Vụ xe buýt "3 không" gây tai nạn 3 người chết:

Trách nhiệm cơ quan quản lý ở đâu?

Thứ Ba, 14/04/2020 16:01  | Thiện Thảo

|

(CATP) Dư luận cho rằng, các phương tiện vận tải trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu phải chịu sự quản lý của Phòng quản lý vận tải phương tiện và người lái, Sở Giao thông - Vận tải (GTVT) tỉnh nên xe buýt gây tai nạn không đăng kiểm, không có nhật ký hành trình, không đóng phí đường bộ thì cơ quan quản lý phải có một phần trách nhiệm.

XE "NÁT", 3 KHÔNG!

Ngày 12-4, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.Bạc Liêu cho biết, nơi đây đang chờ kết quả giám định vụ tai nạn giao thông làm 3 người chết để xử lý theo đúng pháp luật. Khoảng 9 giờ 15 ngày 4-3, xe buýt trên do tài xế Trần Quốc Dũng (SN 1954, ngụ phường 5, TP.Bạc Liêu) điều khiển đổ dốc cầu Kim Sơn, theo hướng từ trung tâm TP.Bạc Liêu ra khu du lịch Quán Âm Phật Đài (phường Nhà Mát, TP.Bạc Liêu).

Khi đến đoạn qua khóm 1, phường 5, TP.Bạc Liêu, bất ngờ lấn sang lề trái, tông trúng bà Nguyễn Thị Sáu (SN 1955, ngụ phường 5, TP.Bạc Liêu) dắt xe đạp bán vé số. Ngay lúc đó, ông Lý Văn Lợi (SN 1960, ngụ phường 2, TP.Bạc Liêu) dắt xe đạp bị tông. Xe "điên" tiếp tục đâm vào một nhà dân ven đường, tông hỏng một chiếc xe máy BS: 94K1-832.38 do bà Huỳnh Thị Bấu đang dựng trước một quán ăn bên hông dốc cầu rồi mới dừng lại. Hậu quả làm bà Sáu, ông Lợi tử vong tại chỗ. Tài xế Dũng trong tình trạng nguy kịch được đưa đến Bệnh viện Đa khoa Bạc Liêu để điều trị.

Xe buýt BS: 94B-006.98 nhưng lấy đăng kiểm của xe cũ quá hạn kiểm định và không nhật ký hành trình (ảnh trên); xe đã quá cũ nát

Theo người dân địa phương, cả 2 nạn nhân đều rất nghèo, không có đất để chôn cất phải đem hỏa táng. Bà Sáu hoàn cảnh không có người thân phải sống nhờ người cháu. Hàng ngày, bà phải đi bán vé số mưu sinh. Tương tự, ông Lợi thuộc hộ cận nghèo. Thu nhập chính trong gia đình nhờ vào tiền phụ hồ của con trai.

Bà Kiều Loan, vợ ông Lợi nhớ lại: "Sáng 4-3, trước khi ra khỏi nhà, ông Lợi nói với tôi là đi tìm mua chiếc xe đạp cũ về sửa lại bán kiếm chút tiền lời, không ngờ, đó là chuyến đi cuối cùng. Đợi mãi không thấy chồng về, tôi sốt ruột gọi con về chở đi tìm thì mới hay ông Lợi đang hấp hối ở bệnh viện". Ngày 17-3, tài xế Dũng cũng đã tử vong sau hơn nửa tháng điều trị tại bệnh viện. Tại hiện trường vụ tai nạn, người dân hết sức bất bình. Chiếc xe buýt quá cũ. Ghế nệm hình như mục.

Tra cứu dữ liệu kiểm định của Cục Đăng kiểm Việt Nam cho thấy, xe buýt BS: 94B-006.98 trước đó mang BS: 94K-4865, đăng ký lần đầu ngày 13-1-2009, được phép chở 29 người. Chủ phương tiện là Hợp tác xã (HTX) Dịch vụ vận tải thủy bộ Đại Thắng II, phường 7, TP.Bạc Liêu. Lần kiểm định gần nhất của xe này là đầu năm 2019 và chỉ có giá trị đến ngày 15-2-2020. Thời điểm gây tai nạn, chiếc xe buýt đã đổi sang biển số mới và chủ phương tiện "quên" đăng kiểm tiếp tục.

