Vụ “qua mặt” Tỉnh ủy Bình Dương bán 43 ha Khu đô thị Tân Phú:

“Số phận” hàng trăm khách hàng sẽ ra sao?

Thứ Ba, 14/04/2020 08:37

|

(CAO) Hàng trăm nhà đầu tư đã rót tiền vào dự án Khu đô thị Tân Phú (P. Phú Hòa, TP.Thủ Dầu Một) hiện đang như “ngồi trên đống lửa” khi Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Dương khởi tố vụ án, khởi tố bị can nhiều cá nhân liên quan đến sai phạm trong việc chuyển nhượng 43ha “đất công” trái phép, không thông qua đấu giá, gây thất thoát ngân sách nhà nước.

“Lách luật” để huy động vốn

Dự án Khu đô thị Tân Phú quy mô 43 ha được Công ty Cổ phần Thương mại Dịch vụ Địa ốc Kim Oanh (Kim Oanh Group) lần đầu tiên giới thiệu ra thị trường vào đầu năm 2018. Theo đó, ngày 28-1-2018, Kim Oanh Group đăng lên website bản tin động thổ dự án Khu đô thị Tân Phú tại Bình Dương.

Kim Oanh Group động thổ khởi công Khu đô thị Tân Phú vào đầu năm 2018

Dự án bao gồm 2.000 sản phẩm đất nền và nhà phố xây sẵn cùng hệ thống dịch vụ, tiện ích hiện đại phục vụ nhu cầu cuộc sống cư dân. Tọa lạc ngay vị trí đắc địa tại giao lộ Võ Văn Kiệt - Phạm Ngọc Thạch, bao quanh là các tuyến đường lớn huyết mạch như quốc lộ 13, đường cao tốc Mỹ Phước - Tân Vạn, đường Lý Thái Tổ, đường Nguyễn Văn Linh…, đây được xem là thủ phủ trong tương lai phát triển hàng đầu của Bình Dương.

Lãnh đạo Công ty Kim Oanh phát biểu trong lễ khởi công rằng: “Hội tụ nhiều ưu điểm vượt trội, khu đô thị Tân Phú sẽ trở thành một trung tâm giao thương hàng đầu tại TP. Thủ Dầu Một với các khu phố thương mại sầm uất kinh doanh đủ các ngành nghề và giá trị bất động sản sẽ không ngừng tăng cao”.

Thông tin từ bản tin này cũng cho biết, ba đơn vị thành viên Kim Oanh Group cùng hợp tác phát triển dự án gồm Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Kim Oanh TP.HCM (chủ đầu tư), Công ty Cổ phần Xây dựng An Phước Bình Dương (thi công hạ tầng) và Công ty Cổ phần Địa ốc Kim Oanh (phân phối độc quyền).

Tuy nhiên, thực tế thời điểm này Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Kim Oanh TP.HCM chưa được tỉnh Bình Dương chấp thuận cho làm chủ đầu tư dự án. Dự án cũng chưa có giấy phép xây dựng nhưng Kim Oanh Group vẫn tổ chức khởi công.

Ngày 12-2-2018, Thanh tra Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 08/QĐ-XPVPHC đối với Công ty Tân Phú do đã có hành vi vi phạm tổ chức thi công xây dựng công trình không có giấy phép xây dựng theo quy định. Đồng thời, Thanh tra Sở Xây dựng yêu cầu công ty này ngừng việc tổ chức thi công xây dựng tại dự án.

Hàng trăm khách hàng tin vào lời quảng cáo đã đổ tiền đầu tư dù pháp lý dự án chưa hoàn thành

Dù việc thi công bị đình chỉ, nhưng đã có nhiều khách hàng tin vào những lời quảng cáo của nhân viên môi giới, đóng tiền mua nền đất tại dự án Khu đô thị Tân Phú thông qua những hợp đồng góp vốn hoặc hợp đồng cho vay ưu tiên chọn mua lô đất. Theo tìm hiểu của phóng viên Báo Công an TP.HCM, đã có rất nhiều khách hàng đổ tiền tỷ để mua sản phẩm của dự án này.

