Vụ "Bỗng dưng bị buộc nộp thuế hơn 26 tỷ đồng":

Đại biểu Quốc hội kiến nghị lần 2

Thứ Sáu, 06/08/2021 10:24  | Đào Văn

|

(CATP) Đến nay, Bộ Tài nguyên và Môi trường (TNMT) chưa trả lời với Đại biểu Quốc hội, UBND tỉnh Cà Mau và các thông tin phản ánh trên báo. Doanh nghiệp mới nhận thông báo phạt chậm nộp thuế với số tiền gần 200 triệu đồng.

Ngày 4-8, ông Nguyễn Văn Hận, Phó trưởng đoàn phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh Cà Mau cho biết, đã có văn bản chất vấn Bộ trưởng Bộ TNMT Trần Hồng Hà.

Theo đó, ngày 1-7, ông Hận cũng có văn bản gởi Bộ trưởng Trần Hồng Hà xem xét giải quyết những yêu cầu của Công ty TNHH Xây dựng-Thương mại-Du lịch Công Lý (gọi tắt là Công ty Công Lý, trụ sở đặt tại đường Nguyễn Tất Thành, phường 8, TP.Cà Mau) với nội dung: Có quyết định giao nhưng thực tế công ty chưa khai thác sử dụng khu vực biển nhưng bị buộc nộp tiền thuê; thời gian cấp có thẩm quyền xem xét, giải quyết kiến nghị của Công ty Công Lý kéo dài (điều chỉnh, bổ sung Quyết định giao khu vực biển); Bộ TNMT xem xét yêu cầu của công ty đảm bảo đúng quy định và phù hợp với tình hình thực tế, hài hòa giữa nhà nước và doanh nghiệp, giao khu vực biển cho nhà đầu tư mới để sớm được thực hiện DA…

Thế nhưng đến nay, Đoàn ĐBQH tỉnh Cà Mau vẫn chưa nhận được văn bản trả lời của Bộ TNMT.

Trong văn bản chất vấn gởi Bộ trưởng Bộ TNMT lần 2, ông Hận cho rằng: Hiện nay, khu vực mà Bộ TNMT quyết định cho thuê còn tồn tại hơn 100 hàng đáy của nhân dân đang khai thác mà các cơ quan chức năng chưa đủ cơ sở giải tỏa giao mặt bằng cho Công ty Công Lý triển khai dự án.

Với hiện trạng này, xét về mặt pháp lý, cơ quan có thẩm quyền chưa giao quyền khai thác, sử dụng cho công ty (chưa giao thực địa, chưa cắm mốc) nhưng thu thuế là bất hợp lý. Vì vậy, Bộ TNMT cần phối hợp với địa phương xem xét, giải quyết các vướng mắc trong quá trình thực hiện DA.

Ông Nguyễn Văn Hận cho biết thêm, theo quy định trong thời gian 30 ngày nhận được văn bản của ĐBQH, người được chất vấn phải trả lời. Đoàn ĐBQH tỉnh Cà Mau tiếp tục theo dõi cách giải quyết của Bộ TNMT.

Văn bản mà ông Nguyễn Văn Hậu, Phó trưởng đoàn phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh Cà Mau gởi Bộ trưởng Bộ TNMT Trần Hồng Hà xung quanh kiến nghị của Công ty Công Lý lần thứ 2

Ông Tô Hoài Dân, Tổng giám đốc Công ty Công Lý cho biết, mới đây, công ty tiếp tục nhận được thông báo phạt chậm nộp thuế của Cục thuế tỉnh Cà Mau.

Ông Dân không nói: “Là nhà đầu tư, chúng tôi mong sớm thực hiện DA. Công ty mua sắm trang thiết bị, đầu tư cơ sở hạ tầng hàng trăm tỷ đồng nhưng phải chờ các quyết định của Bộ TNMT dù Thủ tướng Chính phủ đồng ý từ năm 2018. Bộ chưa kiểm tra thực địa, công ty chưa sử dụng nhưng lại bị tính thuế và phạt chậm nộp thuế. Chúng tôi rất mong Bộ TNMT xem xét, giải quyết thỏa đáng những yêu cầu của doanh nghiệp”.

