Sở GTVT TP.HCM muốn Grab và Uber ngừng đăng ký xe mới

Chủ Nhật, 24/09/2017 14:22

|

(CAO) Thời gian qua, quy hoạch taxi trên địa bàn TP.HCM đã bị phá vỡ, Sở Giao thông Vận tải đã đề nghị Uber, Grab tạm thời ngưng kết nối thêm xe mới.

Giao thông thành phố có diễn biến phức tạp do lượng xe hợp đồng điện tử tăng đột biến - Ảnh: T.M

Sở Giao thông Vận tải TP.HCM (Sở GTVT) vừa gửi văn bản đến UBND TP.HCM, về các giải phải quản lý loại hình xe hợp đồng điện tử.

Theo đó, Sở này sẽ đề nghị các đơn vị cung cấp phần mềm của Uber, Grab tạm ngưng cung cấp kết nối thêm xe mới; nhằm ổn định tình hình vận tải trên địa bàn thành phố.

Đồng thời, đây cũng là phương án chờ Bộ Giao thông Vận tải tổ chức Tổng kết hai năm thực hiện 'Đề án thí điểm triển khai ứng dụng Khoa học Công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng (taxi mới)', từ ngày 7-1-2016.

Theo thống kê của Thanh tra Sở GTVT, từ đầu năm đến nay, đơn vị đã lập biên bản 159 tài xế Uber và Grab vi phạm các lỗi không đăng ký kinh doanh, không có giấy phép kinh doanh vận tải, dừng đỗ không đúng quy định, không có danh sách, hợp đồng vận chuyển...; tổng số tiền phạt hơn 600 triệu đồng.

Giao thông thành phố bị phá vỡ quy hoạch do lượng xe taxi mới phát triển mạnh - Ảnh: T.M

Ngoài ra, Sở GTVT cũng cung cấp cho Công an Thành phố danh sách ô tô loại 9 chỗ trở xuống được cấp phù hiệu “xe hợp đồng”. Song song đó, Thanh tra Sở GTVT vẫn tiếp tục kiểm tra xử lý ô tô không cấp phù hiệu tham gia vận tải hoặc xe được Sở GTVT các tỉnh, thành phố cấp phù hiệu nhưng hoạt động tại TP.HCM.

Cũng theo Sở GTVT, năm 2015, TP.HCM có 200-300 ô tô dưới 9 chỗ chạy hợp đồng đường dài. Số lượng xe tăng lên 2,437 khi Sở thí điểm Grab taxi vào đầu năm 2016; giữa năm là hơn 15.000 xe và hiện tại hơn 23.000 xe được cấp phép hợp đồng điện tử (taxi mới) và hơn 11.000 taxi truyền thống.

Tổng cộng, trên địa bàn thành phố có hơn 34.000 ô tô dưới 9 chỗ hoạt động kinh doanh vận tải hành khách.

Trong khi đó, theo quy hoạch phát triển giao thông đường bộ của TP.HCM đến năm 2020, taxi không được vượt quá 12.700, nhưng thời gian qua số lượng xe chạy Grab và Uber tăng đột biến đã khiến tình hình giao thông thêm hỗn loạn và phá vỡ quy hoạch.

Vấn đề này đã được bàn luận trong Hội nghị sơ kết công tác Bảo đảm An toàn Giao thông, theo đánh giá của Phòng CSGT ĐB-ĐS Công an TP.HCM, quá nhiều xe tham gia loại hình taxi mới là một trong những nguyên nhân khiến tình trạng giao thông thành phố phức tạp thời gian qua.

Bình luận (0)

Lên đầu trang