Cá nuôi lồng bè chết hàng loạt, dân trắng tay sau một đêm

Thứ Ba, 27/11/2018 15:07

|

(CAO) Chỉ sau một đêm, hàng chục tấn cá diêu hồng của người dân Quảng Nam bỗng dưng chết hàng loạt, nổi trắng lớp trên mặt nước. Trong khi đó chỉ gần 2 tháng nữa là đến Tết Nguyên đán, cá trong hồ “không còn một con” khiến người nuôi có nguy cơ trắng tay.

Ngày 27-11, UBND xã Đại Hiệp (H.Đại Lộc, Quảng Nam) xác nhận, tại đập Trà Cân (thôn Phú Hải, xã Đại Hiệp) vừa xảy ra tình trạng cá chết hàng loạt.

Đập Trà Cân, nơi xảy ra tình trạng cá chết

Ông Nguyễn Chí Tài (SN 1962, ngụ thôn Phú Đông, xã Đại Hiệp) cho hay, hơn 4 tháng trước, ông thả 6 tạ cá giống diêu hồng nuôi lồng bè tại đập Trà Cân. Vụ cá này ông định bán trong dịp Tết Nguyên đán 2019.

Thế nhưng khi chỉ còn gần 2 tháng nữa xuất bán thì cá bỗng dưng chết hàng loạt. “Khoảng 13 giờ chiều ngày 26-11, có chết số lượng ít. Đến 3 giờ sáng nay (27-11) thì cá chết nổi đầy hồ. Dù trước đó tôi đã cho nổ máy sục khí ô-xy vào hồ song vẫn không cứu vãn được tình thế” – ông Tài xót xa kể.

Cá chết nổi trong lồng nuôi của hộ ông Tài.

Cũng theo ông Tài, gia đình ông thuê mặt nước đập Trà Cân nuôi cá lồng bè đã 3 năm nay, đây là lần đầu tiên xảy ra tình trạng trên.

“Gia đình tôi nuôi tổng cộng 20 lồng, số lượng cá chết khoảng hơn 40 tấn, thiệt hại ước tính hơn 1 tỷ đồng” – ông Tài nói và cho hay, nguyên nhân cá chết có thể là do ngạt khí mê tan.

“Do lớp bùn, rác bẩn tồn đọng lâu ngày, gặp thời tiết năm nay mưa ít đã sản sinh ra lượng lớn khí mê-tan trong hồ làm cá chết” – người đàn ông 56 tuổi nhận định.

Cá chết hàng loạt trong lồng bè nuôi

Giống như hộ ông Tài, hộ ông Trần Châu (50 tuổi, ngụ thôn Phú Đông) cũng lâm cảnh trắng tay khi cá diêu hồng nuôi ở đập Trà Cân chết hàng loạt.

“Rạng sáng nay tôi thức dậy thì phát hiện cá chết nổi xếp lớp, không kịp trở tay. Vụ cá này tôi cũng định xuất bán cho Tết Nguyên đán nhưng bây giờ trong lồng nuôi đã không còn một con” – ông Châu thất thần kể. Cũng theo ông Châu, cá chết trong 6 lồng nuôi của ông khoảng 12 tấn, thiệt hại hơn 500 triệu đồng.

Ông Nguyễn Thành Sự - Chủ tịch HĐQT HTX Dịch vụ - Thương mại - Kinh doanh tổng hợp Đại Hiệp cho hay, nhiều tháng qua, do lòng hồ cạn, đục ngầu khiến môi trường nước thiếu oxy có thể là tác nhân làm cá chết.

“Đã nhiều tháng qua, mực nước Trà Cân ở tình trạng cạn kiệt, hồ trơ đáy. Khả năng nếu thời gian đến không có mưa bổ sung thì ít nhất có khoảng 60ha lúa nước của xã Đại Hiệp bị thiếu nguồn tưới nghiêm trọng, chưa kể diện tích cây màu. HTX cũng đang nỗ lực tìm phương án nhưng vô cùng gian nan, chủ yếu là trông chờ nguồn mưa bổ sung” – ông Sự nói thêm.

Trong khi đó bà Nguyễn Thị Trà My – Phó Chủ tịch UBND xã Đại Hiệp cho hay, sáng cùng ngày, chính quyền xã đã nắm được thông tin cá chết ở đập Trà Cân. “Trước mắt, chúng tôi đã cử cán bộ Nông nghiệp xã làm báo cáo gửi lên Phòng Tài nguyên môi trường huyện phối hợp tìm ra nguyên nhân, sau đó sẽ có hướng xử lý tiếp theo” – bà My nói.

Được biết, đập Trà Cân được khởi công xây dựng từ năm 1983, hoàn thành năm 1985, từng được Nhà nước hỗ trợ vốn đầu tư nâng cấp, sửa chữa năm 2009. Công trình đảm bảo cấp nước tưới cho khoảng 100ha đất canh tác của xã Đại Hiệp, đồng thời phục vụ đời sống dân sinh của xã, hiện do HTX Nông nghiệp Đại Hiệp quản lý, khai thác.

Bình luận (0)

Lên đầu trang