Cụ ông 92 tuổi kể chuyện hai lần vinh dự được đón Bác Hồ

Thứ Bảy, 23/01/2016 19:58  | Nguyên Thi

|

(CAO) Mỗi lần nhớ tới dịp đón Bác Hồ về thăm, trong kí ức của cụ Lê Hữu Thế (92 tuổi, trú ở xóm 5 xã Diễn Mỹ huyện Diễn Châu, Nghệ An) lại bồi hồi xúc động không nguôi. Dù tuổi đã cao, sức khỏe yếu đi nhiều, nhưng những kỹ niệm về Bác với cụ vẫn còn vẹn nguyên như ngày nào.

Cụ Thế là lớp cán bộ tiền khởi nghĩa. Trước năm 1949, cụ là Bí thư Thanh niên cứu quốc ở xã Diễn Mỹ, rồi nằm trong Ban chấp hành Thanh niên cứu quốc cấp huyện. Đến tháng 7-1949 cụ là cán bộ tổng động viên của tỉnh nhà, sau đó về làm học viên của trường sỹ quan lục quân 2.

Nhớ về Bác Hồ, cụ luôn làm gương để dạy dỗ con cháu mình

Tháng 11-1951 tốt nghiệp, cụ ra làm cán bộ tác chiến phòng tham mưu sư đoàn 12. Cụ được thang gia Chiến dịch Hòa Bình, chiến dịch Tây Bắc, chiến dịch Thượng Lào, chiếc dịch Điện Biên… và nắm giữ nhiều chức vụ tại đây.

Dù đã trải qua nhiều trận đánh sinh tử, có những lúc cận kề với cửa tử nhưng cụ đã anh dũng trở về.

Giờ đây ngồi ngẫm lại những kỹ niệm xưa, dù đã mấy chục năm đã trôi qua nhưng với cụ vẫn nhớ rất rõ như mới ngày hôm qua. Tuổi đã xưa nay hiếm nhưng cụ Thế vẫn còn nhanh nhẹn, minh mẫn lắm.

Rót cốc nước chè mời khách, cụ chậm rãi ôn lại những trận đánh cụ từng tham gia, cũng những lần cụ bị thương nơi mưa bom bão đạn, và đặc biệt hơn cả đó là hai lần cụ được vinh dự nhìn thấy Bác khi Bác tới thăm sư đoàn 312 cũng như thăm trường sỹ quan lục quân 2 ở Thanh Hóa.

Nhiều bằng khen được cụ treo trang trọng trên vách nhà

Nhớ về Bác Hồ, đôi mắt cụ rơm rớm nước mắt khi ngày mai là lần sinh nhật thứ 125 của Người. Rồi trong đôi mắt rạng lại lên niềm vui, niềm tự hào lại dâng trào thành cảm xúc khi nghĩ về lúc đón tiếp Bác tới thăm.

“Lần thứ nhất Bác tới thăm Đại đoàn 312 (nay là sư đoàn 312) vào tháng 3-1951, lúc đó ông đóng quân ở Thôn Ca Đình huyện Đoan Hùng (Phú Thọ). Chúng tôi nhận lệnh từ cấp trên thông báo sư đoàn tập trung lại, có cấp trên tới thăm. Đến khoảng 9 - 10 giờ tối, nhìn từ phía xa tôi và mọi người đã thấy hình ảnh của Bác Hồ nên ai nấy đều vui lắm”, cụ Thế nhớ lại.

Dù không được tiếp xúc gần hay nói chuyện với Bác, nhưng kỹ niệm lần đầu tiên được gặp Bác Hồ cũng khiến cụ vui lắm. Vì vậy mà anh em trong đơn vị ai nấy cũng quyết tâm đánh thắng địch để báo công với Bác.

Sau khi nói chuyện trong khoảng thời gian ngắn ngủi với các lãnh đạo của sư đoàn ở lán trại trong rừng xong, Bác chào tạm biệt mọi người ra về với niềm rưng rưng xúc động.

“Lần thứ hai tôi vinh dự cùng với mọi người được đón tiếp Bác đó là năm 1962, khi Bác về thăm trường sỹ quan lục quân 2 đóng ở Thanh Hóa. Lúc đó tôi là cán bộ tuyên huấn phân hiệu công binh thuộc trường sỹ quan lục quân 2 nên được về dự. Cũng như lần trước, tin Bác Hồ tới thăm không được thông báo trước, đến 10 giờ sáng khi các cán bộ cấp cao đứng ở cổng chính đợi đón Bác thì Bác lại đi bằng bằng cổng phụ từ phía sau khiến mọi người ngỡ ngàng”, cụ Thế cho hay.

Lúc đó Bác ăn mặc giản dị tiến vào phòng cấp dưỡng, sau đó Bác vào nhà ăn rồi tới hội trường nói chuyện với mọi người. Có một kỹ niệm đặc biệt trong lần Bác Hồ tới thăm trường mà cụ vẫn còn nhớ mãi đó là, lúc Bác đi qua cửa thì có chú lính gác đóng đồ quần áo không được ngay ngắn nên Bác tiến lại gần và chỉnh sửa cho người lính gác đó. Những cử chỉ nhẹ nhàng, chu đáo của Bác khiến mọi người xúc động. Dù chỉ là những khoảnh khắc thoáng qua khi được đón Bác nhưng với cụ Thế, những kỷ niệm đẹp về người sẽ không bao giờ cụ quên đi được.

Cụ Thế cùng nhiều huân, huy chương, kỉ niệm chương được Nhà nước trao tặng

Sau hai lần vinh dự được đón tiếp Bác, sau đó cụ Thế được điều động đi nhận nhiệm vụ mới. Năm 1965 cụ được điều động vào chiến trường Miền Nam, mang cấp hiệu Thượng úy và giữ chức Trưởng ban tổ chức của nhà trường.

Năm 1968 cụ giữ chức Đại úy, Phó chủ nhiệm chính trị Binh trạm 37, sau đó được điều giữ chức chủ nhiệm chính trị binh tram 27 thuộc Đoàn 559. Khi đang trên đường cùng đơn vị tiến quân xuống Huế để đánh trận thì cụ bị thương nên phải ở lại và được chuyển ra Bắc để điểu trị sau đó.

Đến năm 1974 thì cụ về nghỉ hưu ở quê nhà và tiếp tục đóng góp sức mình xây dựng quê hương khi kinh qua nhiều chức vụ khác tại xã như Ban chấp hành hội cựu chiến binh, 4 năm làm chủ nhiệm, chủ tịch tín dụng của xã, đưa quỹ tín dụng từ 1 xã kém nhất Bắc Diễn Châu, sau 4 năm được cụ lãnh đạo đã đưa tin dụng vươn lên đứng thứ 2 trong số những quỹ tín dụng tốp đầu ở Bắc Nghệ An. Về sau, do tuổi cao sức yếu, cụ lui về nghỉ ngơi vui vầy bên con cháu an dưỡng tuổi già

Sau 26 năm tham gia đi bộ đội, với 67 năm tuổi Đảng, nhiều vết thương phải mang trên mình khi đánh trận cho đến bây giờ. Ghi nhận những công lao đóng góp đó nên cụ được Đảng và Nhà Nước tặng nhiều Huân, huy chương, bằng khen, giấy khen…

Giờ đã về già, không còn làm được gì nhiều nữa, thời gian rảnh rỗi cụ ngồi đọc báo hay xem thời sự làm niềm vui. Nhưng dường như cứ mỗi lần nghĩ tới Bác Hồ trong lòng cụ lại dâng lên một nỗi niềm xúc động.

Đôi tay run run, cụ xoa nhẹ lên những chiếc huân, huy chương được treo ngay ngắn trong khung để nhớ về một thời hoa lửa mà cụ từng tham gia. Rồi cụ chầm chậm tiến lại bàn thờ tổ tiên và nơi thờ ảnh Bác thắp nén hương thơm để tưởng nhớ bàn thờ nơi thờ vị cha già kính yêu của dân tộc để thắp nén hương thơm tưởng nhớ đến sinh nhật Người. Với cụ những lần vinh dự được đón Bác Hồ sẽ không bao giờ quên.

Bình luận (0)

Lên đầu trang