Tìm biện pháp giảm thiểu vấn nạn sử dụng rượu bia khi tham gia giao thông

Thứ Sáu, 31/05/2019 10:10  | Mai Hà

|

(CAO) Thời gian qua, liên tiếp xảy ra tai nạn giao thông (TNGT) nghiêm trọng liên quan đến tài xế sử dụng rượu bia, ma túy.

Trước tình hình trên, ngày 31-5, tại Hà Nội, thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Công an, Báo Công an nhân dân tổ chức giao lưu trực tuyến với chủ đề “Vấn nạn sử dụng rượu bia khi tham gia giao thông – hậu quả và xử lý”.

Buổi giao lưu nhằm tăng cường tuyên truyền công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông; nâng cao ý thức của người dân trong việc chấp hành quy định của pháp luật về an toàn giao thông, đặc biệt là ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng người tham gia giao thông sử dụng rượu bia, chất kích thích...

Đến dự buổi giao lưu có Phó Chủ tịch Thường trực UBATGTQG Khuất Việt Hùng; TS Đỗ Mạnh Hùng, Khoa Phẫu thuật cột sống, Bệnh viện Việt - Đức; Đại tá Đỗ Thanh Bình, Phó Cục trưởng Cục CSGT, Bộ Công an...

Phát biểu khai mạc buổi giao lưu, Đại tá Phạm Quang Khải, Phó Cục trưởng Cục Truyền thông CAND, Phó Tổng biên tập Báo CAND cho biết: Những tháng đầu năm 2019, đã xảy ra một số vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng liên quan đến tài xế sử dụng rượu bia, chất kích thích; để lại hậu quả thật đau lòng, nhiều gia đình vĩnh viễn mất đi người thân hoặc có người thân phải mang thương tật suốt đời.

TNGT nói chung, TNGT liên quan đến tài xế sử dụng rượu bia, ma túy nói riêng đang là thực trạng nhức nhối hiện nay.

Các đại biểu tại buổi giao lưu trực tuyến

Làm thế nào để giảm thiểu, hạn chế thấp nhất số vụ và hậu quả TNGT là vấn đề luôn được Đảng, Nhà nước quan tâm chỉ đạo quyết liệt. Cùng với các bộ, ngành chức năng và Ủy ban an toàn giao thông quốc gia, Bộ Công an đã có nhiều chỉ đạo CSGT và các đơn vị, lực lượng tăng cường những giải pháp, biện pháp phòng ngừa, hạn chế TNGT, đặc biệt là các vụ TNGT liên quan đến tài xế sử dụng rượu bia, ma túy.

Tại buổi giao lưu trực tuyến, nhiều câu hỏi mà bạn đọc đã quan tâm theo dõi, gửi câu hỏi tới chương trình.

Bạn đọc Hoài Thu (Đà Nẵng) có hỏi: Thời gian gần đây xảy ra nhiều vụ TNGT, tước đi mạng sống của nhiều người mà nguyên nhân là do lái xe sử dụng rượu bia. Việc đánh giá như thế nào về tình trạng tài xế sử dụng rượu bia lái xe thời gian gần đây?

Đại tá Đỗ Thanh Bình cho biết, đây là vấn đề nóng mà lãnh đạo Đảng, Nhà nước và Quốc hội đang quan tâm. Qua thảo luận tình hình KT-XH ngày hôm qua thì rất nhiều ĐBQH đề cập đến tình trạng lái xe sử dụng rượu bia, ma tuý khi tham gia giao thông, gây TNGT, gây bất an trong dư luận.

Đại tá Đỗ Thanh Bình trả lời tại buổi trực tuyến

Số liệu của Bộ Công an, trực tiếp là của Cục CSGT cho thấy, TNGT liên quan đến người điều khiển phương tiện sử dụng rượu bia trái phép còn diễn biến phức tạp. Có nhiều vấn đề, nhưng xét trên góc độ của CSGT thì đầu tiên là vấn đề ý thức, nhận biết rượu bia là nguy hiểm khi tham gia giao thông, gây nguy hiểm cho xã hội.

