Quyết liệt xử lý người điều khiển xe sử dụng ma túy, rượu bia

Thứ Sáu, 19/03/2021 09:27

|

(CATP) Trong 3 ngày từ 15 đến rạng sáng 18-3, lực lượng Cảnh sát giao thông Công an TPHCM đã tuần tra, kiểm soát xử lý vi phạm theo chuyên đề "Người điều khiển xe trên đường mà trong cơ thể có chất ma túy, vi phạm nồng độ cồn". Qua đó, lực lượng phát hiện nhiều trường hợp vi phạm nồng độ còn vượt mức cho phép khi lưu thông.

CỐ TÌNH VI PHẠM

Khoảng 20 giờ ngày 15-3, Đội CSGT Rạch Chiếc thuộc Phòng CSGT Đường bộ - Đường sắt (PC08), Công an TPHCM triển khai kế hoạch tuần tra, kiểm soát (TTKS), xử lý vi phạm theo chuyên đề "Người điều khiển xe trên đường mà trong cơ thể có chất ma túy, vi phạm nồng độ cồn" trên các tuyến đường ở địa bàn đơn vị này phụ trách. Tại nút giao thông đường Xa Lộ Hà Nội - Đỗ Xuân Hợp (TP.Thủ Đức), CSGT kiểm tra nhiều trường hợp tham gia lưu thông trên đường. Phần lớn các tài xế ô tô đều chấp hành tốt luật giao thông, không vi phạm lỗi nồng độ cồn. Ống thổi nồng độ cồn được sử dụng là loại dùng một lần/tài xế để đảm bảo phòng chống dịch bệnh. Qua kiểm tra, có một số trường hợp vi phạm nồng độ cồn vượt mức cho phép tham gia khi lưu thông. Lực lượng đã lập biên bản tạm giữ các phương tiện.

Chiều 17-3, Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt (PC08), Công an TPHCM cho biết, qua 2 ngày ra quân các đơn vị thuộc Phòng đã phát hiện và xử lý với gần 500 trường hợp vi phạm nồng độ cồn khi tham gia lưu thông trên địa bàn.

Trong quá trình kiểm tra thì các tài xế phần lớn đều hợp tác với CSGT. Tuy nhiên, 1 số trường hợp người vi phạm không chịu đo nồng độ cồn nên lực lượng CSGT phải giải trích. Thậm chí, 1 số trường hợp khi đo có kết quả vi phạm vẫn không chịu ký vào biên bản, bỏ lại phương tiện. Nhiều lái xe vi phạm đều nhận lỗi và nhận thức được việc tham gia giao thông khi trong người có nồng độ cồn là sai quy định nhưng vẫn mong được thông cảm. Nhiều người vi phạm lý giải cho việc sử dụng rượu bia là do bị bạn bè, anh em mời.

Điển hình, anh L.V.N (SN 1988) bị CSGT dừng kiểm tra vì đi sai làn đường và có dấu hiệu sử dụng rượu bia. Tuy nhiên, N. phản ứng mạnh vì cho rằng mình tránh xe khác phải né chứ không vi phạm. Lực lượng CSGT yêu cầu anh N. xuất trình giấy tờ xe, bằng lái... nhưng người này nói thẳng: "Xe em không có giấy tờ gì hết, nhưng em có bằng lái, em biết luật... mà bằng lái của em bị bắt trước đó rồi vì xe không có gương chiếu hậu, từ tháng 9 năm trước tới giờ chưa chuộc lại". Trước việc anh này cứ liên tục phản ứng rằng mình không vi phạm luật giao thông, CSGT yêu cầu thổi vào máy để kiểm tra nồng độ cồn thì người này gạt phắt: "Em không cần thử, em quá xỉn rồi đó, em không cần biết, bây giờ anh muốn phạt hay muốn lấy xe gì lấy đi".

