Vườn tiêu cả héc ta bị chặt hạ đúng ngày Tết dương lịch

Thứ Năm, 17/01/2019 10:03  | Đăng Hoà

|

(CAO) Khống chế và đưa chủ vườn tiêu ra bãi đất trống, nhóm thanh niên dùng xe cơ giới bắt đầu chặt phá, san ủi để lấy mặt bằng.

Chỉ sau hơn 1 giờ đồng hồ, toàn bộ khu vườn tiêu rộng cả hecta đang chuẩn bị vào vụ thu hoạch đã bị san phẳng. Vụ việc diễn ra đúng vào giữa ngày nghỉ lễ và chính quyền địa phương “không hề hay biết”…

KHỐNG CHẾ GIA CHỦ, CHẶT HẠ VƯỜN CÂY

Đứng ngẩn ngơ nhìn toàn bộ vườn tiêu bị san phẳng thành bãi đất trống, ông Trần Mẫn (SN 1954, ngụ huyện Châu Đức, Bà Rịa - Vũng Tàu) không khỏi ngậm ngùi. Chỉ ít ngày trước thôi, nơi đây là cả một gia sản với căn nhà và vườn tiêu xanh tốt rộng gần 3 hecta, mỗi năm cho thu hoạch gần tỷ đồng. Thế nhưng giờ đã bị người ta kéo xe vào san phẳng, chỉ còn trơ lại căn nhà. Đến cả cửa kính cũng không còn nguyên vẹn.

Theo đơn tố cáo của ông Mẫn gửi đến các cơ quan chức năng, gia đình ông có hơn 28.000m2 đất nằm trong dự án KCN Đá Bạc. Tháng 5-2018, UBND huyện Châu Đức phê duyệt kinh phí, hỗ trợ 1,8 tỉ đồng (thu hồi hơn 17.000 m2 đất).

Ngày 29-11-2018, huyện tiếp tục thu hồi tiếp hơn 11.000m2 đất để triển khai dự án. Tháng 12-2018, ông Mẫn nhận hỗ trợ đợt tiếp theo với số tiền hơn 2,7 tỉ đồng, hiện trạng đất thời điểm đó có một căn nhà cấp 4 diện tích 115,6m2 và một vườn tiêu đang cho thu hoạch.

Sau khi nhận tiền, ông Mẫn có làm đơn gửi đến UBND huyện Châu Đức. Trong đó ông kiến nghị với 6 nội dung: giá đất bồi thường thấp, xác định vị trí khu vực đất chưa phù hợp, hỗ trợ đào tạo nghề, xem xét giao đất ở mới, nhận đất tái định cư và xin được lùi thời gian giải phóng mặt bằng để tận thu hồ tiêu.

Ông Mẫn bị nhóm người khống chế đưa đi (ảnh từ clip do người dân ghi lại)
Khu vườn giờ còn trơ lại căn nhà

Trong khi đơn của ông Mẫn đang chờ được UBND huyện giải quyết thì khoảng 13 giờ 30 ngày 1-1-2019 (ngày Tết dương lịch), một đoàn khoảng hơn 50 người cùng nhiều xe cơ giới đã đến tiến hành… giải tỏa.

Ông Mẫn cho biết, vào thời điểm trên là kỳ nghỉ lễ, ông đang dạo quanh vườn để chuẩn bị cho kỳ thu hoạch thì bất ngờ thấy đoàn người cùng xe cơ giới kéo đến, họ chặt hạ ngang giữa thân cây và cho máy múc đào bật luôn cả trụ gốc.

Thấy vườn tiêu bị chặt phá, ông đã chạy ra ngăn cản nhưng không có tác dụng. Khi ông chạy vào nhà lấy can xăng tưới lên người và tuyên bố sẽ tự thiêu để bảo vệ vườn cây, lúc này nhóm người mới chịu dừng tay.

