Xã Tân Quý Tây, huyện Bình Chánh: Nhà trái phép mọc lên như nấm

Thứ Ba, 30/07/2019 12:06  | Hồng Cường

|

(CATP) Tình trạng xây nhà, công trình trái phép ở xã Tân Quý Tây, huyện Bình Chánh (TPHCM) đang rộ lên như nấm sau mưa. Điểm cũ chưa dẹp được thì điểm mới lại mọc lên. Mặt khác chính quyền địa phương lại loay hoay, không triệt để trong việc xử lý gây hoài nghi.

ĐUA NHAU XÂY NHÀ TRÁI PHÉP

Theo phản ánh của nhiều hộ dân qua đường dây nóng, phóng viên Báo CATP có mặt tại xã Tân Quý Tây, huyện Bình Chánh. Theo sự dẫn đường của chị T.M, một người dân sống lâu đời ở đây, chúng tôi đi vào “vùng đất cấm” xây dựng.

Dọc theo các tuyến đường liên thôn, liên ấp, nhiều ngôi nhà, công trình mọc lên san sát. Nhiều khu nhà xưởng kiên cố rộng hàng ngàn mét vuông, chiễm chệ trên đất nông nghiệp không được phép xây cất. “Đất vùng này là đất nông nghiệp cấm xây dựng, nhưng nhà cửa vẫn xây cất như khu dân cư đô thị đã được quy hoạch. Không hiểu sao chính quyền lại ngó lơ cho xây thoải mái như thế”, chị M.T cho biết.

Theo quan sát của chúng tôi, khu vực xây dựng trái phép mật độ cao tập trung tại ấp 3. Dọc theo các con đường liên ấp, chúng tôi đếm được cả trăm ngôi nhà, nhà xưởng, công trình xây dựng trái phép. Riêng hai bên con đường liên ấp 1 - 3 hiện đã trở thành một khu nhà phố sầm uất, nhà cửa san sát, kiên cố. Theo người dân địa phương, tình trạng này kéo dài đã nhiều năm qua. Trong các cuộc họp, cử tri người dân rất nhiều lần có ý kiến với đại biểu, nhưng đến nay cơ quan chức năng vẫn chưa xử lý triệt để.

“Có nhiều công trình bị cưỡng chế hôm nay, vài bữa lại tái xây trở lại một cách rất khó hiểu. Tình trạng xây dựng trái phép ở xã này đã phá vỡ quy hoạch, làm ảnh hưởng đến cuộc sống, sinh hoạt của người dân. Chẳng lẽ chính quyền bó tay sao?”, bà V. - một cư dân bức xúc.

Nhiều ngôi nhà, nhà xưởng trái phép mọc lên trên đất nông nghiệp ở xã Tân Quý Tây

Trên đường Đoàn Nguyễn Tuấn, xã Tân Quý Tây, phóng viên được tận mắt chứng kiến nhiều căn nhà có dấu hiệu sai phạm theo thông tin do người dân cung cấp. Cụ thể là nhà kho của Công ty H.Q (số B10/15F Đoàn Nguyễn Tuấn) xây dựng vượt quá diện tích cho phép.

Theo quy định, địa bàn huyện Bình Chánh chỉ cho phép chuyển đổi tối đa 300m2 đất ở. Tuy nhiên, diện tích thực tế của công trình đã vượt quá quy định. UBND xã Tân Quý Tây đã tiến hành kiểm tra, xử phạt. Tuy nhiên không hiểu sao, một thời gian sau, nhà kho này vẫn tiếp tục hoạt động gây bức xúc trong dư luận.

Bức xúc của người dân càng lên cao, khi họ nghi ngờ nhiều căn nhà xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp có liên quan đến người thân, cán bộ xã. “Chúng tôi chỉ cần sơn lại nhà là xã xuống hỏi thăm liền, tại sao những ngôi nhà này xây lồ lộ như vậy vẫn ngang nhiên tồn tại?”, một người dân ở đây bức xúc.