Sau một lúc kiên trì giải thích và thuyết phục của CSGT, anh N. phải chấp nhận thổi vào máy nồng độ cồn. Kết quả đo được nồng độ cồn của anh N. là 0,667mg/lít khí thở, vi phạm nặng Nghị định 100/2019/NĐ-CP của Chính phủ. Sau đó, N. được CSGT giải thích và đồng ý ký vào biên bản vi phạm. Lực lượng đã tiến hành tạm giữ phương tiện.

BỊ KIỂM TRA, BỎ XE ĐI BỘ

Cùng thời điểm, Đội CSGT Bến Thành thuộc Phòng PC08, Công an TPHCM TTKS, ở khu vực giao lộ Trần Hưng Đạo - Nguyễn Văn Cừ (Q1). Qua kiểm tra, CSGT đã phát hiện xử lý nhiều tài xế vi phạm nồng độ cồn và tạm giữ phương tiện. Ông N.H.H (SN 1970) lái xe máy có biểu hiện sử dụng rượu bia nên CSGT yêu cầu dừng phương tiện. Kiểm tra nồng độ cồn của ông H. là 0.362mg/lít khí thở.

Đội CSGT Rạch Chiếc làm nhiệm vụ tại ngã tư Bình Thái

Thấy kết quả, ông H. phản ứng nói mới ngủ dậy nên không thể có nồng độ cồn trong người. CSGT phải liên tục đưa kết quả đo nồng độ cồn và giải thích, thế nhưng ông H. vẫn đôi co cho rằng lực lượng ép mình. Chừng 20 phút sau, ông ta đồng ý ký vào biên bản vi phạm với mức xử phạt là 4,5 triệu đồng, tước bằng lái 1 năm 5 tháng.

Ông N.T.S (SN 1968) vừa lái xe vừa nghe điện thoại cũng bị CSGT buộc dừng xe và yêu cầu đo nồng độ cồn với kết quả 0.666mg/l khí thở. Ngoài ra, ông S. không xuất trình được CMMD, cà vẹt và bằng lái. Khi được CSGT thông báo mức phạt 10 triệu đồng thì ông ta không chịu ký vào biên bản, bỏ đi sang đường. Còn ông N.T.T (SN 1977) cũng bị CSGT yêu cầu đo nồng độ cồn nhưng ông ta không chấp nhận. Sau một lúc thuyết phục, ông T. mới chịu thổi nồng độ cồn và cung cấp các giấy tờ liên quan (kết quả là 0.820mg/l khí thở).

Đội CSGT Hàng Xanh

Đến khoảng 22 giờ cùng ngày, tại nút giao thông đường Điện Biên Phủ - Xô Viết Nghệ Tĩnh (Q.Bình Thạnh), Đội CSGT Hàng Xanh cũng tiến hành chốt chặn xử lý vi phạm và đã dừng hàng loạt xe máy tài để kiểm tra. Nhiều trường hợp tổ công tác nghi ngờ có sử dụng rượu bia, chất kích thích đều được yêu cầu đô nồng độ cồn. Qua đó có gần 10 trường hợp vi phạm nồng độ cồn nên lực lượng CSGT đã lập biên bản tạm giữ phương tiện.

Hầu hết các tài xế đều biết từ ngày 15-3 đến ngày 31-12, CSGT TPHCM sẽ TTKS, xử lý vi phạm theo chuyên đề "Người điều khiển xe trên đường mà trong cơ thể có chất ma túy, vi phạm nồng độ cồn". Nhiều tài xế vi phạm đều nhận lỗi và nhận thức được việc tham gia giao thông khi trong người có nồng độ cồn là sai quy định nhưng vẫn mong được thông cảm.