Theo tôi nghĩ người tham gia giao thông với trình độ dân trí hiện nay nhận thức tốt việc nguy hại như thế nào khi sử dụng rượu bia tham gia giao thông. Tuy nhiên hành động cụ thể để chấp hành thì chưa tốt… Rất mong vấn đề này cần sự chung tay của xã hội, thực hiện nghiêm quy định pháp luật để giảm thiểu mất mát về tính mạng, tài sản và sức khoẻ của xã hội.

Đại tá Đỗ Thanh Bình cũng cho biết, riêng từ đầu năm 2019 đến nay, đã xử lý 55 nghìn lái xe vi phạm quy định về rượu bia. Qua phân tích, người điều khiển mô tô xe máy là nhiều nhất, tiếp đến là ô tô cá nhân. Khung giờ vi phạm “sau giờ trưa” có diễn biến phức tạp. Biểu hiện rõ nhất, nhìn vào các bãi xe của các nhà hàng hiện nay, xe cá nhân đến các quán rất nhiều, các cuộc hiếu hỷ, liên hoan có sử dụng lượng rượu bia tương đối cao…

Cũng theo Đại tá Đỗ Thanh Bình, CSGT chỉ là “khúc cuối” trong vấn đề kiểm soát rượu bia, đồng thời nhấn mạnh đến việc tăng cường nhận thức của người tham gia giao thông, nhận thức của xã hội, các chế tài có liên quan. Mong rằng trong thời gian tới sẽ giải quyết mang tính hệ thống.

Một bạn đọc nữa gửi câu hỏi đến, các vụ tai nạn do lái xe sử dụng rượu bia gây ra thường để lại hậu quả rất nghiêm trọng như vụ khiến 2 người phụ nữ tử vong tại hầm Kim Liên. Liệu có nên bổ sung hình thức phạt tước bằng lái xe vĩnh viễn đối với những người này hay không?

Ông Khuất Việt Hùng trả lời: Đã là TNGT do nguyên nhân nào hậu quả cũng không đáng mong chờ cho dù đó là quá tốc độ, đi sai làn đường hay vi phạm nồng độ cồn. Hiện nay vi phạm nồng độ cồn chiếm nguyên nhân cao. Từ vi phạm nồng độ cồn sẽ đi qua tốc độ, đi sai làn đường…

Ông Khuất Việt Hùng trả lời tại buổi trực tuyến

Theo ông Hùng, để nói chế tài đã đủ hoàn thiện, đủ sức răn đe hay chưa thì rất khó. Hầu như quốc gia nào cũng vướng mắc. Ví dụ như tôi bị phạt 4 triệu là cả gần tháng lương. Nhưng có những người khác là bình thường.

Còn đề xuất tước GPLX vĩnh viễn tôi nghĩ chỉ đồng tình 1 số trường hợp. Ví dụ như đối tượng như kinh doanh vận tải tái phạm nhiều lần, gây tai nạn, gây chết người thì tước quyền lái xe kinh doanh vận tải vĩnh viễn. Còn tước quyền lái xe cá nhân thì xem xét.

Có ý kiến cho rằng, phạt lao động công ích với vi phạm nồng độ cồn cũng là một chế tài nên xem xét. Nếu nâng mức xử phạt lên liên quan tài chính có thể phát sinh phức tạp. Nên có thể đổi chế tài thành lao động công ích như vào bệnh viện phục vụ người bị thương do người khác vi phạm nồng độ cồn gây ra.

Tôi nghĩ, có người sẵn sàng nộp phạt nhiều tiền nhưng nếu phải vào bệnh viện để làm những việc như thế họ sẽ rất ngại và họ sẽ không tái phạm. Ở 1 số nước, người vi phạm nồng độ cồn bị phạt và cả người cung cấp cồn, người ngồi cạnh cũng bị phạt. Chúng ta nên xem xét vấn đề này...

Tài xế lái xe container lật đè 3 bà cháu tử vong dương tính với ma tuý
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang