Sau phản ánh về nạn "cát tặc" của Báo Công an TP.HCM:

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị kiểm tra thực tế trên các sông

Thứ Ba, 28/05/2019 18:15  | Hoàng Quân

|

(CAO) Thấy các tàu tập tập bên bãi cát ven sông, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị yêu cầu kiểm tra, xử lý ngay, nếu vi phạm, không đúng phải xử lý nghiêm, đình chỉ, tịch thu.

Chiều 28-5, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Nguyễn Đức Chính dẫn đầu đoàn công tác của tỉnh kiểm tra tình hình khai thác cát, sỏi và sạt lở bờ sông Hiếu và sông Thạch Hãn.

Đoàn di chuyển bằng tàu dọc theo sông Hiếu và sông Thạch Hãn (đoạn thuộc địa phận TP.Đông Hà, huyện Triệu Phong và huyện Gio Linh).

Đoàn kiểm tra về vấn nạn khai thác cát, sạn như Báo Công an TPHCM đã có nhiều bài viết phản ánh về thực trạng nhức nhối thời gian qua, gây ra nhiều hệ lụy, tác động đến môi trường, cảnh quan, ảnh hưởng đến đời sống người dân.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Nguyễn Đức Chính cùng lãnh đạo các sở, ngành địa phương kiểm tra thực tế.

Đại diện Công an tỉnh, Phòng Cảnh sát Môi trường, Phòng Cảnh sát giao thông, Sở TN&MT đã có báo cáo nhanh về công tác tuyên truyền vận động người dân, thực hiện các kế hoạch tăng cường tuần tra, truy quét.

Tại bãi tập kết cát sạn của ông Nguyễn Đức Khánh (ở KP.9, P.Đông Giang, TP.Đông Hà), thấy 2 tàu bê tông đậu sát bờ, ông Chính yêu cầu lực lượng công an, Sở TN&MT khẩn trương kiểm tra bãi tập kết và các phương tiện.

“Có tình trạng các tàu bê tông khai thác cát trái phép rồi đưa về các bãi để đưa đi tiêu thụ. Đề nghị các lực lượng, các ngành, các địa phương kiểm tra cụ thể. Phát hiện có sai phạm: bến bãi trái phép, tàu không đăng ký, khai thác khoáng sản trái phép thì phải xử phạt, đình chỉ, tịch thu. Không thể để xảy ra tình trạng đẩy đuổi chỗ này lại chạy đến chỗ khác được, đậu ban ngày rồi ban đêm khai thác lậu”, ông Chính chỉ đạo.

Đại diện ngành công an, Sở TN&MT cho biết, do tăng cường tuần tra, chốt chặn thời gian qua nên việc khai thác khoáng sản trái phép trên sông bằng các tàu lớn, tàu bê tông đã được hạn chế. Chỉ còn một số tàu, thuyền nhỏ lợi dụng đêm tối, địa hình sông nước và canh chừng lực lượng chức năng nên vẫn khai thác, khi bị truy bắt thì bỏ chạy hoặc trút cát xuống sông.

Bãi tập kết khoáng sản của ông Nguyễn Đức Khánh chuyên thu gom cát lậu trên sông.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị còn yêu cầu các đơn vị, các lực lượng và chính quyền địa phương tăng cường công tác tuyên truyền, vận động người dân chấp hành các quy định, không khai thác cát sạn trái phép; phải luôn trong tư thế sẵn sàng, trường hợp người dân, báo chí phản ánh thì phải kịp thời kiểm tra, xử lý.

Ngoài kiểm tra thực địa tình hình khai thác khoáng sản, sạt lở bờ sông, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị cùng các Sở, ban ngành cũng kiểm tra các địa điểm trồng rừng ven sông, ở cửa biển; khảo sát các địa điểm 2 bên bờ sông để có thể đưa vào khai thác dịch vụ, du lịch trong thời gian tới.

Ông Nguyễn Đức Chính nhấn mạnh: “Tỉnh sẽ xem xét báo cáo, nghiên cứu của Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch và các ban ngành, sẽ họp; làm việc với các đơn vị, doanh nghiệp về các dự án khai thác du lịch trên sông và 2 bên bờ. Tiềm năng du lịch ở đây cũng phong phú nhưng cơ bản chưa được khai thác”.

Về sạt lở bờ sông, lãnh đạo Sở NN&PTNN báo cáo cho biết, tình hình sạt lở diễn biến phức tạp, khó lường, quy mô và tốc độ càng gia tăng với tổng chiều dài 8,8km. Điều này ảnh hưởng đến ANQP, phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội; đe dọa sức khỏe, tính mạng và sự an toàn của người dân cùng nhà ở và các công trình khác.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Nguyễn Đức Chính cùng lãnh đạo các sở, ngành địa phương kiểm tra thực tế việc sạt lở bờ sông và khảo sát phát triển du lịch, dịch vụ.

Ông Nguyễn Đức Chính yêu cầu Sở NN&PTNT và chính quyền các địa phương tiếp tục kiểm tra, theo dõi; tiếp tục triển khai các biện pháp phòng ngừa, ứng phó đồng thời hoàn tất đề án “Ứng phó tình hình sạt lở bờ sông, bờ biển thích ứng vố biến đổi khí hậu trên địa bàn tỉnh Quảng Trị giai đoạn 2018 – 2020, tầm nhìn đến năm 2030”.

Cát tặc lộng hành như chốn không người trên sông Hiếu
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang