Thị trường nhà đất kỳ vọng vào Luật Đất đai (sửa đổi)

Thứ Sáu, 01/12/2023 08:59

|

(CATP) Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản đã được thông qua tại kỳ họp Quốc hội vừa qua. Riêng Dự thảo Luật là Đất đai (sửa đổi) sẽ thông qua trong kỳ họp gần nhất. Ba luật này sẽ tạo động lực kỳ vọng để khai thông thị trường bất động sản

Sáng 29/11, tại Nhà Quốc hội (QH), dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, QH đã thông qua Nghị quyết kỳ họp thứ 6, QH khóa XV và họp phiên bế mạc sau nhiều ngày làm việc nghiêm túc, khẩn trương, khoa học, dân chủ và trách nhiệm cao. 7 luật và 9 nghị quyết chuyên đề đã được QH thông qua. Đặc biệt, QH yêu cầu triển khai có hiệu quả phương án cải cách chính sách tiền lương từ ngày 01/7/2024.

QH cũng đã cho ý kiến về việc tiếp thu, chỉnh lý và quyết định điều chỉnh thời điểm trình QH xem xét, thông qua dự án Luật Đất đai (sửa đổi) và dự án Luật Các tổ chức tín dụng (sửa đổi) sang kỳ họp gần nhất, bảo đảm chất lượng và kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc từ thực tiễn hiện nay và cho ý kiến lần đầu đối với 8 dự án luật khác.

Tại phiên bế mạc, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch QH Vương Đình Huệ nhấn mạnh yêu cầu ưu tiên thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế.

Trong cuộc họp báo kết thúc kỳ họp, Tổng thư ký QH Bùi Văn Cường cho biết, việc chưa thông qua Luật Đất đai (sửa đổi) và Luật Các tổ chức tín dụng (sửa đổi) cần cẩn trọng, trách nhiệm. Trong quá trình thảo luận cần xem xét kỹ lưỡng, nhất là đánh giá tác động chính sách. Ông Cường khẳng định việc lùi thời điểm là thích hợp và cho biết thêm hiện nay các cơ quan đang báo cáo cấp có thẩm quyền để có thể có thêm kỳ họp bất thường vào đầu tháng 01/2024.

Trước đó, đầu tháng 9/2022, Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) được công bố để lấy ý kiến toàn dân. Đây là dự thảo luật được xã hội, người dân rất quan tâm. Việc tổ chức lấy ý kiến về dự thảo luật này đã được triển khai nghiêm túc từ các ban ngành Trung ương, Chính phủ, các bộ, địa phương... đến tận người dân, kể cả người Việt ở nước ngoài. Theo báo cáo của Chính phủ ngày 06/4/2023, đã có hơn 12 triệu lượt ý kiến góp ý cho dự thảo, trong đó có nhiều ý kiến góp ý rất tâm huyết, có chất lượng, vừa có tính lý luận và thực tiễn, đồng thời phù hợp với xu thế phát triển của thế giới.

Một dự án NOXH ở Quảng Bình (Ảnh: TTXVN)

Trong khi đó, QH đã thông qua Luật Nhà ở (sửa đổi) - một luật rất quan trọng để đồng bộ với một số luật liên quan. Một số điểm mới như: Sửa đổi, bổ sung thêm các quy định về đối tượng, hình thức và điều kiện được hưởng chính sách hỗ trợ về nhà ở xã hội (NOXH); loại hình dự án đầu tư xây dựng NOXH; loại NOXH; đất để xây dựng NOXH; lựa chọn và ưu đãi chủ đầu tư dự án xây dựng NOXH; xác định giá bán, giá cho thuê, giá cho thuê mua NOXH không phải do Nhà nước đầu tư xây dựng; nguyên tắc bán, cho thuê, cho thuê mua NOXH.

Nguyên nhân khiến thị trường NOXH thời gian qua luôn trong tình trạng khan hiếm, cung không đủ cầu, trong đó các địa phương, cơ quan quản lý nhà nước chưa thực sự quan tâm chú ý phát triển NOXH. Các chủ đầu tư cũng không quan tâm đầu tư phân khúc này do khó khăn về cơ chế, chính sách, đền bù, giải phóng mặt bằng, lợi nhuận thấp. Quy định về ưu đãi NOXH đã có nhưng chưa cụ thể, rõ ràng nên chủ đầu tư, người mua nhà khó được hưởng các cơ chế này nên có tình trạng nản lòng từ phía chủ đầu tư và phía người mua nhà. Do vậy, DN cần được tạo điều kiện cung cấp đất sạch; tạo điều kiển giải quyết các thủ tục về cơ sở pháp lý; quy định cụ thể người mua, cơ chế rõ ràng, giúp chủ đầu tư có thể quay vòng vốn nhanh nhất.

Việc thông qua Luật Nhà ở sửa đổi (có hiệu lực từ 01/01/2025), là một đòn bẩy cơ chế trong việc xây dựng NOXH, nhà ở cho công nhân sẽ được "cởi trói", với nhiều quy định nhằm tạo cơ chế thoáng hơn để xây dựng NOXH; giải quyết các vấn đề vướng mắc liên quan đến điều kiện được mua nhà như điều kiện cư trú, công dân chỉ cần có đủ điều kiện về thu nhập và chưa có nhà là có thể mua được NOXH; đặc biệt quy định rõ ràng hơn về các quỹ đất để phát triển NOXH.

Luật cũng giao quyền cho UBND các địa phương dành đủ quỹ đất theo chương trình, kế hoạch phát triển nhà ở, giúp quỹ đất để đầu tư NOXH trong thời gian tới sẽ có nhiều nguồn hơn, dễ tiếp cận hơn. Đồng thời cũng giải quyết nhiều vấn đề như việc cải cách thủ tục hành chính, nhất là về đầu tư, giao đất, lựa chọn chủ đầu tư, xác định giá bán, giá thuê mua NOXH.

Nhiều chuyên gia BĐS đánh giá Luật Nhà ở (sửa đổi) vừa được QH thông qua có chất lượng tốt nhất trong 30 năm qua, là tín hiệu đáng mừng với nhiều quy định mới tốt hơn cho cả DN và người mua nhà. Thị trường BĐS hiện đang rất khó khăn, nên tác động của 2 luật liên quan đến đất đai, BĐS đã được QH thông qua chưa thể tác động ngay lập tức được. Nhưng đây là tín hiệu đáng mừng giải quyết được những chồng chéo, tạo ra hành lang pháp lý rõ ràng để các DN tháo gỡ khó khăn vướng mắc về đầu tư trong thời gian tới.

Để có tác động lâu dài Luật Nhà ở (sửa đổi), cần cộng hưởng của nhiều luật khác đặc biệt là Luật Đất đai (sửa đổi). Nếu được thông qua sớm, một hệ thống luật liên quan đến đất đai có hiệu lực, thị trường BĐS, NOXH và cả nhà ở thương mại sẽ phát triển đúng hướng.

Bình luận (0)

Lên đầu trang