Đường làm xong 5 năm, 217 hộ dân bị thu hồi đất vẫn ngóng tiền hỗ trợ

Thứ Sáu, 22/03/2024 07:47

|

(CAO) Dự án đường tránh qua H.Chư Sê, tỉnh Gia Lai hoàn thanh gần 5 năm, nhưng 217 hộ dân có đất bị thu hồi vẫn đang ngóng chờ tiền hỗ trợ đào tạo, chuyển đổi nghề, giải quyết việc làm. 

Cụ thể, dự án đường Hồ Chí Minh tuyến tránh Chư Sê dài hơn 10km do Ban Quản lý dự án 6 (Bộ GTVT) làm chủ đầu tư, đã đưa vào sử dụng từ năm 2019. Tuy nhiên đến nay, việc hỗ trợ tiền đào tạo, chuyển đổi nghề, giải quyết việc làm cho người dân bị ảnh hưởng vẫn chưa được giải quyết.

Theo thống kê, các trường hợp được hỗ trợ đào tạo, chuyển đổi nghề và tìm kiếm việc làm là 217 hộ tại xã Ia Pal và TT.Chư Sê đều thuộc H.Chư Sê với tổng kinh phí hơn 26 tỉ đồng. Nhiều năm qua các hộ dân này liên tục gửi đơn kiến nghị đến các cấp yêu cầu được hỗ trợ.

Đất của ông Nguyễn Anh Tú bị thu hồi, nhưng địa phương "quên" khoản hỗ trợ đào tạo, chuyển đổi nghề

Ông Nguyễn Anh Tú (ngụ TT.Chư Sê, H.Chư Sê) có đất bị thu hồi phục vụ thi công Dự án cho biết, đường thì làm xong lâu rồi, tiền hỗ trợ vẫn chưa chi trả xong. Gia đình ông Tú vẫn còn hơn 200 triệu đồng tiền hỗ trợ đào tạo, chuyển đổi nghề, giải quyết việc chưa được chi trả.

“Hơn 4 năm nay, tôi và các hộ dân chung quyền lợi đã có đơn kiến nghị lên các cấp để được giải quyết. Gần như tháng nào, các hộ cũng cử đại diện đi đến các cơ quan chức năng hỏi quyền lợi. Tại buổi tiếp dân gần nhất của UBND tỉnh Gia Lai, chúng tôi được thông báo, đến hết tháng 3/2024, sẽ xong mọi thủ tục, khi đó người dân sẽ được chi trả. Nhiều lần đi lại vất vả lắm, phải thuê xe tốn kém. Dân chúng tôi chờ đợi mãi cực lắm”, ông Tú chia sẻ.

Trước đó, Bộ GTVT đã có trả lời cho kiến nghị của các hộ dân chờ đền bù tại Dự án xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn tránh Chư Sê. Theo đó, Bộ GTVT đã rà soát hồ sơ, tài liệu do UBND tỉnh Gia Lai cung cấp và nhận thấy, việc áp dụng chính sách giải phóng mặt bằng chưa đúng với quy định, dẫn đến phải bổ sung kinh phí là lỗi của UBND huyện Chư Sê.

Đường Hồ Chí Minh tuyến tránh Chư Sê.

Ngày 8/3, sau khi được cấp có thẩm quyền cho phép, Bộ GTVT đã phải có quyết định điều chỉnh chủ trương đầu tư, nâng tổng mức đầu tư Dự án lên trên 276 tỉ đồng. Trong đó bố trí 26,1 tỉ đồng bổ sung để chi trả hỗ trợ cho 217 hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án.

Bà Rmah H'Bé Nét, Chủ tịch UBND H.Chư Sê cho biết, huyện đã thống kê danh sách các hộ được nhận khoản hỗ trợ đào tạo, chuyển đổi nghề, tìm kiếm việc làm và các hồ sơ liên gửi lên chủ đầu tư dự án là Ban Quản lý dự án 6. Còn sai sót trong việc thực hiện bồi thường, giải phóng mặt bằng, hỗ trợ tái định cư tại Dự án xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn tránh Chư Sê, hiện Ủy ban kiểm tra Tỉnh ủy Gia Lai đang kiểm tra, chưa có kết luận.

Đường 250 tỷ tan tành như trong phim... thảm họa thiên nhiên
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang