Vụ giám đốc DN vu khống giám đốc sở: Vì sao lại xử kín?

Thứ Năm, 14/06/2018 11:45  | Vĩ Đồng

|

(CAO) Khi phóng viên đặt câu hỏi, đây không phải vụ án đặc biệt, tại sao lại xử kín?

Theo lịch, 8 giờ ngày 14-6-2018, Hội đồng xét xử TAND tỉnh Gia Lai đưa vụ án một giám đốc một doanh nghiệp vu khống 2 lãnh đạo của tỉnh Gia Lai ra công khai xét xử.

Tuy nhiên, trước khi khai mạc phiên tòa, HĐXX đã yêu cầu lực lượng cảnh sát hỗ trợ tư pháp yêu cầu tất những người tham dự phiên tòa, bao gồm cả những phóng viên tác nghiệp đưa tin ra khỏi phòng xử vì đây là phiên xử kín.

Nhiều người dân phố núi Pleiku thắc mắc về phiên xử kín này

Chúng tôi đã đến phòng của ông Nguyễn Thanh Hảo - Phó chánh án phụ trách TAND tỉnh Gia Lai để hỏi về nguyên nhân thì phòng này cửa đóng, gọi điện thoại thì ông Hảo nói rằng mình bị huyết áp. Hỏi bà Nguyễn Thị Kim Hồng - Phó chánh tòa hình sự thì được trả lời là ông Hảo đang bận một cuộc họp cơ quan (!?).

Trả lời câu hỏi, đây không phải vụ án đặc biệt, tại sao lại xử kín, bà Hồng nói rằng đây là việc của cơ quan, bà không biết (?!). Khó hiểu hơn nữa, khi phiên tòa diễn ra, theo quan sát từ bên ngoài của phóng viên không thấy có bị hại, nhân chứng mà chỉ có mỗi bị cáo Hồ Sỹ Nhân (SN 1966, trú TP. Pleiku) cùng luật sư của mình tham gia tố tụng.

Theo cáo trạng, năm 2017, hai lãnh đạo cao nhất tỉnh Gia Lai cùng có công văn gửi cơ quan chức năng về vụ việc ông Nhân gửi tin nhắn nói xấu ông Hồ Phước Thành - Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) tỉnh này.

Theo đó, từ khoảng giữa năm 2016 đến giữa năm 2017, lãnh đạo tỉnh này thường xuyên nhận được tin nhắn nặc danh có nội dung xúc phạm một số các cá nhân chủ chốt của Tỉnh ủy thời điểm đó và của khóa trước.

Tháng 8-2017, ông Hồ Phước Thành có đơn trình báo về việc bị người khác xúc phạm vu khống. Công an tỉnh Gia Lai sau đó tiến hành khám xét khẩn cấp nơi ở của ông Nhân, thu giữ nhiều điện thoại và sim, ông Nhân bị bắt khẩn cấp.

Kết quả điều tra, ông Nhân khai nhận đã nhắn nhiều tin nhắn với nội dung tố cáo thiếu căn cứ, bịa đặt, vu khống… ông Hồ Phước Thành tới các lãnh đạo chủ chốt và trưởng các ban, ngành của tỉnh Gia Lai. Nguyên nhân, ông Nhân khai Công ty Đại Phát (do ông làm giám đốc) làm hồ sơ đề nghị Sở KH-ĐT xin cấp phép đầu tư xây dựng Trung tâm Thương mại Pleiku nhưng nhiều lần bị Sở này gây khó, không tham mưu UBND tỉnh cấp phép.

Ông Nhân cho rằng chính ông Thành là người gây khó dễ đối với doanh nghiệp của mình. Do đó từ cuối năm 2015 đến cuối năm 2017, ông Nhân đã nhiều lần dùng 30 sim điện thoại không chính chủ rồi tự soạn ra nhiều nội dung bịa đặt không có căn cứ, vu khống ông Thành. Đồng thời, ông Nhân còn gửi những nội dung đó đến ĐTDĐ của lãnh đạo chủ chốt tỉnh nhằm làm mất uy tín của ông Thành.

Phiên tòa diễn ra mà không có bị hại và nhân chứng tham gia tố tụng

Ngoài ra, ông Nhân còn nhắn một số tin nhắn có nội dung phản ảnh thiếu căn cứ, vu khống một số công trình do UBND tỉnh làm chủ đầu tư và một số cá nhân khác. Hiện cơ quan điều tra chưa chứng minh được có sự tham gia của người khác.

Từ đó, Viện KSND tỉnh Gia Lai truy tố ông Nhân về tội vu khống theo điểm đ khoản 2 Điều 156 BLHS 2015 với tình tiết tăng nặng định khung là “đối với người đang thi hành công vụ”.

Thực hư những nội dung tin nhắn này ra sao? Báo chí và người dân đều muốn biết để tỏ tường, nhưng HĐXX phiên tòa đã quyết định xử kín vụ án, càng gây thắc mắc với nhiều người.

Bình luận (0)

Lên đầu trang