Đội CSGT Bến Thành tuần tra tại giao lộ đường Trần Hưng Đạo - Nguyễn Văn Cừ (Q1)

KIỂM TRA GẦN QUÁN BAR, VŨ TRƯỜNG

Từ ngày 15-3 đến hết ngày 31-12, Phòng PC08, Công an TPHCM triển khai kế hoạch tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm theo chuyên đề "Người điều khiển xe trên đường mà trong cơ thể có chất ma túy, vi phạm nồng độ cồn" trên các tuyến đường giao thông của đơn vị; các tuyến vận tải hành khách du lịch, hàng hóa, các tuyến thường xuyên xảy ra TNGT; địa bàn gần nơi xuất phát, khu vực bến xe, bến cảng, kho bãi, khu vực quán bar, vũ trường, nhà hàng, quán ăn, khu vực phức tạp về an ninh, trật tự, ma túy.... tập trung là người điều khiển xe môtô, ôtô con, ôtô chở khách, ôtô tải, xe vận tải container, xe ô tô kéo rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc.

Xử lý một vụ vi phạm nồng độ cồn

Đơn vị sẽ huy động lực lượng, trang bị phương tiện, thiết bị kỹ thuật, vũ khí công cụ hỗ trợ, máy đo nồng độ cồn, thiết bị đo thử chất ma túy... và phối hợp với các đơn vị Đội CSGT-TT Công an quận, huyện và TP.Thủ Đức. Quá trình làm nhiệm vụ, CSGT sẽ sử dụng camera để ghi nhận toàn bộ hoạt động trong ca công tác, các trường hợp không chấp hành việc kiểm soát, cản trở, chống đối người thi hành công vụ và các hành vi vi phạm khác để làm căn cứ xử lý theo quy định của pháp luật. Khi xử lý các trường hợp vi phạm sử dụng chất ma túy, nồng độ cồn, Phòng PC08, Công an TPHCM sẽ kiểm tra, rà soát trong hồ sơ xử phạt vi phạm hành chính của đơn vị, cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, cơ sở dữ liệu xử lý vi phạm hành chính để phát hiện các trường hợp tái phạm, áp dụng xử phạt tình tiết tăng nặng theo quy định của Luật Xử lý vi phạm hành chính.

Đối với các trường hợp vi phạm sử dụng chất ma túy, phải tổ chức xác minh về thân nhân thống kê, lập danh sách gửi cơ quan, tổ chức, UBND phường, xã nơi người đó làm việc, cư trú để có biện pháp quản lý theo quy định của Luật Phòng chống ma túy và thông báo, kiến nghị ngành giao thông vận tải, ngành y tế có biện pháp quản lý công tác khám sức khỏe, đào tạo sát hạch, cấp giấy phép lái xe...

Gần 2.500 tài xế vi phạm nồng độ cồn bị xử phạt

Ngày 18.3, Cục Cảnh sát giao thông, Bộ Công an đã thông tin về việc xử lý vi phạm nồng độ cồn, ma túy trong 4 ngày đầu ra quân tuần tra, kiểm soát.

Lãnh đạo Cục Cảnh sát giao thông cho hay, trong 4 ngày qua, Công an các đơn vị, địa phương trong cả nước đã tăng cường tuần tra kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm của các tài xế. Trong đó chú trọng, xử lý nghiêm các vi phạm về nồng độ cồn và ma túy. Theo đó, lực lượng Cảnh sát giao thông tập trung kiểm tra tại các tuyến giao thông chính trong đô thị; các tuyến cao tốc, quốc lộ trọng điểm, các tuyến vận tải hành khách du lịch, hàng hóa, các tuyến thường xuyên xảy ra tai nạn giao thông...

Tính đến 15 giờ ngày 18-3, lực lượng Cảnh sát giao thông Công an các đơn vị, địa phương đã phát hiện xử lý 2.494 trường hợp vi phạm nồng độ cồn; 17 trường hợp lái xe dương tính với ma túy bị phát hiện. Lực lượng Cảnh sát giao thông đã phạt tiền trên 15 tỉ đồng, tước hơn 2.000 giấy phép lái xe; tạm giữ hơn 3.000 phương tiện của lái xe vi phạm. Được biết, các đơn vị, địa phương xử lý vi phạm nồng độ cồn cao là TPHCM, Bình Dương, Tây Ninh, Phú Thọ.

Bình luận (0)

Lên đầu trang