TPHCM: Sở Xây dựng chỉ đạo làm rõ vụ “rao bán” nhà ở xã hội The Western Capital

Thứ Năm, 04/01/2024 17:19

|

(CAO) Sở Xây dựng TP.HCM cho biết, đã chỉ đạo Thanh tra Sở vào cuộc xác minh, làm rõ thông tin Công ty CP Tập đoàn Emerald “rao bán” căn hộ tại dự án nhà ở xã hội (NOXH) The Western Capital và sẽ xử lý vi phạm (nếu có) theo quy định của pháp luật.

Đây là thông tin được Sở Xây dựng TP.HCM cho biết tại cuộc họp báo cung cấp thông tin về tình hình kinh tế, xã hội định kỳ hàng tuần do UBND TP.HCM tổ chức vào chiều  4/1/2024.

Trước đó, báo chí (trong đó có Chuyên đề Công an TP.HCM) phản ánh, thời gian gần đây Công ty CP Tập đoàn Emerald Chi nhánh Miền Nam (Công ty Emerald) có văn phòng tại 118 Huỳnh Tân Phát (P.Tân Thuận Tây, Q.7) giới thiệu, mời chào mua căn hộ dự án NOXH The Western Capital tại số 116 Lý Chiêu Hoàng (P.10, Q.6).

Sở Xây dựng TP.HCM chỉ đạo làm rõ vụ “rao bán” NOXH The Western Capital

Đáng chú ý, dù không có một giấy tờ pháp lý gì liên quan đến dự án hay giấy ủy quyền của chủ đầu tư cho phép nhận đặt cọc giữ chỗ nhưng công ty này vẫn đứng ra ký hợp đồng và nhận tiền của khách hàng. Không những vậy, Công ty Emerald còn thông tin có "mối quan hệ" nên lấy được các "suất ngoại giao" để khiến nhiều khách hàng tin tưởng.(?!)

Trước thông tin trên, Sở Xây dựng cho biết, dự án NOXH The Western Capital do Công ty TNHH Quản lý BĐS Hoàng Phúc làm chủ đầu tư. Khu NOXH của dự án này bao gồm Block A1 và Block A2, với quy mô 390 căn hộ NOXH.

Đến nay, Sở Xây dựng đã xác nhận cho chủ đầu tư đủ điều kiện được bán nhà ở hình thành trong tương lai đối với 32 căn NOXH thuộc Block A2 của dự án theo giá kinh doanh thương mại tại công văn số 2921/SXD-PTN&TTBĐS ngày 18/3/2019. Sở Xây dựng chưa có văn bản thông báo về việc bán nhà ở hình thành trong tương lai đối với các căn hộ NOXH còn lại của dự án.

Theo Sở Xây dựng TP.HCM, khoản 8, Điều 3, Luật Nhà ở năm 2014 về các hành vi bị nghiêm cấm quy định: “Chủ đầu tư dự án xây dựng nhà ở ủy quyền hoặc giao cho bên tham gia hợp tác đầu tư, liên doanh, liên kết, hợp tác kinh doanh, góp vốn hoặc tổ chức, cá nhân khác thực hiện ký hợp đồng cho thuê, thuê mua, mua bán nhà ở, hợp đồng đặt cọc các giao dịch về nhà ở hoặc kinh doanh quyền sử dụng đất trong dự án”.

“Như vậy, theo quy định, chỉ có chủ đầu tư dự án mới được phép ký kết hợp đồng cho thuê, thuê mua, bán nhà ở, hợp đồng đặt cọc các giao dịch về nhà ở của dự án. Liên quan đến việc Công ty CP Tập đoàn Emerald nhận tiền giữ chỗ của người dân, Sở Xây dựng đã giao Thanh tra Sở Xây dựng xác minh lại thông tin và sẽ xử lý vi phạm (nếu có) theo quy định của pháp luật”, Sở Xây dựng thông tin thêm.

Đại diện Sở Xây dựng cho biết hiện nay, chủ đầu tư dự án NOXH The Western Capital đang thực hiện thủ tục thẩm định giá bán, giá thuê mua, giá cho thuê các căn hộ nhà ở xã hội tại dự án. Sở Xây dựng chưa nhận được hồ sơ xin xác nhận đủ điều kiện bán nhà ở hình thành trong tương lai đối với các căn hộ NOXH tại dự án mà chủ đầu tư được khai thác.

Trước đó, ông Nguyễn Văn Hòa – Giám đốc Công ty TNHH Quản lý BĐS Hoàng Phúc cũng khẳng định chưa từng ủy quyền hay có bất cứ thỏa thuận nào cho phép Công ty Emerald nhận giữ chỗ tại dự án này. Đồng thời, chủ đầu tư cũng phát công văn cảnh báo chưa mở bán, nhận đặt cọc hay giữ chỗ để mua bán, cho thuê NOXH cũng như không ủy quyền cho bất kỳ tổ chức, cá nhân nào được quyền nhân danh chủ đầu tư để thực hiện công việc mua bán/cho thuê NOXH tại dự án nêu trên.

“Mọi hành vi nhân danh chủ đầu tư dự án hoặc nhân danh bất kỳ tư cách pháp nhân khác tại dự án để thực hiện nhận đặt cọc, giữ chỗ mua bán căn hộ NOXH tại dự án đều là giả mạo và vi phạm pháp luật”, ông Hòa khẳng định.

Để tránh những tranh chấp phức tạp có thể phát sinh, Sở Xây dựng khuyến cáo người dân chỉ ký kết hợp đồng đặt cọc với đúng chủ đầu tư do cơ quan Nhà nước công nhận, không ký kết hợp đồng với bên thứ 3 theo khoản 8 Điều 3 Luật Nhà ở năm 2014 nêu trên; chỉ ký kết hợp đồng mua bán với chủ đầu tư dự án khi các căn hộ của dự án đã được Sở Xây dựng xác nhận đủ điều kiện bán nhà ở hình thành trong tương lai.

Bình luận (0)

Lên đầu trang