Phản hồi của Quốc Cường Gia Lai:

"BIDV giảm tiền lãi vay nhằm tháo gỡ và chia sẻ khó khăn với doanh nghiệp"

Chủ Nhật, 25/06/2017 11:10

|

Trước một số thông tin các trang tin điện tử đưa chưa chính xác về việc giảm lãi vay của Ngân hàng BIDV đối với Công ty CP Quốc Cường Gia Lai (QCGL), ngày 23/6/2017, Công ty QCGL đã có văn bản phản hồi về nội dung này.

Ngày 31/12/2016, Công ty Quốc Cường Gia Lai (QCGL) nhận được công văn từ BIDV – chi nhánh Quang Trung chấp thuận cho miễn giảm tiền lãi theo phương án đề nghị trả nợ gốc và lãi vào ngày hoặc trước ngày đáo hạn của khoản vay là 31/03/2017 của QCGL. Thuyết minh báo cáo tài chính của QCGL cho biết, QCGL có thể được giảm số tiền lãi vay là 237,1 tỷ đồng.

Ngày 11/05/2017, CTCP Quốc Cường Gia Lai (mã QCG) gửi báo cáo tài chính quý I/2017 đến Sở Giao dịch Chứng khoán TP. Hồ Chí Minh. Trong thuyết minh báo cáo tài chính công ty mẹ và hợp nhất Quý I/2017 cho biết, khoản lãi vay phải trả tại ngày 31/03/2017 đã giảm từ hơn 563 tỷ đồng xuống còn hơn 98 tỷ đồng, tương đương giảm 465 tỷ đồng.

Trước đó, thuyết minh báo cáo tài chính năm 2016 thể hiện khoản lãi vay phải trả tại ngày 31/12/2016 của QCG là 563 tỷ đồng, trong đó có 452,6 tỷ đồng là lãi vay phải trả BIDV – chi nhánh Quang Trung, liên quan đến khoản vay tài trợ cho dự án Phước Kiển. Cũng vào cuối năm 2016, giá trị hàng tồn kho của dự án Phước Kiển hơn 4.200 tỷ đồng; QCGL vay 2 khoản vay tại BIDV – chi nhánh Quang Trung, trị giá gần 1.352 tỷ đồng tài trợ cho dự án Phước Kiển, với lãi suất hiện nay 10,9%, nhưng trước đây có những năm từ 17 đến 21%/năm.

Việc giảm nợ cho Công ty QCGL sẽ tháo gỡ khó khăn cho DN

Ngày 5/12/2016, QCGL đã đệ trình công văn đến BIDV Quang Trung về việc xin giảm lãi, bán lỗ dự án và tất toán khoản vay của dự án Phước Kiển, vì nếu không bán được cho đối tác này thì đến hạn 30/6/17 và 30/12/17 QCGL bế tắc không thể xoay được nguồn để trả hơn 2.000 tỷ đồng cho dự án Phước Kiển và các dự án khác.

Rất may mắn QCGL đã có sự đồng ý của đối tác cam kết cho QCGL ứng 50 triệu USD, nếu QCGL cố gắng xoay xở thêm nguồn hơn 1.600 tỷ để tất toán toàn bộ nợ cho BIDV. Theo “BIDV yêu cầu, nếu BIDV giảm lãi thì QCGL phải trả toàn bộ nợ kể cả các khoản nợ nhà ở xã hội lãi 5% chưa đến hạn, cũng buộc QCGL phải trả hết và BIDV chấm dứt quan hệ tín dụng với QCGL dưới mọi hình thức”, đây là một nỗi khổ nhục nhất của QCGL trong thời kỳ quá khó khăn này...

Vấn đề ở đây QCGL không phải không có tài sản đảm bảo nợ vay, không phải công ty nợ nần nhiều nơi, cũng không phải không thanh khoản, nhưng mấu chốt vấn đề ở đây là dự án quá lớn không phải nhà đầu tư nào cũng đủ sức đầu tư, với bối cảnh dự án GPMB còn da beo thủ tục pháp lý phải xin lại từ đầu, ngay cả tiền ký quỹ hơn 3000 tỷ và phải bỏ thêm hơn 2000 tỷ để GPMB đủ 100% và nộp thuế chuyển mục đích sử dụng đất , làm hạ tầng trên 1000 tỷ - tổng cộng phải bỏ thêm 6000 tỷ nữa mới bắt đầu có doanh thu.

Bà Nguyễn Thị Như Loan - TGĐ Công ty QCGL - cho biết: "Vậy với tình hình bế tắc cho cả QCGL và BIDV nếu BIDV không giảm lãi, QCGL không được đối tác giúp đỡ cho ứng, thì dự án này sẽ đi về đâu? Nếu BIDV phát mãi nợ xấu cũng không bán được vì không ai dám mua với tình trạng dự án dở dang này, nếu bản thân tôi đứng đầu DN không cược tất cả tài sản cá nhân và uy tín của tôi để cam kết với đối tác từng hạn mục và thời gian thực hiện tiến độ dự án, nếu không đúng thời gian cam kết sẻ bị mất trắng dự án cho đối tác".

