Công an Cần Thơ thu giữ lượng lớn súng, công cụ hỗ trợ

Thứ Năm, 25/06/2020 19:49  | Nguyễn Nhân

|

(CAO) Sau gần 3 tháng vận động, Công an trên địa bàn TP.Cần Thơ đã thu hồi 2 quả mìn, 10 vũ khí quân dụng: K54, Colt 45, AR15…, 14 súng tự chế, 67 vũ khí thô sơ, 168 công cụ hỗ trợ, hơn 1.500 viên đạn các loại…

Ngoài ra, 2 vụ, 2 đối tượng có liên quan đến vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ bị khởi tố; 8 vụ, 8 đối tượng bị xử phạt hành chính số tiền hàng chục triệu đồng về các hành vi liên quan đến tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ.

Được biết, Phòng Cảnh sát quản lý hành chính (QLHC) về trật tự xã hội (TTXH) Công an TP.Cần Thơ là đơn vị nòng cốt được giao nhiệm vụ triển khai thực hiện cao điểm tổng kiểm tra, vận động toàn dân giao nộp vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ. Đơn vị này đã tổ chức triển khai thực hiện bằng nhiều biện pháp cụ thể, thiết thực, mang lại hiệu quả cao.

Người dân đến giao nộp súng tự chế.

Thượng tá Văn Nam Giang (Phó trưởng phòng Cảnh sát QLHC về TTXH) Công an TP.Cần Thơ - cho biết: “Quán triệt nghiêm túc chỉ đạo của Bộ Công an, đơn vị đã tham mưu Ban giám đốc CATP xây dựng kế hoạch, chỉ đạo công an các đơn vị, địa phương căn cứ theo chức năng nhiệm vụ được giao nghiêm túc thực hiện đợt cao điểm lần này.

Bên cạnh đó, đơn vị cũng đã kịp thời tham mưu UBNDTP có công văn chỉ đạo các ban ngành đoàn thể nêu cao vai trò trách nhiệm phối hợp với lực lượng công an thực hiện hiệu cao điểm vận động toàn dân giao nộp vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ ”

Theo Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH Công an TP.Cần Thơ, để thực hiện hiệu quả cao điểm, điều trước tiên là phải làm tốt công tác tổng kiểm tra rà soát các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh có điều kiện được phép trang bị vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ trên toàn địa bàn để kịp thời tuyên truyền nhắc nhở, chấn chỉnh.

Đồng thời tăng cường các biện pháp nghiệp vụ nắm chắc tình hình các đối tượng, nhóm tội phạm có hành vi tàng trữ, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ trái phép để tổ chức phòng ngừa đấu tranh có hiệu quả.

Sau thời gian cất giữ, ngày 15-6, khi nhận được thông báo về giao nộp vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ ông Nguyễn Huy Tuất (một cán bộ nghỉ hưu, ngụ quận Cái Răng) đã quyết định đến Đội Cảnh sát QLHC Công an quận Cái Răng để giao nộp khẩu súng quân dụng K54.

Ông Tuấn cho biết: “Là đảng viên, tôi nghĩ mình phải có trách nhiệm giao nộp, bởi nếu để sơ hở con cháu lấy sử dụng thì hậu quả sẽ rất khó lường. Ngoài ra, bản thân mình còn bị trách nhiệm liên quan đến việc tàng trữ vũ khí quân dụng trái phép”.

Tương tự, sau khi nghe thông báo và được công an phường vận động, ông Nguyễn Văn Rậm (ngụ phường Tân Hưng, quận Thốt Nốt) mang gần 20 viên đạn súng quân dụng đến Công an phường Tân Hưng giao nộp. Ông Rậm cho biết: “Trong lúc đi làm hồ ở huyện Cờ Đỏ thì mỗi ngày nhặt được vài viên đạn. Sau hơn tháng, ông nhặt được hơn 20 viên rồi mang về nhà cất giữ”.

Cùng đi với ông Rậm là anh Hồ Văn Mười (ngụ phường Tân Hưng). Anh Mười giao nộp 1 khẩu súng bắn cồn. Đây là công cụ anh sử dụng để bắn chim, bắn cò. “Nghe mấy anh công an nói súng này cũng gây nguy hiểm cho người khác nên hôm nay tôi quyết định đến giao nộp” - anh Mười nói.

Số vũ khí, súng được người dân giao nộp và công an thu giữ.

Trong đợt vận động, nhờ gần dân, bám cơ sở, tổ chức họp dân tuyên truyền, phát huy vai trò của cảnh sát khu vực, tổ nhân dân tự quản, Công an phường Tân Hưng đã thu hồi 3 khẩu súng, 21 viên đạn và nhiều công cụ hỗ trợ.

Được đánh giá là một trong những địa phương thực hiện có hiệu quả cao điểm tổng kiểm tra, thu hồi vũ khí, Công an quận Thốt Nốt đã thu hồi 4 súng các loại, 11 hộp tiếp đạn, 91 cặp khóa số 8, 55 dùi cui điện, hơn 400 viên đạn và 60 vũ khí thô sơ dao, kiếm tự chế…

Trung tá Nguyễn Thanh Tuyền (Đội trưởng Cảnh sát QLHC) Công an quận Thốt Nốt cho biết: “Trong quá trình thực hiện, thuận lợi là chúng tôi được sự đồng thuận cao của các cấp, ngành địa phương và người dân. Tuy nhiên, còn gặp những khó khăn trong thời điểm triển khai kế hoạch cũng là thời gian cả nước và thành phố dồn sức chống dịch Covid-19, khi lực lượng mỏng, phân tán. Một số trường hợp người dân cất giữ còn ngán ngại giao nộp. Tuy nhiên với phương châm “mưa dầm thấm lâu”, chúng tôi kiên trì cuối cùng họ cũng hợp tác”.

Sau gần 3 tháng thực hiện, Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH Công an TP.Cần phối hợp Công an huyện Phong Điền vận động người dân tự nguyện giao nộp 1 súng quân dụng CKC, 74 viên đạn, 13 súng tự chế, 1 súng hơi và mã tấu.

Có thể nói, kết quả đạt được qua gần 3 tháng đầu thực hiện cao điểm tổng kiểm tra, vận động toàn dân giao nộp vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ cho thấy sự nỗ lực, quyết tâm của các đơn vị nghiệp vụ Công an TP.Cần Thơ, công an các quận, huyện.

Bình luận (0)

Lên đầu trang