Tháng 9-2016, Công ty Công Lý tổ chức lễ khởi công Dự án nhưng đến này chưa triển khai do chưa giải quyết được các thủ tục hành chính

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Thành Sua, Cục trưởng Cục thuế tỉnh Cà Mau cho biết, ngành thuế hiểu những bất hợp lý mà Công ty Công Lý đang gặp phải.

Ông Sua nói: “Những lần làm việc với Bộ TNMT, chúng tôi có kiến nghị xem xét lại quá trình thu thuế thuê mặt biển đối với Công ty Công Lý. Mới đây, qua làm việc với thanh tra Chính phủ, Cục thuế kiến nghị Thanh tra đề nghị Bộ TNMT xem xét lại quyết định thu thuế đối với Công ty Công Lý. Nhưng chúng tôi vẫn chưa nhận được phản hồi chính thức nào từ Bộ TNMT. Trong thời gian này, Cục thuế Cà Mau chờ quyết định chính thức từ Bộ TNMT mới xem xét đề nghị của Công ty Công Lý”.

Như chúng tôi thông tin, ngày 14-1-2016, DA Nhà máy Điện gió Khu du lịch Khai Long được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương đầu tư và được xây dựng trên diện tích đất liền và mặt biển trên thềm lục địa là 2.165 ha; công suất 100 MW; tổng vốn đầu tư hơn 5.500 tỷ đồng.

Ngày 14-9-2016, Thứ trưởng Bộ TNMT Nguyễn Linh Ngọc ký Quyết định 2115/2016 giao khu vực biển có diện tích 1.968,8 ha cho Công ty Công Lý làm dự án điện gió với giá ba triệu đồng/ha/năm, thời hạn 30 năm (thời gian tính tiền cho thuê bắt đầu từ ngày ký quyết định).

Tại khoản 4 điều 2, quyết định trên, Bộ TNMT ghi rõ, trước khi tiến hành sử dụng khu vực biển phải báo cáo Bộ TNMT kiểm tra thực địa. Để xúc tiến triển khai DA, Công ty Công Lý nhiều lần yêu cầu Tổng cục Biển và Hải đảo, Bộ TNMT kiểm tra thực địa nhưng không nhận được hồi âm. Công ty tự ý sử dụng sẽ bị lực lượng biên phòng xử phạt bởi chưa kiểm tra thực địa, chưa cắm ranh mốc.

Mặc khác, UBND tỉnh Cà Mau kiến nghị nội dung trên và đề nghị Bộ TNMT xem xét chính sách ưu đãi đầu tư đối với Công ty Công Lý đầu tư DA trên.

Tại mục 4 điều 2 của quyết định ghi rõ, khi tiến hành sử dụng phải kiểm tra thực địa

Đến ngày 9-3-2018, Thủ tướng Chính phủ có văn bản số 321/TTg-CN đồng ý điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án nhà máy điện gió Khu du lịch Khai Long-Cà Mau giai đoạn 1, nhưng đến nay, Bộ TNMT vẫn chưa chỉnh sửa quyết định giao khu vực biển cho nhà đầu tư mới, theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ.

Dù chưa được bàn giao sử dụng do chưa kiểm tra thực địa và thay đổi nhà đầu tư năm 2018, nhưng Bộ TNMT vẫn tính tiền Công ty Công Lý thuê từ năm 2016 đến nay hơn 26 tỷ đồng. Công ty Công Lý nộp thuế hơn 10 tỷ đồng và tiếp tục khiếu nại.

Theo ông Tô Hoài Dân, thời gian dài gởi đơn kiến nghị, ngày 5-2-2021, Tổng cục Biển & Hải đảo Việt Nam có văn bản số 117 phúc đáp với công ty. Theo đó, cơ quan này cho rằng, Công ty Công Lý chậm nộp tiền khu vực biển nên chưa kiểm tra thực địa. Đồng thời, khẳng định khi nào Công ty Công Lý nộp đủ tiền thì mới kiểm tra thực địa. Trong khi quyết định của Bộ TNMT, khi nào kiểm tra thực địa công ty mới được phép sử dụng.

“Tôi chưa sử dụng, chưa bàn giao nhưng buộc tôi trả tiền thuê không hợp lý”, ông Dân nói.

Bình luận (0)

Lên đầu trang