Vụ vừa nhận tiền hỗ trợ khó khăn do Covid-19, liền bị ngân hàng trừ nợ:

Người dân bị "vận động trả nợ" vì nếu để lâu tiền lãi sẽ nhiều!

Thứ Ba, 30/06/2020 09:45  | Hoàng Quân

|

(CAO) Nhiều hộ dân miền núi ở Quảng Ngãi vừa nhận tiền hỗ trợ khó khăn do dịch bệnh Covid-19 liền bị cán bộ của tổ vay vốn ngân hàng trừ nợ. Chính quyền địa phương khẳng định có sự việc và không phải chủ trương, chỉ đạo nào.

Như Báo Công an TPHCM đã thông tin, từ tháng 5, huyện miền núi Sơn Tây (Quảng Ngãi) thực hiện chi trả tiền hỗ trợ đối với các bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19.

Tại các xã Sơn Dung, Sơn Bua, Sơn Long, sau khi người dân được nhận tiền thì có tình trạng các tổ vay vốn của thôn, xã vận động bà con nộp lại để trả nợ các các khoản vay của Ngân hàng chính sách xã hội (NHCSXH).

Danh sách thu tiền vay ngân hàng tại thôn Tà Vay (xã Sơn Long, huyện Sơn Tây, Quảng Ngãi).

Hàng chục hộ dân thôn Tà Vay cũng được cán bộ tổ tín dụng ở thôn vận động trả tiền nợ của NHCSXH.

Ông Đinh Minh Thảo - Bí thư kiêm Trưởng thôn Tà Vay, cũng là Tổ trưởng Tổ tiết kiệm vay vốn của Hội Cựu chiến binh thôn Tà Vay lý giải: “Trong thôn có nhiều người vay của NHCSXH để xây, sửa nhà, trồng trọt, chăn nuôi, làm ăn... từ nhiều năm. 5 năm đầu chưa thu tiền lãi, 5 năm sau các hộ vay phải trả tiền lãi theo tháng, đến nay nhiều hộ chưa trả hết nên số tiền lãi tồn tăng dần theo từng năm. Khi biết người dân nhận tiền hỗ trợ Covid-19, tổ vay vốn đã ứng trực tại UBND xã rồi vận động bà con trả nợ vì nếu để lâu tiền lãi sẽ càng nhiều”.

Xã Sơn Long có hơn 400 hộ nhận tiền hỗ trợ Covid-19 và có hàng trăm hộ còn nợ tiền NHCSXH. Thôn Mang Hin có 114 hộ sau khi nhận tiền Covid-19 đã nộp 25 triệu đồng; thôn Tà Vay có gần 40 hộ dân đã trả tiền nợ… Số tiền mỗi hộ trả từ 1 đến hơn 2 triệu đồng.

Trước phản ứng của người dân, báo chí phản ánh, chính quyền các địa phương đã kiểm tra, rà soát sự việc. UBND xã Sơn Long cũng đã họp với các tổ vay vốn và kết luận: việc các tổ vay vốn thu tiền sau khi bà con nhận tiền Covid-19 là có thật, do các tổ vay vốn tự làm, không ai, không cấp, ngành nào chỉ đạo. Việc thu tiền của người dân sau khi nhận hỗ trợ là thiếu tính nhân văn.

Ông Đinh Minh Thảo - Bí thư kiêm Trưởng thôn Tà Vay, cũng là Tổ trưởng Tổ tiết kiệm vay vốn của Hội Cựu chiến binh thôn Tà Vay trao đổi.

Tỉnh uỷ Quảng Ngãi đã có văn bản giao Ban cán sự Đảng UBND tỉnh chỉ đạo kiểm tra, chấn chỉnh, không để tiếp diễn tình trạng tái diễn trên toàn tỉnh.

Ông Đỗ Thanh Vượt - Chủ tịch UBND xã Sơn Long cho biết, bà con miền núi phần lớn là hộ nghèo, cận nghèo, gặp nhiều khó khăn nên vay vốn chính sách để làm nhà, trồng trọt, chăn nuôi, làm ăn... nên số tiền vay của NHCSXH rất lớn. Nhiều người vẫn còn nợ tiền lãi từ những năm trước. Bà con nhận tiền hỗ trợ Covid-19 đúng đối tượng, đúng số tiền, không xảy ra thắc mắc, khiếu nại gì. Còn các nhân viên các tổ tư vấn đến UBND xã vận động bà con trả tiền vay ngân hàng thì xã không nắm bắt được.

Ông Đinh Quang Ven - quyền Chủ tịch UBND huyện Sơn Tây cho biết, ảnh hưởng của Covid-19, đời sống của bà con gặp nhiều khó khăn. Sự quan tâm của Đảng và Nhà nước đã kịp thời giúp người dân bước đầu ổn định cuộc sống. Việc vận động người dân vừa nhận tiền Covid-19 trả tiền ngân hàng có xảy ra và không phải chủ trương của UBND huyện. Thu như vậy là không đúng, vẫn nên để dân tự giác, chứ vận động là không được”.

Chiều 29-6, trao đổi với PV, ông Trần Minh Thứ - Giám đốc Phòng giao dịch NHCSXH huyện Sơn Tây khẳng định: “Đơn vị không chỉ đạo việc thu tiền hỗ trợ Covid-19 của người dân để trả nợ NHCSXH và hiện vẫn đang kiểm tra, xác minh từ các tổ, các thành viên ở dưới. Nếu có tình trạng trên thì Phòng giao dịch sẽ báo cáo, xin ý kiến chỉ đạo, hướng xử lý từ NHCSXH chi nhánh tỉnh. UBND tỉnh cũng chỉ đạo thành lập đoàn kiểm tra, xác minh sự việc”.

Văn bản của xã Sơn Long (huyện Sơn Tây, Quảng Ngãi) khẳng định việc thu tiền của người dân đã vay ngân hàng sau khi nhận tiền hỗ trợ Covid-19.

Cũng theo ông Thứ, số nợ quá hạn các chương trình cho vay tại Sơn Tây khoảng hơn 500 triệu đồng, trong đó chủ yếu là lãi tồn vay nhà ở theo Quyết định 167. Để thu lãi các khoản vay này, Phòng giao dịch ủy thác đến các hội đoàn và hợp đồng ủy nhiệm tổ vay vốn vận động người dân, thu tiền lãi vay đúng hạn, cố gắng thu lãi đạt 100% hằng tháng và các tổ trưởng cũng cố gắng đạt chỉ tiêu. Lãi tồn vay nhà ở của hộ nghèo từ nhiều trước còn nợ nhiều cũng cố gắng thu hồi lại.

Bình luận (0)

Lên đầu trang