Trải nghiệm Metro số 1: Êm ái, nhanh và ngắm nhìn khung cảnh thành phố

Thứ Sáu, 26/04/2024 18:51

|

(CAO) Sáng 26/4, phóng viên Chuyên đề Công an TPHCM có dịp đi trên chuyến tàu Metro số 1, khởi hành từ ga ngầm Bến Thành đi Suối Tiên (qua 14 nhà ga) và ngược lại. Theo cảm nhận của cả đoàn, đó là một chuyến đi êm ái, an toàn, có thể ngắm nhìn Thành phố với khung cảnh tuyệt đẹp (ở đoạn tàu đi trên cao) và đặc biệt nhanh.

Tham dự chuyến tàu, Phó Chủ tịch UBND TPHCM – Bùi Xuân Cường cho biết: “Đây là sự phát triển của TPHCM, giúp người dân, du khách di chuyển an toàn, nhanh chóng và tiện lợi nhất; đồng thời cũng khẳng định rằng, công trình Metro thể hiện sự phát triển mạnh mẽ của Thành phố”.

Được biết, về công tác thử nghiệm và đánh giá an toàn các đoàn tàu của tuyến Metro số 1 đã được tiến hành từ năm 2023 đến nay. Theo đó, quá trình thử nghiệm được thực hiện theo các tiêu chuẩn khắt khe của Nhật Bản và châu Âu để đảm bảo mức độ an toàn cao nhất cho Dự án khi đưa vào khai thác. Trong những ngày qua, các đoàn tàu tuyến Metro số 1 của nhà thầu Hitachi đã được chạy hoàn toàn theo chế độ tự động ATO/ATP.

ATO (Automatic Train Operation) là hệ thống vận hành tàu tự động, theo đó quá trình chạy hay dừng các đoàn tàu được hệ thống thực hiện hoàn toàn tự động, không cần đến sự can thiệp của nhân viên lái tàu.

ATP (Automatic Train Protection) là hệ thống tự động bảo vệ đoàn tàu, hệ thống sẽ so sánh tốc độ tức thời thực tế đo được của đoàn tàu với tốc độ an toàn lớn nhất cho phép đã được cài đặt trên thiết bị để đảm bảo an toàn cho quá trình vận hành. Đồng thời, tốc độ cho phép trên đường cũng hiển thị cho nhân viên lái tàu biết để có thể xử lý trong trường hợp khẩn cấp.

Ông Bùi Xuân Cường- Phó Chủ tịch UBND TPHCM dẫn đoàn tham gia chuyến tàu thử nghiệm

Để có thể tiến hành thử nghiệm chạy tàu ở chế độ ATO/ATP, trước đó, các thiết bị đã được thử nghiệm qua các bước như: thử nghiệm tại nhà máy, thử nghiệm khi lắp đặt đơn lẻ, thử giao diện giữa các thiết bị với nhau và thử nghiệm tích hợp nhiều hệ thống đồng thời. Việc thử nghiệm chạy tàu ở chế độ ATO/ATP nhằm hoàn thiện, tích hợp lần cuối các hệ thống, như hệ thống tín hiệu, đoàn tàu, cửa chắn ke ga, thông tin, viễn thông.

Để thực hiện đợt thử nghiệm tự động này, Nhà thầu đã huy động 07 đoàn tàu chạy đồng thời từ 08 giờ sáng đến 18 giờ chiều hàng ngày với thời gian giãn cách khoảng 10 phút/01 chuyến. Tại mỗi ga, các đoàn tàu sẽ dừng 30 giây và hệ thống cửa chắn tại ga sẽ tự mở. Song hành với quá trình thử nghiệm, Tư vấn an toàn hệ thống - Liên danh BVT sẽ có các đo đạc, đánh giá để đảm bảo các hệ thống thử nghiệm tích hợp an toàn. Dự kiến thời gian thử nghiệm chế độ này sẽ được tiến hành trong khoảng 02 tuần, sau đó sẽ bắt đầu giai đoạn thử nghiệm tích hợp toàn bộ các hệ thống của dự án (ITC – Integrated Testing and Commissioning).

Song song với quá trình thử nghiệm, công tác đào tạo thực hành các nhân viên cũng đang bắt đầu được tiến hành. Sau khi hoàn thành công tác đào tạo thực hành, nhân viên vận hành và bảo trì đảm bảo thành thạo. Dự án sẽ chuyển sang giai đoạn vận hành thử trong thời gian khoảng 2 tháng trước khi đưa vào vận hành chính thức vào quý IV năm nay. 

Nhân dịp kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng Miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024) và 138 năm ngày Quốc tế lao động (01/5/1886 - 01/5/2024), 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), cùng ngày, Ban Quản lý Đường sắt đô thị cũng đã vinh dự đón Đoàn các cơ quan đại diện nước ngoài tại TPHCM và Đoàn Cựu chiến sĩ Điện Biên Phủ tham gia đợt chạy thử nghiệm tự động lần này.

Trên chuyến tàu tuyến Metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên)

Bình luận (0)

Lên đầu trang