Tuy nhiên chỉ một lúc sau thì có một người đàn ông xuất hiện. Sau khi nghe người này “chỉ đạo”, lập tức một nhóm thanh niên lao vào khống chế và lôi người chủ vườn tiêu ra khu vực bãi đất trống cách đó hơn 100m. Ông Mẫn cho biết: “Họ bẻ ngoặt tay tôi ra phía sau và khênh đi chẳng khác gì con vật”.

Quá đau đớn, ông la lên kêu cứu nhưng tuyệt vọng vì vườn tiêu của ông nằm giữa khu vực đồng vắng, xung quanh thưa thớt người dân. Hơn nữa nhóm người kia quá đông nên một số người dân chứng kiến cũng không dám đến can thiệp.

Khoảng hơn 1 giờ sau khi được nhóm người thả ra, ông Mẫn quay trở về nhà thì diện tích vườn tiêu đã  bị chặt hạ, cùng với đó là hàng chục người đang mang bao tải đến thu hoạch mót - ông Mẫn nghẹn ngào cho biết.

ĐANG LÀM RÕ TỐ CÁO BẮT GIỮ NGƯỜI TRÁI PHÁP LUẬT VÀ HỦY HOẠI TÀI SẢN

Cũng theo đơn tố cáo của ông Mẫn, trong thời gian bị khống chế, nhóm người liên tục gây áp lực và lớn tiếng đe dọa. “Họ bắt tôi ký giấy bàn giao đất và nhận số tiền 60 triệu đồng gọi là “doanh nghiệp hỗ trợ”. Do thân cô thế cô, lại bị nhóm thanh niên gây sức ép nên tôi buộc phải nhận tiền và ký giấy bàn giao đất".

Theo tìm hiểu của phóng viên, lực lượng hùng hậu được huy động đến chặt hạ vườn tiêu của gia đình ông Mẫn là dưới sự chỉ đạo của ông Trần Văn Sâm - Chủ tịch HĐQT Công ty CP Đông Á. Trao đổi qua điện thoại, ông Sâm thừa nhận mình có mặt tại hiện trường buổi chặt hạ vườn tiêu của gia đình ông Mẫn.

Tuy nhiên theo ông Sâm, đó không phải là cưỡng chế thu hồi đất mà chỉ là… “làm việc tại công trường”. “Tôi làm việc ở công trường thì tôi phải ra công trường. Chúng tôi đang triển khai dự án…”. Cũng theo ông Sâm, trường hợp mà không chịu bàn giao đất là do “họ cố tình chơi lỳ”.

Nhiều người vào mót tiêu sau khi vuờn cây bị đốn hạ

Khẳng định việc tự ý giải phóng mặt bằng là sai luật, ông Nguyễn Công Vinh - Chủ tịch UBND huyện Châu Đức cho biết: “Doanh nghiệp làm gì có chức năng đi giải phóng mặt bằng”.

Trước đó khi nhận được đơn kiến nghị của gia đình ông Mẫn về 6 nội dung, trong đó có mong muốn được tận thu nông sản đến cuối tháng 2 âm lịch, chính ông Nguyễn Công Vinh đã ký văn bản yêu cầu Trung tâm Phát triển quỹ đất căn cứ theo quy định, kiểm tra hồ sơ bồi thường của ông Mẫn, sau đó báo cáo kết quả và tham mưu về cho UBND huyện giải quyết trước ngày 15-1-2019.

Như vậy, thời hạn giải quyết đơn của ông Mẫn chưa hết thì Công ty CP Đông Á đã cho người vào san ủi đất để làm dự án.

Được biết sau khi xảy ra sự việc, chính quyền địa phương đã nhanh chóng mời ông Mẫn cùng các bên liên quan lên làm việc. Công an huyện Châu Đức cũng đang tiến hành xác minh, thu thập chứng cứ để làm rõ có hay không các dấu hiệu “bắt giữ người trái pháp luật” và “hủy hoại tài sản” như trong đơn tố cáo của người dân hay không?

Bình luận (0)

Lên đầu trang