Nhóm đối tượng dùng mã độc chiếm 25.000 tài khoản Facebook, thu lợi 90 tỷ đồng

Thứ Ba, 07/05/2024 20:10

|

(CAO) Đối tượng đã dùng mã độc có chức năng đánh cắp thông tin để chiếm quyền 25.000 tài khoản Facebook giá trị cao cả trong và ngoài nước để thu lợi.

Ngày 7/5, tin từ Công an tỉnh Nam Định, đã khởi tố Đặng Đình Sơn (31 tuổi) về tội Sản xuất, mua bán, trao đổi hoặc tặng cho công cụ, thiết bị, phần mềm để sử dụng vào mục đích trái pháp luật và Xâm nhập trái phép vào mạng máy tính, mạng viễn thông hoặc phương tiện điện tử của người khác.

Liên quan đến vụ án này, còn có 19 đối tượng trong nhóm Sơn bị cáo buộc Xâm nhập trái phép vào mạng máy tính, mạng viễn thông hoặc phương tiện điện tử của người khác.

Theo hồ sơ, Cục An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (Bộ Công an) phối hợp Công an Nam Định đồng loạt kiểm tra tại một số tỉnh, thành và bắt giữ 22 đối tượng trong nhóm sản xuất, phát tán mã độc trên mạng để chiếm tài khoản, dữ liệu người dùng tại Việt Nam và các nước trên thế giới.

Đối tượng Đặng Đình Sơn (ảnh CACC)

Được biết, cầm đầu đường dây này là đối tượng Sơn. Anh ta đã mua nguồn mã độc có chức năng đánh cắp thông tin tài khoản người dùng Facebook trên một diễn đàn với giá 30 triệu đồng.

Sau đó, đối tượng dùng mã độc này chiếm quyền quản trị hai trang Fanpage Art bay AI và Evoto Studio rồi đăng các bài viết giả mạo về tạo ảnh đẹp bằng trí tuệ nhân tạo (AI) hoặc Chat GPT, để thu hút người dùng tải về cài đặt trên máy tính hoặc điện thoại.

Lúc này, mã độc sẽ xâm nhập vào thiết bị của người dùng và thu thập thông tin, chuyển về máy chủ do Sơn quản lý. Ngay khi có được thông tin do mã độc chuyển về, Sơn đặt lệnh cho máy chủ chia ra 5 nhóm trên ứng dụng Telegram để các thành viên của nhóm chiếm quyền tài khoản của người dùng.

Đối với tài khoản Facebook giá trị cao, nhóm Sơn sẽ bán để thu lợi. Những tài khoản ít giá trị hơn, Sơn chỉ đạo cho chạy quảng cáo bán quần áo, đồ dùng trên các sàn thương mại điện tử.

Theo cơ quan Công an, với thủ đoạn trên, Sơn cùng đồng bọn đã chiếm được 25.000 tài khoản kinh doanh trên Facebook có giá trị cao của cá nhân, doanh nghiệp tại Việt Nam và nhiều nước khác, thu lợi 90 tỷ đồng.

Bắt nhóm đối tượng sản xuất, phát tán mã độc chiếm đoạt tài khoản, dữ liệu người dùng
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang