Doanh nghiệp Việt ngày càng gắn kết cộng đồng

Thứ Ba, 13/10/2015 08:39  | Quang Hà - Thanh Thủy

|

(CAO) Nhiều năm qua, không ít các doanh nghiệp, doanh nhân ngoài việc phát triển kinh doanh đã luôn hướng về cộng đồng bằng các việc làm thiết thực, thể hiện trách nhiệm cộng đồng của các doanh nghiệp.

Nhân dịp ngày Doanh nhân Việt Nam năm 2015, Báo CATP xin giới thiệu với các độc giả những doanh nghiệp, doanh nhân với những hoạt động hướng về cộng đồng một cách rất thiết thực của họ.

1. Ông Nguyễn Đình Trung – Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Hung Thinh Corp: “Cùng tạo nên bức tranh ngày càng tươi sáng hơn cho đời sống người dân”:

Ông Nguyễn Đình Trung – Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ HungThinh Corp

Từ những ngày đầu thành lập, triết lý kinh doanh “Vì một cộng đồng hưng thịnh” đã hình thành nên nét văn hóa đậm chất nhân văn của Hưng Thịnh – văn hóa của sự sẻ chia.

Từ triết lý này, Hưng Thịnh luôn xem các hoạt động nhân đạo, từ thiện xã hội là một hành trình dài song hành cùng hoạt động kinh doanh và thể hiện chiến lược phát triển bền vững của Công ty.

Cụ thể hơn, từ năm 2010 đến nay, tổng kinh phí mà Hưng Thịnh dành cho các hoạt động xã hội – cộng đồng đã lên tới con số gần 17 tỷ đồng.

Chia sẻ lý do liên tục tham gia các hoạt động hỗ trợ cho xã hội và cộng đồng, Ông Nguyễn Đình Trung – Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc Hung Thinh Corp cho biết: “Với những hoạt động tài trợ, hỗ trợ các chương trình thiện nguyện, các hoạt động thể thao, văn hóa của Thành phố cũng như các địa phương trong suốt thời gian qua, Hưng Thịnh luôn nỗ lực hết mình để góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của xã hội và cộng đồng.

Chúng tôi hy vọng có thể chung tay với các cơ quan lãnh đạo, ban ngành địa phương cũng như các doanh nghiệp khác cùng tạo nên bức tranh ngày càng tươi sáng hơn cho đời sống người dân, đặc biệt là những mảnh đời còn gặp nhiều khó khăn".

2. Tập đoàn Hoa Sen: “Thực hiện những chương trình từ thiện thiết thực để lan tỏa giá trị tốt đẹp đến cộng đồng”:

Ông Lê Phước Vũ - Chủ tịch HĐQT tập đoàn Hoa Sen trao quà trung thu cho các em học sinh tại mái ấm tình thương

Bên cạnh việc nỗ lực trong các hoạt động sản xuất - kinh doanh, Tập đoàn Hoa Sen còn được biết đến như một doanh nghiệp luôn tích cực trong các hoạt động xã hội bằng việc trích 3% lợi nhuận sau thuế dành cho các chương trình tài trợ, từ thiện đa dạng và thiết thực như xây cầu, xây trường học, nhà tình thương; tặng tôn, hỗ trợ người dân vùng thiên tai (hỗ trợ 12 nạn nhân và lực lượng cứu hộ vụ sập hầm thủy điện Đạ Dâng – Lâm Đồng, tặng tôn cho đồng bào vùng lũ Quảng Ninh, Quảng Trị…).

Tập đoàn Hoa Sen luôn đặc biệt quan tâm đến đối tượng các em thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn, tài trợ nhiều chương trình từ thiện thiết thực để lan tỏa giá trị tốt đẹp đến cộng đồng như: nhiều năm liền tài trợ giải bóng đá Futsal dành cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt.

Đồng hành cùng chương trình Nick Vujicic đến Việt Nam để truyền nghị lực sống cho thanh thiếu niên Việt Nam.

