Lợi nhuận quý 4 tăng kỷ lục, Masan đặt mục tiêu 'khủng' cho năm 2018

Thứ Năm, 01/02/2018 00:11  | CAO

|

(CAO) Công ty Cổ phần Tập đoàn Masan (MSN), vừa công bố kết quả kinh doanh cho năm 2017 với lợi nhuận kỷ lục quý IV và triển vọng tăng trưởng 20% cho năm 2018.

Lợi nhuận thuần quý IV tăng kỷ lục

Theo báo cáo của Masan, tính cả năm 2017 thì khá nhiều chỉ tiêu của Tập đoàn đã giảm so với năm 2016 bao gồm doanh thu thuần đạt 37.621 tỷ đồng, giảm 13,1%; lợi nhuận thuần giảm 4,4%, đạt 3.608 tỷ đồng. Tuy nhiên đây là tình hình đã được Masan dự báo trước từ cuối năm 2016 do những khó khăn từ thị trường chăn nuôi mà Masan đang đứng đầu về mảng thức ăn chăn nuôi cho heo.

Doanh thu thuần năm 2017 bị ảnh hưởng bởi giá heo hơi giảm mạnh và kéo dài hơn so với dự kiến, với giá trung bình ở mức 30.000 đồng/kg. Do đó, quy mô thị trường thức ăn chăn nuôi cho heo giảm từ 6,3 triệu tấn xuống còn 3,4 triệu tấn trong vòng 1 năm, dẫn đến việc doanh thu thuần của MNS giảm 23,5% trong năm 2017 xuống mức 18.690 tỷ đồng. Không những vậy, thị trường thức ăn chăn nuôi heo còn bị ảnh hưởng bởi hộ chăn nuôi chuyển sang sử dụng thức ăn chăn nuôi tự làm bởi họ ít quan tâm hơn về năng suất chăn nuôi.

Trong giai đoạn này, Masan đã đầu tư hỗ trợ hộ chăn nuôi và nhà phân phối, đồng thời ra mắt dòng sản phẩm trung cấp Bio-zeem (Bio-zeem “Xanh”) để chiếm lĩnh lại thị trường sử dụng thức ăn chăn nuôi tự làm. Chính vì vậy, MNS đã đạt được thị phần 35% trong năm 2017 so với cuối năm 2016, mặc dù con số này thấp hơn dự kiến do ảnh hưởng của khủng hoảng giá heo. Quy mô chăn nuôi heo đã giảm 40%, trong khi Tết Nguyên đán sắp đến, Masan tin rằng cung và cầu sẽ hồi phục trong năm 2018.

Điểm đáng chú ý trong báo cáo của Masan là tình hình kinh doanh đã trở lại rất tích cực trong quý IV/2017, với mức lợi nhuận thuần trước lợi ích cổ đông thiểu số đạt 2.141 tỷ đồng, tăng trưởng tới 72,9% so với năm 2016. Đồng thời, hiệu quả hoạt động tính cho cả năm 2017 tăng mạnh với hàng loạt chỉ tiêu tích cực như ROE bình quân đạt 21% (so với mức 18% năm 2016); vòng quay tiền mặt, số ngày hàng tồn kho,... đều giảm

Đây là cơ sở để ban lãnh đạo Masan kỳ vọng cao về kết quả kinh doanh cho năm 2018. Ông Nguyễn Đăng Quang, chủ tịch kiêm Tổng giám đốc của Masan Group chia sẻ rằng: “Năm 2017 là năm kết thúc thành công hành trình “chuyển đổi” của Masan. Đối mặt với mọi thử thách, chúng tôi luôn giữ vững niềm tin ở tầm nhìn chiến lược, tái kiến thiết mô hình hoạt động và thực thi hoàn hảo, tập trung nguồn lực cho tăng trưởng trung và dài hạn. Báo cáo kết quả kinh doanh năm 2017 mới chỉ thể hiện những “trái sớm đầu mùa”, nhưng rất rõ ràng và đầy hứa hẹn. Cá nhân tôi vô cùng cảm hứng và tràn đầy tin tưởng vào những bước chuyển lớn và đột phá của mỗi nền tảng kinh doanh của Masan, để biến 2018 thành sự khởi đầu ấn tượng cho hành trình tăng trưởng mạnh mẽ và bền vững”.

Mục tiêu tăng trưởng 20% trong 2018

Trong năm 2018, Masan đề ra mục tiêu doanh thu thuần hợp nhất tăng trưởng khoảng 20% lên 45.150 tỷ đồng, với lợi nhuận thuần tăng khoảng 57% so với năm 2017 lên 3.400 tỷ đồng cho năm 2018. Đáng chú ý, mức tăng trưởng doanh thu thuần sẽ đạt được ở hầu hết các lĩnh vực kinh doanh.

Lĩnh vực thực phẩm và đồ uống của Masan Consumer Holdings (MCH) dự kiến sẽ tăng trưởng hơn 20% do không ngừng phát triển các sản phẩm mới, tăng cường đầu tư vào xây dựng thương hiệu mạnh và hệ thống phân phối hiệu quả. Doanh thu nửa cuối năm 2017 từ các ngành hàng chính của MCH đang dần ổn định, trong khi các sản phẩm là trụ cột tăng trưởng vẫn duy trì được động lực.