Đơn cử như bà N.T.T. nộp vào tài khoản Công ty Tân Phú số tiền 1,6 tỷ đồng ngày 4-7-2018 với mục đích là “góp vốn dự án Tân Phú”. Hay bà H.T.N.H. chuyển khoản cho Công ty Tân Phú với số tiền gần 1,4 tỷ đồng để “góp vốn dự án 43ha Tân Phú”. Thậm chí, có người chuyển cho Công ty Tân Phú gần 33,4 tỷ đồng để đặt quyền chọn mua 7 lô đất từ vị trí ô số 1 đến số 7, lô LK 22A có tổng diện tích hơn 855 m2. Như vậy, với giao dịch này có thể thấy được 7 lô đất này được bán với giá hơn 43,3 triệu đồng/m2.

Nhà đầu tư như ngồi trên... đống lửa!

Nhiều khách hàng rót tiền để mua nền của dự án này giờ như ngồi trên đống lửa, khi Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Dương khởi tố vụ án “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí, xảy ra tại Tổng Công ty sản xuất – Xuất nhập khẩu Bình Dương (Tổng Công ty Bình Dương).

Đến ngày 8-4-2020, Công an tỉnh Bình Dương đã khởi tố ba bị can về hành vi "vi phạm quy định về quản lý tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí". Trong đó, Nguyễn Văn Minh (Chủ tịch Hội đồng thành viên) và Trần Nguyên Vũ (thành viên Hội đồng thành viên, Tổng giám đốc Tổng công ty Bình Dương) đã bị bắt tạm giam 4 tháng.

Riêng Huỳnh Thanh Hải (nguyên thành viên Hội đồng thành viên đại diện phần vốn góp của Tổng công ty Bình Dương, hiện là Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Đầu tư và Quản lý dự án Bình Dương trực thuộc Tổng công ty Bình Dương) được cho tại ngoại để phục vụ công tác điều tra.

Công an tỉnh Bình Dương thông tin về việc khởi tố vụ án, khởi tố bị can các cá nhân liên quan đến các sai phạm tại Khu đô thị Tân Phú

Theo Đại tá Trần Văn Chính - Phó giám đốc Công an tỉnh Bình Dương, kết quả điều tra xác định khu đất có diện tích 43ha tọa lạc tại P.Hòa Phú (TP.Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương) là tài sản nhà nước giao cho Tổng công ty Bình Dương để thực hiện dự án Khu đô thị thương mại dịch vụ Tân Phú thuộc Khu liên hợp Công nghiệp – Dịch vụ - Đô thị Bình Dương.

Trong quá trình quản lý, sử dụng, vào năm 2016, Tổng công ty Bình Dương đã chuyển nhượng khu đất này cho Công ty TNHH Đầu tư Xây dựng Tân Phú với giá hơn 250 tỷ đồng. Đại tá Chính cho biết giá này do Tổng công ty Bình Dương và Công ty Tân Phú tự thỏa thuận bằng với giá khi ký hợp đồng hợp tác kinh doanh vào năm 2010.

Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Dương khẳng định việc chuyển nhượng này Tổng công ty Bình Dương thực hiện không đúng quy định về thẩm định giá, đấu giá tài sản theo quy định về đầu tư vốn nhà nước vào doanh nghiệp và quản lý, sử dụng vốn, tài sản tại doanh nghiệp.

Theo đó, việc chuyển nhượng 43ha không thông qua đấu giá đã gây thất thoát trên 126,8 tỷ đồng so với bảng giá đất của UBND tỉnh Bình Dương quy định tại thời điểm chuyển nhượng năm 2016.

Hiện nay, những sai phạm tại Khu đô thị Tân Phú đang được Cơ quan CSĐT tiếp tục làm rõ. Tuy nhiên, một chuyên gia trong lĩnh vực bất động sản cho rằng vụ án xảy ra tại Tổng Công ty Bình Dương cũng sẽ tương tự như vụ chuyển nhượng 32ha đất tại xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè của Công ty Tân Thuận tại TP.HCM.

“Nhiều khả năng giao dịch chuyển nhượng sẽ bị tuyên vô hiệu. Nếu dự án bị Nhà nước thu hồi, chắc chắn những nhà đầu tư đã rót tiền vào dự án sẽ có nguy cơ gánh rủi ro lớn. Khách hàng cần phải tự vệ trước khi quá muộn. Vì vậy cần sớm liên hệ với cơ quan bảo vệ pháp luật để được bảo vệ quyền lợi của mình”, chuyên gia này đưa ra lời khuyên.

Bình luận (0)

Lên đầu trang