Nhiều năm liền tổ chức chương trình Mái ấm Gia đình Việt dịp Tết nguyên đán và dịp Tết Trung thu cho hơn 1.500 em nhỏ đến từ các mái ấm, nhà mở, trao tặng 190 xe đạp cho học sinh nghèo hiếu học tại 19 chặng của Cuộc đua xe đạp toàn quốc tranh cúp truyền hình TP.HCM lần thứ 27 - “Non sông liền một dải”, tặng máy vi tính cho trẻ em các làng SOS…

Trao đổi với chúng tôi, ông Lê Phước Vũ - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Hoa Sen cho biết: “Tập đoàn Hoa Sen Luôn ý thức được trách nhiệm của doanh nghiệp đối với xã hội, bằng việc định vị và phát triển thương hiệu theo triết lý kinh doanh “mang hạnh phúc sẻ chia cùng cộng đồng”. Tập đoàn Hoa Sen đã tạo được sự tin yêu trong lòng người tiêu dùng và thương hiệu Hoa Sen đã thấm sâu vào trái tim người tiêu dùng với hình ảnh là một thương hiệu mạnh, thân thiện và hướng đến cộng đồng".

3. Ngân Hàng Công Thương Việt Nam: “VietinBank vinh dự là ngân hàng thực hiện trách nhiệm đối với xã hội, cộng đồng lớn nhất trong Ngành Tài chính - Ngân hàng”:

Ông Nguyễn Văn Thắng - Chủ tịch HĐQT Vietinbank (người đứng giữa) trong một lần trao quà cho người dân ở Phan Thiết

VietinBank đã đi qua chặng đường 27 năm xây dựng và phát triển. Đến nay, VietinBank đã phát triển vượt bậc trở thành ngân hàng thương mại có quy mô vốn lớn nhất, chất lượng tài sản tốt nhất, giá trị thương hiệu cao nhất tại thị trường Việt Nam.

"Phát triển doanh nghiệp vì sự phát triển của cộng đồng” là phương châm gắn liền với VietinBank trong suốt những năm qua.

Hiện nay, mạng lưới của VietinBank gồm trên 150 chi nhánh, gần 1.000 Phòng giao dịch và Quỹ tiết kiệm.

VietinBank đã có 2 chi nhánh tại Đức và một ngân hàng con tại Lào, một văn phòng đại diện tại Myanmar.

Trong giai đoạn tới, VietinBank sẽ tiếp tục chiến lược mở rộng mạng lưới ra khu vực và thế giới.

Với việc chủ động, tích cực hội nhập thành công trong hợp tác đầu tư quốc tế cùng với sự tham gia của nhiều đối tác chiến lược có uy tín. Đến nay tổng tài sản của VietinBank đạt trên 700.000 tỷ đồng, là ngân hàng dẫn đầu về tỷ suất lợi nhuận ngành ngân hàng, là doanh nghiệp xếp thứ 6 (TOP 10) và đứng đầu trong hệ thống ngân hàng trong bảng xếp hạng 1.000 doanh nghiệp nộp thuế thu nhập doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam năm 2013 và năm 2014 và là một trong 10 doanh nghiệp tiêu biểu về trách nhiệm xã hội.

Đặc biệt, VietinBank là thương hiệu duy nhất của Việt Nam 4 năm liền (từ 2012 - 2015) được tạp chí Forbes xếp hạng trong 2000 DN lớn nhất thế giới.