CHÍNH QUYỀN NÓI GÌ?

Để làm rõ hoài nghi này, PV Báo Công an TPHCM đã đặt vấn đề với lãnh đạo UBND xã Tân Quý Tây. Lãnh đạo UBND xã Tân Quý Tây thừa nhận có tình trạng xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp tại địa bàn.

“Tân Quý Tây là một xã thuần nông, người dân chủ yếu sống bằng nghề nông, trong đó diện tích đất nông nghiệp chiếm khoảng 70% diện tích toàn xã. Do nhu cầu xây dựng, sửa chữa, nâng nền, nâng mái nhà của người dân đã kéo theo tình hình vi phạm về đất đai, xây dựng ngày càng tăng, gây khó khăn trong công tác quản lý nhà nước về lĩnh vực đất đai, xây dựng tại địa phương”, Phó chủ tịch UBND xã Nguyễn Thành Tuyên cho biết.

Theo UBND xã Tân Quý Tây: từ tháng 9-2018 đến 6-2019, xã đã phát sinh 45 trường hợp vi phạm trật tự quản lý đất đai. UBND xã đã xử lý xong 37/45 trường hợp vi phạm, trong đó tổ chức cưỡng chế 16 trường hợp, vận động người dân tự khắc phục tháo dỡ 23 trường hợp. Đối với 6 trường hợp còn lại, UBND xã đang thực hiện giải quyết khiếu nại tại tòa hai trường hợp. Một trường hợp đang giải quyết khiếu nại tại xã và ba trường hợp dự kiến thực hiện cưỡng chế trong tháng 8-2019.

Theo tìm hiểu của phóng viên, không chỉ có người dân vi phạm xây dựng trái phép mà cán bộ xã cũng vi phạm. Năm 2018, bà Nguyễn Thị Kim Duyên, cán bộ địa chính xã Tân Quý Tây, tiến hành sửa chữa nhà tạm được xây dựng vào năm 2004. Trong quá trình tu sửa, từ căn nhà tạm bợ bà Duyên “hô biến” thành hai căn nhà khang trang, phần diện tích phía trước có dấu hiệu lấn chiếm hành lang an toàn bảo vệ lòng kênh.

Phát hiện sự việc, lãnh đạo UBND xã tiến hành kiểm tra, xử lý vi phạm bằng hình thức tháo dỡ cầu thang bê-tông, thay vì tiến hành phá bỏ toàn bộ hạng mục vi phạm. Về phản ánh một số trường hợp xây dựng trái phép bị cưỡng chế tháo dỡ nhưng sau đó lại xây dựng lại, UBND xã Tân Quý Tây cho biết, trong năm 2019, xã phát hiện hai trường hợp tái vi phạm sau khi bị xử lý cưỡng chế tháo dỡ.

Về vấn đề có hay không sự tiếp tay của cán bộ xã trong xây dựng trái phép, ông Nguyễn Thành Tuyên - Phó chủ tịch UBND xã Tân Quý Tây cho biết thêm: “Chúng tôi ghi nhận, sẽ kiểm tra và xác minh phản ánh của người dân. Nếu phát hiện cán bộ, công chức có biểu hiện tiếp tay, bảo kê cho hoạt động xây dựng trái phép, UBND xã sẽ kiên quyết xử lý theo quy định của pháp luật”.

Trước đó, tình trạng xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp ở H.Bình Chánh đã rộ lên ở hai xã Vĩnh Lộc A và Vĩnh Lộc B. Sau đó, UBND TPHCM đã chỉ đạo cơ quan chức năng vào cuộc xác minh, xử lý. Cụ thể, Phó chủ tịch UBND TPHCM Trần Vĩnh Tuyến đã chỉ đạo Công an TPHCM, Thanh tra Sở Xây dựng và lãnh đạo huyện Bình Chánh nhanh chóng phối hợp, xử lý tình trạng xây dựng nhà không phép trên đất nông nghiệp tại huyện Bình Chánh.

Bình luận (0)

Lên đầu trang