Sân bay Tân Sơn Nhất bắt đầu nhộn nhịp khách về Tết

Thứ Năm, 17/01/2019 15:40

|

(CAO) Dù còn hơn nửa tháng nữa mới đến Tết Kỷ Hợi 2019, nhưng nhiều người dân đã tranh thủ về tết sớm khiến cho áp lực quá tải tại sân bay Tân Sơn Nhất bắt đầu trở nên “nóng bỏng”.

Chiều 17-1, ghi nhận của chúng tôi tại sân bay Tân Sơn Nhất cho thấy không khí bắt đầu “nóng” khi hàng ngàn người dân tranh thủ ra sân bay để về quê sớm đón Tết với gia đình.

Tại các quầy làm thủ tục của các hãng hàng không như Vietnam Airline, Vietjet Air hay Jetstar Pacific… lượng khách đến làm thủ tục tăng cao hơn nhiều so với ngày thường.

Lượng khách tại sân bay Tân Sơn Nhất bắt đầu tăng "nóng"

Mang theo vợ và đứa con nhỏ đầu lòng mới 5 tháng tuổi ra làm thủ tục trên chuyến bay về Vinh, anh Hoàng Thiên Dũng (ngụ Bình Dương) cho biết do vợ đang trong thời gian nghỉ sinh nở nên anh tranh thủ cho hai mẹ con về quê sớm, còn mình sẽ về sau.

“Những năm trước gia đình mình cận tết mới về quê. Lúc này sân bay rất đông, phải chờ rất lâu mới làm xong thủ tục, giá vé thì cao. Rút kinh nghiệm nên năm nay mình cho vợ con về tết sớm hơn, vừa đỡ cảnh chờ đợi mà giá vé cũng rẻ hơn”, anh Dũng nói.

Tương tự, chị anh Trần Văn Toàn (quê Thanh Hóa) cũng cho biết là lao động tự do nên tranh thủ về quê ăn tết sớm để đỡ chi phí. “Nếu ở lại đến tết thì cũng kiếm thêm được một ít tiền nhưng giá tàu xe tăng cao nên cũng hòa vốn. Cả năm làm vất vả rồi, tranh thủ về chơi với gia đình thêm ít ngày rồi qua năm vào làm tiếp”, Toàn lý giải.

Theo Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, trong dịp cao điểm Tết Nguyên đán 2019 (từ 15 tháng Chạp đến 15 tháng Giêng), nhu cầu đi lại của người dân được dự báo sẽ tăng từ 8-10% so với năm trước.

Trung bình mỗi ngày, sẽ có khoảng 806-820 lần chuyến cất/hạ cánh, tăng 70 lần chuyến/ngày so với năm 2018. Đặc biệt, cao điểm nhất vào ngày 28-12 (âm lịch) sẽ có khoảng 900 lần chuyến cất/hạ cánh nên áp lực tại sân bay Tân Sơn Nhất rất lớn.

Jetstar Pacific mở thêm quầy ưu tiên cho người già và trẻ em

Trong đó, Vietnam Airlines dự kiến sẽ tăng gần 2.000 chuyến, phục vụ khoảng 560.000 lượt khách nội địa. Vietjet cũng tăng 1.000 lượt chuyến, tăng hơn 20% so với ngày thường. Jetstar Pacific cũng thực hiện gần 4.000 chuyến bay, tăng khoảng 10% so Tết năm ngoái.

Trước nhu cầu áp lực đi lại của người dân ngày tết tăng cao, nhiều phương án và giải pháp kéo giàm ùn tắc đã được đơn vị liên quan triển khai. Ngày 17-1, hãng hàng không Jetstar Pacific cho biết đã bắt đầu tăng cường mở thêm quầy thủ tục ưu tiên cho hành khách là gia đình đi cùng trẻ em và người trên 60 tuổi.

Theo đó, trong giai đoạn cao điểm Tết, những hành khách gia đình đi cùng trẻ em hoặc người trên 60 tuổi sẽ được hãng ưu tiên làm thủ chuyến bay nội địa, cùng chung với quầy thủ tục dành cho hành khách VIP, người có công... Quầy thủ tục ưu tiên sẽ được Hãng bố trí tại vị trí E1, E2 ở sân bay Tân Sơn Nhất, quầy số 38 tại sân bay Đà Nẵng, quầy số E10 và E11 tại sân bay Nội Bài.

Các hãng hàng không tăng cường nhân viên hộ trợ hành khách làm thủ tục tại sân bay

Cảng hàng không Sân bay Tân Sơn Nhất cũng đã kéo dài băng chuyền oval tại nhà ga quốc nội, tăng công suất phục vụ lên 1,5 lần. Cùng với đó bố trí thêm 2 máy soi chiếu tại khu vực cầu thang cuốn C-D để phục vụ khách hạng C, tổ bay của hãng Vietnam Airlines và Jetstar Pacific.

Khu vực nhà ga quốc tế cũng đã đưa vào khai thác giai đoạn 2 dự án mở rộng Nhà ga quốc tế T2, tăng thêm 1 băng chuyền hành lý đến, cùng một số trang thiết bị cho khu vực kiểm tra an ninh, hải quan và làm thủ tục xuất nhập cảnh.

Các hãng hàng không khác cũng tăng cường đội ngũ nhân viên hỗ trợ làm thủ tục thuận lợi. Bên cạnh đó, các khách hàng không có hành lý ký gửi có thể tự làm thủ tục trên mạng và hệ thống Kios Check-in tại sân bay, ra thẳng cửa kiểm soát an ninh mà không cần phải xếp hàng làm thủ tục tại quầy.

Ngoài ra, các hãng cũng khuyến cáo hành khách đến sớm để tránh trễ giờ và chuẩn bị kỹ giấy tờ tùy thân, kiểm tra điều kiện vé và quy định hành lý xách tay, ký gửi để hạn chế những phát sinh không đáng có.

Bình luận (0)

Lên đầu trang