Với phương châm phát triển an toàn, bền vững và trách nhiệm xã hội, trong những năm qua bên cạnh việc phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ kinh doanh tiền tệ, tín dụng và dịch vụ ngân hàng là nhiệm vụ chính được Đảng, Chính phủ và Ngành Ngân hàng. Đến nay, VietinBank đã dành số tiền trên 5.500 tỷ đồng để xây dựng gần 32 nghìn nhà ở cho người nghèo, 961 công trình cầu, đường giao thông nông thôn, 514 trường học; 480 phòng học và nhà ở cho học sinh bán trú, nội trú; xây dựng 98 trạm y tế, phòng khám đa khoa; tài trợ phẫu thuật 277 ca tim, trên 1.300 ca các bệnh về mắt; tặng 236 xe ô tô cứu thương, 32 xe 7 chỗ, 2 xe hiến máu và nhiều trang thiết bị y tế hiện đại cho các bệnh viện TW, Bệnh viện tỉnh, huyện, trạm y tế xã nhằm hỗ trợ nâng cao điều kiện cơ sở vật chất khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe cho đồng bào nhân dân.

Ông Nguyễn Văn Thắng- Chủ tịch HĐQT Vietinbank (bên phải) trao tài trợ cho tỉnh Sơn La

Với những đóng góp tích cực trên VietinBank đã vinh dự là là ngân hàng thực hiện trách nhiệm đối với xã hội, cộng đồng lớn nhất trong Ngành Tài chính - Ngân hàng; là một trong 10 doanh nghiệp tiêu biểu về trách nhiệm xã hội, vinh dự được nhận giải thưởng “Doanh nghiệp thực hiện tốt trách nhiệm an sinh xã hội và phát triển cộng đồng”.

Trong những năm qua, VietinBank đã sát cánh cùng Báo CATP trong nhiều hoạt động từ thiện. Cụ thể VietinBank đã dành 200 triệu đồng thông qua Báo CATP để trao tặng quà Tết cho đồng bào nghèo và 200 triệu đồng trong chương trình Nghĩa tình Biển đảo năm 2014 cùng rất nhiều các hoạt động vì người nghèo khác...

Tự hào là đơn vị hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị của Đảng, nhà nước, chính phủ và Ngành Ngân hàng giao cho, phục vụ tích cực trong công cuộc xây dựng và phát triển kinh tế xã hội trong thời kỳ CNH - HĐH đất nước.

VietinBank đã vinh dự được Đảng và Nhà nước phong tặng danh hiệu cao quý Anh hùng Lao động và Huân chương Độc lập hạng Nhất. Những phần thưởng, danh hiệu cao quý đó một lần nữa khẳng định những đóng góp quan trọng của VietinBank vào thành tựu phát triển kinh tế-xã hội chung của Ngành và của đất nước.

Chia sẻ với phóng viên Báo CATP, ông Nguyễn Văn Thắng - Chủ tịch HĐQT VietinBank - cho biết: “Các công trình hỗ trợ an sinh xã hội của VietinBank là lời tri ân sâu sắc, thể hiện sự sẻ chia, tinh thần tương thân, tương ái của gần 20.000 cán bộ nhân viên VietinBank. Những việc làm nghĩa tình đó sẽ là tiền đề, là động lực hỗ trợ, góp phần thúc đẩy địa phương, bà con hộ nghèo có thêm sức mạnh để vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống, phát triển kinh tế xây dựng quê hương đất nước ngày càng giàu đẹp…”.

4. Ông Lâm Xuân Thi – Chủ doanh nghiệp Martin 107: Martin 107 sát cánh cùng chương trình Gương sáng phố phường của Báo Công an TP.HCM:

Doanh nhân Lâm Xuân Thi – Chủ doanh nghiệp Martin 107

Trong thời điểm tình hình kinh tế khó khăn chung, Martin cũng như những doanh nghiệp khác đều phải có những cố gắng vượt qua, cố gắng tự thân bằng sản phẩm, giá cả và mẫu mã phù hợp với thị trường đồng thời phải luôn luôn giữ vững chất lượng.

Martin 107 có những chương trình vì cộng đồng và xã hội trong suốt hàng chục năm qua như hỗ trợ học bổng cho nữ sinh nghèo hiếu học do Báo Phụ Nữ đề ra, chương trình Gương sáng phố phường của Báo Công an TP.HCM...

