Viết tiếp bài Dự án khu dân cư Sông Đà tại Q.Thủ Đức có dấu hiệu vi phạm:

Thêm nhiều tình tiết có dấu hiệu lừa đảo

Thứ Hai, 18/11/2019 10:31

|

(CATP) Nhiều người dân tiếp tục đến Báo Công an TPHCM cung cấp thêm nhiều thông tin, chứng cứ có dấu hiệu lừa đảo của chủ đầu tư này.

Ngày 6-11-2019, Báo Công an TPHCM đăng bài “Dự án khu dân cư Sông Đà tại P.Hiệp Bình Chánh, Q.Thủ Đức: Có dấu hiệu vi phạm”, phản ánh việc ông Ngô Xuân Trường (Giám đốc Công ty cổ phần (CP) Đầu tư Đại Hải, gọi tắt là Công ty Đại Hải - chủ đầu tư dự án khu dân cư (KDC) P.Hiệp Bình Chánh, tên thường gọi là KDC Sông Đà) có dấu hiệu lừa đảo, giả mạo hồ sơ, tài liệu, giấy tờ của cơ quan, tổ chức để những người không phải là chủ đất được cấp “sổ hồng”. Sau khi Báo phát hành, nhiều người dân tiếp tục đến tòa soạn cung cấp thêm nhiều thông tin, chứng cứ có dấu hiệu lừa đảo của chủ đầu tư này.

Một chủ biệt thự tại lô J đứng trước dãy nhà bị công ty đem thế chấp cho Ngân hàng Agribank

ĐÃ RÕ HÀNH VI MỘT THỬA ĐẤT BÁN CHO NHIỀU NGƯỜI

Trong đơn tố cáo, bà Lê Thị Thanh Quyên (chủ thửa đất số 255, tờ bản đồ 48, P.Hiệp Bình Chánh, Q.Thủ Đức; có ký hiệu 15 - lô L (L15), diện tích 374,7m2) cho biết: Bà mua mảnh đất trên từ ông Hồ Sỹ Hùng và bà Đỗ Bích Vân. Hai người này nhận chuyển nhượng trực tiếp từ Công ty Đại Hải. Ngày 13-1-2018, việc chuyển nhượng giữa 3 cá nhân trên được Giám đốc Công ty Đại Hải là Ngô Xuân Trường ký tên, đóng dấu xác nhận là hợp pháp.

Nhưng đến ngày 15-8-2019, bà Quyên bất ngờ phát hiện thửa đất của mình đã được Công ty Đại Hải đăng ký quyền sử dụng đất cho bà Bồ Thanh Phương (SN 1983, ngụ Q1) theo Giấy chứng nhận số CN 202437, vào sổ cấp GCN số CS 10784, do Sở Tài nguyên và Môi trường TPHCM cấp ngày 11-6-2019. Bà Phương là một trong những người đang đứng tên trên nhiều giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở và quyền sở hữu đất ở (“sổ hồng”) tại KDC này.

Sau khi có “sổ hồng”, bà Phương chuyển nhượng cho bà Đinh Thị Bích (SN 1986, ngụ Q.Bình Thạnh). Do đó, bà Quyên đã khởi kiện vụ việc ra tòa. Ngày 16-9-2019, TAND TPHCM ra quyết định áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời, cấm bà Phương chuyển dịch quyền tài sản đối với thửa đất trên để đảm bảo việc thi hành án.

Theo bà Quyên, sau khi vụ việc vỡ lở, ông Trường đã thương lượng và hứa đền bù gần 16 tỷ đồng để bà ký thanh lý hợp đồng chuyển nhượng với Công ty Đại Hải. Nhưng sau đó, ông Trường đã cắt liên lạc nên bà làm đơn gửi cơ quan chức năng để tố cáo hành vi có dấu hiệu lừa đảo của ông này.

Tương tự, ông Vương Sìu (SN 1979, ngụ Q.Thủ Đức) cũng nhận chuyển nhượng thửa đất mang ký hiệu 45 lô D, theo Hợp đồng số 70/HĐKT ngày 10-3-2004 từ bà Phạm Thúy Liễu (người ký hợp đồng trực tiếp góp vốn với Công ty Đại Hải). Việc chuyển nhượng này có xác nhận và biên bản giao nền của Công ty Đại Hải. Đến cuối tháng 10-2017, ông Sìu tiến hành xin xây dựng và đã được chấp thuận. “Đùng một cái”, sau khi xác minh thông tin về thửa đất của mình, ông Sìu mới biết thửa đất của mình đã được cấp “sổ hồng” số CK 052792 cho ông Nguyễn Văn Minh vào ngày 12-2-2018 (?!).

Theo một luật gia, chủ đầu tư trên đã không thực hiện đúng cam kết giao “sổ hồng” đúng thời hạn cho khách hàng. Chủ đầu tư còn mang tài sản đã chuyển nhượng để chuyển nhượng cho nhiều người khác, có dấu hiệu cấu thành tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Vụ việc còn cho thấy, có dấu hiệu hoạt động của một đường dây tín dụng đen.

Hiện nay, hạ tầng khu dân cư Sông Đà do Công ty Đại Hải làm chủ đầu tư vẫn còn nhếch nhác, dang dở

LỘ DIỆN NHÂN VẬT ĐEM NHIỀU THỬA ĐẤT ĐI CẦM CỐ

Liên quan đến những thửa đất đã bị chủ đầu tư đem cầm cố tại các ngân hàng, phóng viên đã tìm hiểu và được biết, ngày 13-7-2012, Chủ tịch HĐQT Công ty Đại Hải thời điểm này, đã ký hợp đồng ủy quyền cho bà Nguyễn Thị Thanh Huyền. Theo đó, bà Huyền được thay mặt Công ty Đại Hải thực hiện mọi quyền chuyển nhượng, tặng cho, thế chấp đối với các thửa đất từ số 192-55 đến 192-72 và thửa từ số 192-72 đến 192 -75 thuộc tờ bản đồ số 48 (P.Hiệp Bình Chánh, Q.Thủ Đức), với thời hạn ủy quyền lên tới 20 năm.

Sau khi được ủy quyền, bà Huyền đã thế chấp 12 lô đất thuộc lô J (đã chuyển nhượng cho người dân bằng hợp đồng góp vốn) để làm tài sản bảo lãnh cho Công ty CP Dịch vụ thương mại sản xuất Song Hoa (địa chỉ tại Q2; do ông Hoàng Quốc Vũ làm Giám đốc) nhằm vay tiền tại Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank). Liên quan tới khoản vay này, hiện Công ty Song Hoa đã mất khả năng trả nợ và bị Vietcombank khởi kiện tại TAND Q2 để đòi khoản nợ xấp xỉ 70 tỷ đồng. Vietcombank cũng đề nghị được phát mãi 12 lô đất trên để thu hồi nợ. Do đó, những người dân là chủ đất hợp pháp đang sử dụng đất tại KDC này rất lo lắng.

Chủ tịch HĐQT công ty còn thế chấp 9 lô đất của lô J (từ số 192-63 đến 192-71) để bảo lãnh cho Công ty TNHH Hương Nhiên vay vốn Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn - chi nhánh Nhà Bè (Agribank - CN Nhà Bè) 31,2 tỷ đồng. Hiện nay, Công ty Hương Nhiên cũng mất khả năng thanh toán. Agribank - CN Nhà Bè đã bán khoản nợ trên cho Công ty Quản lý vốn các tổ chức tín dụng (VAM). VAM đã kiện Công ty Hương Nhiên ra tòa và đề nghị được phát mãi tài sản thế chấp.

Theo người dân, bản thân Chủ tịch HĐQT công ty biết rõ toàn bộ các thửa đất trên đã chuyển nhượng theo hợp đồng cho khách hàng, khách hàng cũng hoàn tất mọi nghĩa vụ. Thế nhưng ông này vẫn đem đi thế chấp ngân hàng 9 nền đất lô J và ủy quyền cho bà Huyền định đoạt 12 nền đất lô J là vi phạm pháp luật. Người dân cũng nghi ngờ hợp đồng ủy quyền của Chủ tịch HĐQT công ty cho bà Huyền có thể là hợp đồng giả để che đậy một thương vụ mua bán, chuyển nhượng.

Để bảo vệ tài sản của mình, người dân tại KDC Sông Đà một mặt căng băng rôn cảnh báo để các khách hàng khác không bị lừa mua nhầm đất tranh chấp; mặt khác gửi đơn tố cáo chủ đầu tư để cơ quan chức năng sớm vào cuộc điều tra.

Dự án khu dân cư Sông Đà tại quận Thủ Đức: Có dấu hiệu vi phạm
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang