Đồng hành cùng nông dân Việt giữa mùa dịch Corona

Thứ Tư, 12/02/2020 15:09  | Ngô Đồng

|

(CAO) Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch viêm phổi cấp, nông sản ùn ứ tại cửa khẩu, phần lớn các cơ sở thu gom, kho thanh long không thu mua hoặc thu mua với giá thấp. Điều này ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống của bà con nông dân.

Theo báo cáo của tỉnh Long An, toàn tỉnh hiện có 11.825,7 ha trồng thanh long, trong đó diện tích cho trái khoảng 9.586,2 ha, năng suất 321,5 tạ/ha, sản lượng 317.932 tấn, tập trung chủ yếu tại huyện Châu Thành, Tân Trụ, Bến Lức, Thủ Thừa, thành phố Tân An...

Hiện tại thanh long đang vào vụ thu hái nhưng tình hình tiêu thụ đang gặp nhiều khó khăn. Sản lượng thanh long tồn chưa tiêu thụ được từ cuối tháng 01/2020 đến nay khoảng 30.000 tấn. Chưa kể đến 59.580 tấn được thu hoạch trong tháng 2/2020 và 31.750 tấn được thu hoạch trong tháng 3/2020.

Trước những diễn biến phức tạp của dịch viêm phổi cấp do virus Corona gây ra, hàng loạt chợ và cửa khẩu thông thương sang Trung Quốc đang thông báo dời thời gian mở cửa, các đối tác Trung Quốc thu mua thanh long không nhận hàng, đã làm tồn động thanh long trong kho…

Phần lớn các cơ sở thu gom, kho thanh long trên địa bàn tỉnh không thu mua thanh long hoặc thu mua với giá thấp. Điều này ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống của bà con nông dân.

Trước tình hình đó, tại buổi làm việc với công ty Lavifood vào chiều ngày 11/2, Bộ trưởng Bộ NN & PTNT Nguyễn Xuân Cường đã hoan nghênh đánh giá cao những hành động thiết thực, kịp thời, nhanh chóng của công ty trong việc tháo gỡ những khó khăn của người nông dân do ảnh hưởng của dịch virus Corona.

Bộ trưởng cũng kêu gọi sự chung tay của toàn xã hội đồng hành cùng người nông dân; các kênh phân phối lớn như các hệ thống siêu thị, các thương mại điện tử… mở cửa bán hàng cho nông dân; các cơ quan, xí nghiệp, mỗi gia đình, cá nhân là một đơn vị tiêu dùng tích cực ủng hộ nông sản Việt Nam.

SCB, Lavifood và Quỹ Khởi Nghiệp Xanh ký cam kết đồng hành hỗ trợ nông dân

Hưởng ứng lời kêu gọi, nhiều doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân… đã cùng bắt tay vào hành động nhằm tiếp sức người nông dân Việt Nam và xa hơn nữa là đóng góp sáng kiến, đồng hành phát triển nông nghiệp Việt Nam một cách bền vững, chủ động, hiệu quả. Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường cùng đoàn công tác đã chứng kiến sự cam kết đồng hành cùng người nông dân và nông nghiệp Việt Nam của nhiều doanh nghiệp, tổ chức như: Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB), Chuỗi siêu thị Coop Mart, Quỹ Khởi Nghiệp Xanh, Công ty Cổ phần Đầu tư Lavifood…

Cùng đồng hành với người nông dân, còn có sự tham gia của Quỹ Khởi Nghiệp Xanh. Là một Quỹ xã hội nhận được sự tin tưởng, ủng hộ, chung tay của nhiều tổ chức, doanh nghiệp, Quỹ Khởi Nghiệp Xanh có đủ năng lực và tài chính để triển khai các chiến dịch để hỗ trợ phát triển kinh tế xanh, nông nghiệp bền vững.

Trong dịp này, Quỹ Khởi Nghiệp Xanh tổ chức thực hiện chương trình Love Farmers (Yêu thương nông dân) với nhiều hoạt động thiết thực như tổ chức thu mua và tiêu thụ thanh long, giải quyết tình trạng thanh long ùn ứ, hỗ trợ các hoạt động chuyển giao khoa học kỹ thuật cho nông dân…

Quỹ Khởi Nghiệp Xanh hỗ trợ thu mua thanh long cho người nông dân
Hỗ trợ thu mua thanh long cho người nông dân

Bình luận (0)

Lên đầu trang