Gần đây tôi có chủ trương thành lập Quỹ tình Thơ để hỗ trợ những nhà thơ có hoàn cảnh khó khăn. Báo Công an TP.HCM là một tờ báo mà tôi rất yêu thích và không thể thiếu của tôi hằng ngày.

Đặc biệt, Báo Công an TP.HCM có những chương trình xã hội và từ thiện rất là tốt đẹp mà tất cả mọi người đều rất quan tâm và kính phục.

5. Doanh nhân Nguyễn Thị Thu Hương: Người đóng “vai phụ” sau thành công của Kềm Nghĩa:

Nữ doanh nhân Nguyễn Thị Thu Hương (thứ 5 từ trái sang) trong một lần đi từ thiện

Chúng tôi gặp chị Nguyễn Thị Thu Hương, ủy viên HĐQT Công ty Cổ phần Kềm Nghĩa, thành viên HĐQT, Giám đốc Phát Triển Thị Trường Quốc Tế vào những ngày cận kề Ngày Doanh nhân Việt Nam để tìm hiểu về chị một nữ doanh nhân có tiếng trên thương trường, luôn có mặt trong các hoạt động từ thiện.

Có thể nói, câu nói “sau lưng người đàn ông thành công luôn có bóng hình một người phụ nữ”, rất đúng với gia đình anh Nguyễn Minh Tuấn – Chủ tịch HĐQT – kiêm Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Kềm Nghĩa và chị Nguyễn Thị Thu Hương bởi chính chị là người đã chung sức cùng chồng xây dựng và phát triển nên thương hiệu Kềm Nghĩa như ngày nay.

Ngày nay, trong vai trò Giám đốc Phát Triển Thị Trường Quốc Tế của công ty CP Kềm Nghĩa, nữ doanh nhân Nguyễn Thị Thu Hương thường xuyên bận rộn với những chuyến công tác tại nhiều nước trên thế giới để giao dịch và giới thiệu sản phẩm.

Với 18 nhãn hiệu hàng hóa, 5 kiểu dáng công nghiệp với trên 60 sản phẩm các loại như kềm, bấm móng, kéo, giũa, nhíp... sản phẩm của Kềm Nghĩa đã có mặt tại các thị trường lớn như Mỹ, Ý, Đức, Pháp, Úc, Canada, Nhật, Trung Quốc,...

Khi đã chinh phục được các thị trường lớn và “khó tính”, bằng uy tín đó, Kềm Nghĩa đang lập kế hoạch mở rộng mạng lưới phân phối ở phân khúc thị trường cao cấp tại Hàn Quốc, Philippines, Singapore...

Dù giữ vị trí quan trọng và bận rộn với nhiều trọng trách tại công ty nhưng người ta vẫn thường thấy chị xuất hiện với hình ảnh giản dị, gần gũi trong các hoạt động xã hội như tài trợ xây dựng những cây cầu bê tông thay thế cho những cây cầu khỉ ở vùng sâu vùng xa, ủng hộ các quỹ học bổng, quỹ từ thiện, xây nhà tình thương, phát cơm từ thiện tại các bệnh viện và trung tâm bảo trợ xã hội, cứu trợ đồng bào bị thiên tai, hiến máu nhân đạo, phát thuốc cho đồng bào dân tộc thiểu số...

Khi được hỏi về nguyên nhân khiến doanh nghiệp Kềm Nghĩa luôn có những hoạt động hướng về cộng đồng, chị chia sẻ: “khi gia đình đã êm ấm, hạnh phúc tôi lại mong muốn mang lại hạnh phúc cho những người xung quanh bằng những hoạt động từ thiện đầy ý nghĩa. Bởi tôi tâm niệm, cuộc sống chỉ có ý nghĩa khi những gì mình làm mang lại hạnh phúc cho những người thân yêu, cho cộng đồng và góp phần làm cho cuộc đời này được tốt đẹp hơn”.

Bình luận (0)

Lên đầu trang