5 cách giữ tiền nhàn rỗi, đâu là an toàn?

Thứ Ba, 02/01/2018 16:32

|

(CAO) Nếu có 1 tỉ đồng trong tay hiện nay, bạn sẽ làm gì? Đầu tư bitcoin theo trào lưu của các đồng tiền mã hóa trên thế giới hay vẫn gửi tiết kiệm truyền thống để ăn chắc mặc bền?

Mặc dù lãi suất thấp hơn các loại hình đầu tư khác, nhưng tiền nằm trong ngân hàng sẽ an toàn hơn nhiều so với việc để ở dưới gối hay lấy ra kinh doanh. Trong những năm qua, kênh tiết kiệm không những là sự lựa chọn an toàn, mà còn mang lại lãi suất tốt hơn.

Gửi tiết kiệm, trúng kim cương tại VPBank

Vàng, USD chững lại

Kiếm tiền đã khó, nhưng giữ tiền thế nào để sinh lời cũng không phải là chuyện đơn giản. Hãy tạm quên kênh đầu tư tiền ảo mà nhìn về các kênh giữ tiền truyền thống. Các kênh giữ tiền phổ biến và truyền thống thường được nhắc đến là mua vàng, ngoại tệ, chứng khoán hoặc bất động sản và tiết kiệm ngân hàng.

Thực tế, trong số này, đầu tư chứng khoán và bất động sản được xem là kênh đầu tư hơn là kênh giữ tiền. Với lượng vốn tích lũy ở mức khá, có người chọn mua cổ phiếu tốt để chờ cổ tức, hoặc được giá thì bán. Có người mua chung cư, xây nhà cho thuê kiếm tiền lời hàng tháng.

Nhưng dù là theo hình thức nào thì nhà đầu tư cũng phải bỏ thời gian và công sức đáng kể vào những kênh được xem là chỉ dành riêng cho chuyên gia. Công sức của họ có thể được đánh đổi bằng một tỉ lệ sinh lời hấp dẫn, nhưng đi kèm theo đó cũng là rủi ro thua lỗ.

Mua vàng hay USD thì dễ hơn, nhưng dự báo giá của 2 loại “hàng hóa” này cũng không phải là dễ dàng vì biến động giá trong tương lai đều xuất phát từ những tín hiệu quốc tế.

Dù vậy, có một điểm chung giữa 4 kênh trên dễ nhận thấy, đó là yêu cầu vốn đầu tư lớn mới kiếm được lợi nhuận nhiều. Ngược lại, chỉ cần 10 triệu hay 1 tỉ đồng thì các ngân hàng vẫn vui lòng đón nhận, đặc biệt là trong bối cảnh nhiều ngân hàng đang tăng tốc huy động để đáp ứng được nguồn vốn kinh doanh vào dịp cuối năm.

Thực tế cho thấy, xét về lãi suất, trong năm qua tiền gửi tiền kiệm đã “đánh bại” được các hình thức dự trữ tiền khác như vàng hay USD. Ngược lại, lãi suất tiết kiệm bình quân 5,5% kì hạn 6 tháng hiện là con số rất hấp dẫn.

Tính trên hệ thống, ngày càng nhiều người chọn kênh tiết kiệm trong năm qua. Tổng huy động tính đến cuối năm 2017 bằng đồng nội tệ đã tăng trưởng 15,5% so với cuối năm ngoái.

Tiết kiệm hấp dẫn cuối năm

Việc lựa chọn kênh giữ tiền nào là tùy vào nhu cầu và khẩu vị rủi ro của mỗi người, nhưng thực tế cho thấy từ đầu năm đến nay, gửi tiền tại các ngân hàng vẫn là lựa chọn an toàn và hiệu quả với những người không có nhu cầu đầu tư.

Đến thời điểm cuối năm, người gửi tiền cũng được lợi đáng kể vì các ngân hàng đang tăng cường huy động thêm vốn để đáp ứng nhu cầu thanh khoản trong dịp Tết Nguyên đán sắp tới. Trong bối cảnh khách hàng có xu hướng rút tiền để tiêu dùng cuối năm, các ngân hàng đã tung ra các chương trình ưu đãi, quà tặng để giữ chân khách hàng tiết kiệm hiện hữu và thu hút thêm khách hàng mới.

Chẳng hạn, VPBank mới đây đưa ra chương trình khuyến mãi với tổng giá trị gần 3 tỉ đồng dành riêng cho các khách hàng mới sổ tiết kiệm mới (bao gồm tại quầy và trực tuyến) hoặc mở tài khoản thanh toán. Giữ nguyên số dư trong thời gian triển khai chương trình, người gửi tiền chỉ từ 10 triệu đồng cũng đã có cơ hội rút thăm 240 chỉ vàng mỗi tuần. Giải thưởng đặc biệt là 6 viên kim cương để tri ân khách hàng trong thời gian qua.

Cũng cần nhớ rằng mức trần lãi suất tiết kiệm kì hạn 6 tháng hiện là 5,5%. Các ngân hàng có muốn “đua” khuyến mãi cũng vẫn nằm trong một chừng mực nào đó. Vì vậy, nếu muốn tranh thủ chương trình khuyến mãi trong thời điểm cuối năm, khách hàng có thể chọn gửi các khoản tiền kì hạn ngắn để tham gia vào cuộc đua tìm “chủ nhân” của 6 viên kim cương trên. Ngược lại, nếu muốn “cất tiền” lâu hơn thì chọn kì hạn dài có nhiều lợi ích tốt hơn. Các ngân hàng rất thích khách hàng gửi tiền kì hạn dài và luôn dành nhiều ưu đãi nhất cho họ.

Bình luận (0)

Lên đầu trang