CẦN XEM XÉT TRÁCH NHIÊM CỦA CƠ QUAN QUẢN LÝ

Sau khi xảy ra tai nạn, HTX Đại Thắng II cho biết, xe buýt BS: 94B-006.98 là do ông Nguyễn Phú Thương (phường 7, TP.Bạc Liêu) mua lại xe mang BS: 94K-4865 của HTX Dịch vụ vận tải thủy bộ Đại Thắng II (hiện là HTX Đại Thắng II). HTX đã làm thủ tục hợp thức hóa, chuyển quyền sở hữu xe buýt 94K-4865 mang tên HTX Đại Thắng II cho ông Nguyễn Phú Thương, thành viên HTX và là người trực tiếp bỏ tiền mua xe buýt, xe này hoạt động trên tuyến Bạc Liêu - Trần Đề (tỉnh Sóc Trăng).

Đến ngày 6-11-2019, HTX Đại Thắng II có báo cáo với Sở GTVT về việc đề nghị xác nhận xe buýt đổi tên chủ phương tiện, biển số xe, xe vẫn do HTX quản lý điều hành vận tải hành khách công cộng trên xe buýt của HTX. Cụ thể, xe buýt mang BS: 94B-006.98 tiếp tục hoạt động trên các tuyến đường Bạc Liêu - Trần Đề nhưng chưa hoàn thiện các thủ tục pháp lý (đổi giấy chứng nhận kiểm định kỹ thuật, phí sử dụng đường bộ...).

Sau khi tông 2 người dẫn xe đạp và 1 chiếc xe máy đậu lề đường, xe tông vào nhà dân rồi tắt máy

Theo dư luận, vụ xe buýt 3 không xảy ra tai nạn làm 3 người chết, các cơ quan quản lý Nhà nước phải chịu một phần trách nhiệm, đặc biệt là Phòng quản lý phương tiện vận tải và người lái, Sở GTVT tỉnh Bạc Liêu. Nơi đây quản lý hầu hết các phương tiện vận tải trên địa bàn tỉnh. Một số chủ doanh nghiệp vận tải tỉnh Bạc Liêu cho biết, thiết bị hành trình gần hết hạn thì bị cán bộ phòng nhắc nhở. Sau 1 ngày không đăng ký, Phòng quản lý phương tiện vận tải và người lái ra quyết định phạt.

"Một số phương tiện buộc phải thu hồi phù hiệu cả tháng trời. Do đó, xe buýt BS: 94B-006.98 thiết bị giám sát hành trình cũng đã hết hạn ngày 21-1-2020, phòng không hay biết là chuyện lạ. Đến khi xảy ra tai nạn vụ việc mới phơi bày. Nếu xe chở 29 người thì hậu quả khủng khiếp biết dường nào", một người dân bức xúc.

Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia (ATGTQG) vừa có văn bản đề nghị Ban ATGT tỉnh Bạc Liêu khẩn trương xác minh làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. Ủy ban ATGTQG lưu ý Bạc Liêu xác minh và xử lý trách nhiệm liên quan của đơn vị kinh doanh vận tải trong việc chưa thực hiện nghiêm phương án bảo đảm ATGT, bộ phận quản lý và theo dõi ATGT của đơn vị hoạt động không hiệu quả để xảy ra việc đưa phương tiện quá hạn kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường vào kinh doanh vận tải hành khách. Tổ chức kiểm tra toàn diện điều kiện kinh doanh vận tải, việc chấp hành quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải đối với HTX Đại Thắng II theo quy định của Chính phủ, xử lý nghiêm theo quy định pháp luật.

Bình luận (0)

Lên đầu trang