Đến ngày 31/03/2017, QCGL đã hoàn tất việc thanh toán toàn bộ nợ gốc 1.376,7 tỷ và lãi tổng cộng khoản 1630 tỷ đến BIDV và BIDV đã chấm dứt không quan hệ tín dụng với QCGL từ đây. Rất đau lòng khi một DN đã cố gắng hết sức để trở thành con nợ tốt nhưng các điều kiện khách quan đưa đến BIDV và QCGL không còn đường chọn lựa tốt hơn.

Trước một số thông tin các trang báo đưa chưa chính xác, ngày 23/6/2017, Công ty QCGL ra văn bản số 236/CV – QCG, nội dung giải thích như sau: Căn cứ vào thủ tục giảm lãi của BIDV, không phải được ưu ái giảm như báo chí đã đưa tin và sẽ khiến độc giả hiểu nhầm bản chất sự việc của việc giảm lãi này.

Dự án Phước Kiển đã kéo dài 10 năm qua, đến nay còn vô cùng khó khăn. Việc giải phóng mặt bằng chỉ còn 8%, trong tổng số 91 ha vì lý do người dân không hợp tác. Còn chính quyền địa phương chưa quyết liệt hỗ trợ, để doanh nghiệp tự thương lượng với dân, không tìm được tiếng nói chung. Ngoài ra, người dân liên tục xây dựng nhà cấp bốn trái phép trên diện tích đất quy hoạch dự án, xây nhà trọ cho thuê rồi để chờ với mục đích đòi nhiều tiền đền bù yêu sách …

Bên cạnh đó, chính sách thay đổi liên tục nên QCGL chưa kịp hoàn thiện thủ tục dự án theo Nghị định 71 thì thay đổi sang Nghị định 99, hiện nay là phải trình tới Thủ tướng Chính phủ, đồng thời phải qua cả Hội đồng nhân dân TP… vì dự án trên 20ha.

Trong tháng 3/2017, QCGL chưa trả được nợ thì thông tin trên một số trang tin điện tử đưa tin Công ty QCGL nợ ngập đầu.

Những thông tin này đã làm ảnh hưởng đến Công ty và một số đối tác đã gây khó khăn, thậm chí không thuận lợi trong việc đàm phán, gây lỗ thêm 20 triệu USD. Theo giải thích của Công ty QCGL thì công ty đã vay của BIDV để thực hiện dự án Phước Kiển từ năm 2010, nhưng nhận dư nợ nhiều nhất là năm 2013 – 2014 và phải trả lãi theo quý vì mức lãi suất trước đây rất cao từ 17 đến 21% Tổng cộng số tiền lãi mà QCGL phải trả đến 31/3/2017 tính sau khi giảm lên xuống khoảng 670 tỷ đồng, trên số gốc dư nợ 1580 tỷ đồng.

Suốt 2 năm qua, QCGL đã đi tìm khách hàng nhưng rất khó khăn, vì theo quy định, dự án không được cơ cấu gia hạn vì đã gia hạn 1 lần rồi, trong bối cảnh dự án có diện tích lớn, đối tượng khách hàng rất chọn lọc, thủ tục pháp lý rườm rà. “Việc giảm lãi này của BIDV nhằm tháo gỡ rất nhiều cho DN, không chỉ riêng cho QCGL mà còn nhiều DN khác hiện nay rất nhiều món dư nợ đang rất cần giảm 1 phần lãi để thu nợ như QCGL nhưng vẫn không thực hiện được vì không có được đối tác như chúng tôi, chúng tôi thiết nghĩ BIDV kinh doanh tài chính như chúng tôi cũng kinh doanh BĐS phải tự lựa chọn cho mình bài toán khôn ngoan nhất để thu hồi vốn tùy theo từng trường hợp và từng bối cảnh chứ không phải BIDV ưu ái gì cho chúng tôi vì Công ty chúng tôi đầu tư cho dự án này quá khó khăn và đang bị lỗ, không thu được vốn do dự án kéo dài, không hoàn thành, không có doanh thu trả nợ…”, bà Nguyễn Thị Như Loan, TGĐ Công ty QCGL thông tin.

http://thuonghieuvaphapluat.vn/phan-hoi-cua-quoc-cuong-gia-lai-bidv-giam-tien-lai-vay-nham-thao-go-va-chia-se-kho-khan-voi-doanh-nghiep-d89203.html?utm_source=zalo&utm_medium=zalo&utm_campaign=zalo&zarsrc=30

Bình luận (0)

Lên đầu trang