Lãnh đạo giỏi nên biết kết thúc lúc nào!

Thứ Năm, 30/05/2019 11:06

|

(CAO) "Nếu anh ở lại thì chỉ nên làm chuyên môn, làm chuyên gia, còn nếu làm quản lý thì phải trường hợp thật sự đặc biệt, cơ quan tổ chức đó cần và không có người thay thế" - Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Các vấn đề xã hội Bùi Sỹ Lợi chia sẻ với Báo Công an TPHCM bên hành lang Quốc hội sáng nay (30-5). 

Trả lời báo chí hôm qua (29-5), Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh - Xã hội khẳng định, "không có chuyện điều chỉnh tuổi nghỉ hưu để quan chức giữ ghế". Tuy nhiên, dư luận vẫn băn khoăn liệu tăng tuổi nghỉ hưu thì có "nới" tuổi quy hoạch cán bộ không?

Ông Bùi Sỹ Lợi chia sẻ bên hành lang Quốc hội

Phóng viên: Với phương án tăng tuổi nghỉ hưu dự thảo Bộ luật Lao đông quy định thì liệu tuổi quy hoạch cán bộ giữ chức vụ lãnh đạo có được “nới” không, thưa ông?

Ông Bùi Sỹ Lợi: Bảo không là không đúng, nhưng tất nhiên, tác động rất chậm. Ví dụ, anh nâng 1 tuổi, tác động ngay 1 năm, nâng 3 tuổi thì chỉ tác động 0,4. Sự tác động này chậm hơn có thể đáp ứng được nhu cầu.

Đến 2020, giả sử theo phương án 1, tất cả những người cộng thêm 3 tháng đối với nam và 4 tháng đối với nữ thì đương nhiên công tác quy hoạch những người giữ chức vụ lãnh đạo đó sẽ được cộng thêm tương ứng.

- Thế thì vấn đề tăng tuổi này có tác động đến chuyện thay thế đội ngũ cán bộ quản lý lãnh đạo hay không?

Dứt khoát có.

Tuy nhiên, trong Bộ Luật, Chính phủ phải nghiên cứu triệt để chỗ này. Thứ nhất, một số quy định của Đảng, Nhà nước về việc giữ chức vụ không quá hai nhiệm kỳ nên vận dụng một thời gian để đỡ căng thẳng câu chuyện giữ ghế.

Thứ hai, đối tượng nâng lên của nam từ 62 lên 67 và của nữ giới từ 60 lên 65 thì vẫn quy định như hiện hành, tức là được kéo dài thêm 5 năm nhưng lúc đó, năng lực, khả năng, sức khoẻ, trí tuệ để lãnh đạo có thể bị hạn chế thì anh không nên giữ vị trí lãnh đạo nữa, chỉ tập trung làm chuyên môn, tạo cơ hội cho lớp trẻ. Còn những người thực sự có tài, cơ quan đơn vị có nhu cầu, đảng có đề xuất, người ta có nguyện vọng thì có thể giữ lại thì đây phải là những trường hợp hết sức đặc biệt, coi là nhân tố trí tuệ cao.

Như trong Bộ Chính trị, có những bác hơn 65, 67 tuổi, tại sao phải giữ lại? Vì đây là những người là nhân cốt cán của lãnh đạo. Không phải họ thích làm đâu mà đây là nhu cầu của Đảng đồng thời có trí tuệ và có tín nhiệm với nhân dân.

- Một trong những yêu cầu về công tác cán bộ là phải đào tạo được nguồn cán bộ trẻ. Việc việc “nới” tuổi quy hoạch như thế ông có rằng cơ hội của cán bộ trẻ sẽ mất đi?

Khi ra trường các cháu xuất sắc không phải đưa vào theo chỉ tiêu kế hoạch của thời bao cấp mà đều phải qua thi tuyển, tuyển chọn. Do đó, khi anh được đào tạo cơ bản chính là được trang bị kiến thức để đủ điều kiện để tiếp cận thị trường lao động. Đây là hoàn toàn là thi cử chứ có phải là phân bổ đâu mà bảo mất.

Tất nhiên, nếu lực lượng đó không có chỗ để ngồi thì họ cũng không thể thi. Đây cũng là chuyện phải bàn. Từ đây, tôi vẫn mong muốn tuân thủ chính sách giữ chức vụ lãnh đạo không quá hai nhiệm kỳ. Những người ở lại kéo thêm sau 5 năm thì chủ yếu làm chuyên môn.

- Đối tượng điều chỉnh của Bộ luật Lao động là rất rộng nhưng việc lấy ý kiến thì chưa bao quát hết. điểm của ông về việc này?

Đúng như vậy. Chúng ta làm hơi gấp, hơi nhanh. Mặc dù năm 2014, khi làm Bộ luật Lao động, chúng ta đã lấy ý kiến toàn dân về tuổi nghỉ hưu rồi. Nhưng lần này cách thức khác, 60 và 62 tuổi và đi theo lộ trình. Tôi cho rằng cần tiếp tục lấy ý kiến, quan trọng nữa là phải lấy ý kiến người lao động ở tất cả các ngành nghề lao động để xác định ngành nghề nào có thể làm đến 60 – 62, ngành nghề nào không thể nâng lên được, thậm chí, ngành nghề nào phải giảm tiếp 5 năm… để tạo sự đồng thuận.

Người ngoài nhìn vào sợ các lãnh đạo ngồi giữ ghế không cho con cháu ngồi. Nhưng Đảng đã quy định không giữ vị trí không quá 2 nhiệm kỳ.

Thứ hai, như tôi đã nói ở trên, nếu anh ở lại thì chỉ nên làm chuyên môn, làm chuyên gia, còn nếu làm quản lý thì phải trường hợp thật sự đặc biệt, cơ quan tổ chức đó cần và không có người thay thế. Nếu người biết làm lãnh đạo, giỏi làm lãnh đạo thì cũng biết kết thúc lúc nào.

- Vậy theo ông thì Bộ luật có nên ban hành danh sách kèm theo (mang tính nguyên tắc) về tuổi của những người giữ chức vụ quản lý?

Trong Luật sau này cũng nên đề cập, có thể kéo dài 5 năm, có sức khoẻ, có nguyện vọng và được sự đồng ý của cơ quan.

- Cảm ơn ông!

Bình luận (0)

Lên đầu trang