Hốt bạc tỷ nhờ đam mê nông sản tí hon

Chủ Nhật, 06/09/2015 13:53  | Kim Đồng

|

(CAO) Niềm đam mê nông sản tí hon đã khiến anh Nguyễn Thành Nguyên (26 tuổi), ngụ tại thành phố Đà Lạt (Lâm Đồng) trồng các loại rau củ quả như dưa leo, cà chua, củ dền, củ cải, cà rốt,... tất cả chỉ bằng đầu ngón tay. Đây là sản phẩm độc và lạ thu hút được sự chú ý của người tiêu dùng.

Nông trại nông sản tí hon của anh Nguyên tọa lạc tại vùng đất thôn Đạ Nghịt, xã Lát, huyện Lạc Dương, cách trung tâm thành phố Đà Lạt khoảng 20km. Từ 3ha đất sản xuất ban đầu, chỉ sau 3 năm lập nghiệp, anh Nguyên đã cho xây dựng thành một nông trại sản xuất rau công nghệ cao với diện tích lên tới 20ha.

anh Nguyễn Thành Nguyên cầm trên tay quả dưa leo tí hon

Anh Nguyên cho biết: “Với diện tích 20ha, chúng tôi canh tác trong nhà kính, trồng hơn 10 loại rau, củ quả theo quy trình khép kín, hệ thống tưới tiêu tự động phun sương và nhỏ giọt, sản phẩm đạt chất lượng VietGAP”.

Điều đặc biệt khiến chúng tôi mê mẩn là tại nông trại sản xuất rau công nghệ cao của anh Nguyên có cả một vườn dưa leo với những trái tí hon chi chít quả đang chuẩn bị thu hoạch.

Vườn dưa leo tí hon

Anh Nguyễn Thành Nguyên cho biết: “Ngoài vườn dưa leo, ở đây tôi còn trồng các loại cà chua, củ cải, cà rốt… tí hon, tất cả đều độc và lạ so với những giống thường”.

Được biết, lúc đầu trước khi trồng các loài quả tí hon, anh Nguyên đã tìm tòi, nghiên cứu thị trường rất kỹ càng.

Anh Nguyên cho biết thêm: “Hiện nay trên thị trường để sản phẩm thu hút người tiêu dùng đòi hỏi không chỉ đơn thuần là sản phẩm nông nghiệp đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm mà hình thức sản phẩm đẹp mắt cũng là điều kiện mang tính bắt buộc đối với thời buổi hiện nay. Chính vì vậy, ngoài những nông sản chủ lực như đậu Hà Lan, rau xà lách Mỹ, tôi quyết định trồng những nông sản tí hon để kiếm cái mới, độc và lạ”.

Nông dân làm thuê đang chăm sóc vườn rau đậu Hà Lan trong nông trại

Nghĩ là làm, anh Nguyên tìm hiểu điều kiện kiện thổ nhưỡng ở thành phố Đà Lạt rất khác các nước có xuất xứ hạt giống tí hon sẽ phải đối mặt với thất bại nặng nề khi chất lượng sản phẩm không đạt chuẩn. Thế nhưng với niềm đam mê, anh quyết định tìm mua các giống củ, quả siêu nhỏ từ nước ngoài về trồng.

Mới đầu, anh đã phải gánh chịu nhiều thất bại nặng nề, anh Nguyên chia sẻ: “Tôi du học tại Hoa Kỳ, ngành Quản trị kinh doanh, nên kiến thức về nông nghiệp tôi nắm không nhiều như những người làm nông nhiều đời ở Đà Lạt. Mới đầu khi trồng loại nông sản tí hon này, cây phát triển rất tốt, cho rất nhiều trái nhưng ăn thì nhạt, không có mùi vị. Thất bại lứa đầu, tôi đã tìm cách khắc phục bằng việc điều chỉnh kỹ thuật chăm sóc cho chúng. Sau nhiều tháng nghiên cứu, tôi cũng đã trồng thành công các loại nông sản tí hon, mang nét đặc trưng của riêng mình”.

Tất cả các sản phẩm rau củ quả trong nông trại đều đặt tiêu chuẩn VietGap

Những quả dưa leo tí hon, củ dền to bằng ngón chân, cà chua siêu nhỏ chỉ bằng ngón tay út với nhiều màu sắc khác nhau, cà rốt củ bằng ngón tay cái,... đã được đưa vào thị trường và nhanh chóng thu hút được sự chú ý của rất nhiều người tiêu dùng.

Được biết, những sản phẩm hiện nay đã được các hệ thống siêu thị lớn hàng đầu Việt Nam nhận bao tiêu. Hiện nay, mỗi tháng nông trại của Nguyên cung ứng khoảng 5 tấn rau củ tí hon, có mặt tại các cửa hàng, nhà hàng, khách sạn, ở các siêu thị… trên cả nước, lợi nhuận của nông trại đạt hàng tỷ đồng mỗi năm.

Bình luận (0)

Lên đầu trang