Doanh thu từ mì ăn liền đã tăng trưởng trở lại, tăng 16,3% trong cuối năm 2017 so với mức sụt giảm 18,7% trong năm 2016. Ngành bia cũng đạt kết quả khả quan, khi doanh thu nửa cuối năm 2017 dự đoán không cao nhưng cũng đã đạt doanh thu bằng mức của năm 2016.

Tăng trưởng mạnh mẽ của nước tăng lực (tăng 54,9% so với năm trước) và sản phẩm thịt chế biến (tăng khoảng 6 lần so với năm trước) đã minh chứng cho khả năng của MCH trong việc tham gia vào các ngành hàng mới có tăng trưởng cao.

Masan Nutri-Science (MNS) dự kiến tăng trưởng một chữ số khi giá thịt heo hồi phục vào quý II/2018 và dòng sản phẩm thức ăn chăn nuôi Bio-zeem mở rộng đến tất cả phân khúc khách hàng trên thị trường.

Quan trọng hơn, MNS dự kiến sẽ bán thịt mát có thương hiệu vào quý IV/2018 sẽ giúp doanh thu mảng này tăng lên. Việc bán thịt mát có thương hiệu là một dấu mốc quan trọng của Masan Nutri-Science nhằm thực hiện sứ mệnh của công ty kể từ lúc thành lập là trở thành một nhà cung cấp sản phẩm có thương hiệu cho những nhu cầu lớn chưa được thỏa mãn của người tiêu dùng Việt Nam – hiện nay đang phải trả giá quá cao cho sản phẩm thịt không rõ nguồn gốc và không an toàn. Thông qua mô hình sản xuất thịt khép kín, ban điều hành tin rằng MNS sẽ có thể đạt được biên lợi nhuận gộp ở mức 35%.

Năm 2017, doanh thu thuần của MNS giảm 23,5%, chỉ còn 18.690 tỷ đồng, nhưng lợi nhuận thuần sau lợi ích cổ đông thiểu số đạt 629 tỷ đồng dù MNS đã đầu tư lớn nhằm gia tăng thị phần giữa khủng hoảng. Hiện thị phần thức ăn chăn nuôi cho heo của MNS đã tăng lên 35% vào cuối năm 2017 so với 30% vào cuối năm 2016. Trong năm 2018, MNS tiếp tục những kế hoạch mở rộng sản xuất của mình, mà sớm nhất là ngày 4 tháng 2 tới, Masan sẽ động thổ dự án tổ hợp chế biến thịt tại Hà Nam.

Masan Resources (MSR) dự kiến tăng trưởng hơn 30% do sản lượng các sản phẩm giá trị gia tăng từ vonfram cao hơn và giá vonfram tiếp tục tăng.

Năm 2017, MSR đạt doanh thu 5.405 tỷ đồng trong năm 2017 so với 4.049 tỷ đồng trong năm 2016, tăng trưởng 33,5% do giá sản phẩm tăng. Lợi nhuận thuần sau thuế và lợi ích cổ đông thiểu số tăng trưởng 88,0% lên 206 tỷ đồng mặc dù hàm lượng của nguyên liệu đầu vào giảm.

Trong bối cảnh Trung Quốc tăng cường việc thanh tra môi trường và siết chặt quota xuất khẩu, giá vonfram được kỳ vọng sẽ tiếp tục tăng trong năm nay. Ban điều hành MSR dự kiến doanh thu tăng 30% và lợi nhuận tăng mạnh trong năm 2018.

Techcombank (TCB) đạt lợi nhuận trước thuế năm 2017 là 8.036 tỷ đồng, tăng gấp đôi so với năm 2016 nhờ chiến lược tập trung vào thu nhập từ phí dịch vụ. Thu nhập từ hoạt động kinh doanh (TOI) của TCB tăng 38,12% từ 11.833 tỷ đồng trong năm 2016 lên 16.344 tỷ đồng trong năm 2017. Tăng trưởng TOI là nhờ tỷ lệ thu nhập lãi thuần (NIM) đạt 3,9% trong năm 2017. Dư nợ vay cho khách hàng tăng trưởng 12,8% trong năm 2017 đã giúp thu nhập lãi ròng tăng 9,7%.

Nguyên nhân chính giúp TOI tăng là do tập trung vào thu nhập phí dịch vụ và hoa hồng, tăng 20,95% lên 2.366 tỷ đồng trong năm 2017 từ 1.956 tỷ đồng trong năm 2016. TCB tiếp tục nâng mức tăng trưởng của thu nhập từ phí dịch vụ qua các sản phẩm bảo hiểm (nhờ vào hợp tác dài hạn và độc quyền với Manulife), qua các dịch vụ thẻ và quản lý tài sản.

Tỷ lệ chi phí trên thu nhập (CIR) là 31,54% (không tính đến các khoản chi phí một lần), là mức thấp hàng đầu Việt Nam, và lợi nhuận sau thuế đã tăng tăng lên 6.445 tỷ đồng trong năm 2017 từ 3.149 tỷ đồng trong năm 2016.

Bình luận (0)

Thống kê
Lên đầu trang