Bán cổ phần, nhận về… lời hứa

Thứ Năm, 07/03/2024 15:25  | Lê Bình

|

(CATP) Bán cổ phần của công ty do mình đứng tên trị giá 15 tỷ đồng, nhưng không được trả đồng nào. Phát hiện bị lừa, họ đã làm đơn tố cáo đến CQĐT nhưng chưa được giải quyết dứt điểm. Điều đáng nói là hiện tại, khổ chủ đang phải chứng kiến cảnh tài sản của mình đang được bên mua chuyển nhượng cho nhiều người khác theo kế "ve sầu thoát xác".

Lạc vào "ma trận"

Theo trình bày của ông Trần Hữu Phúc (ngụ Q1, TPHCM): Tháng 9/2019, ông Phúc góp vốn cùng bà Phạm Thùy Nghĩa để mua lại cổ phần của Công ty CP Nhà hàng Khách sạn Lan Anh Đà Lạt (Công ty Lan Anh) do ông Phạm Trọng Tuyến đại diện pháp luật. Tài sản của Công ty Lan Anh lúc đó là thửa đất số 115, tờ bản đồ 11, diện tích: 1260,9m2, địa chỉ 1/1 Thủ Khoa Huân (P1, TP.Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng), được định giá 150 tỷ đồng và hiện đang cầm cố ở ngân hàng 60 tỷ. Theo đó, ông Phúc sở hữu 10% cổ phần (trị giá tương đương 15 tỷ đồng), ông Tuyến sở hữu 55% cổ phần, còn bà Nghĩa 35% cổ phần. Theo thỏa thuận, sau khi ông Phúc và bà Nghĩa góp đủ tiền thì Công ty Lan Anh sẽ lấy sổ đỏ thửa đất từ ngân hàng về.

Một năm sau, vì thấy bất thường khi sổ đất không được lấy ra nên ông Phúc đề nghị được rút phần vốn của mình, nhưng ông Tuyến cho rằng chỉ có thể trả tiền khi bán được thửa đất này. Khoảng tháng 10/2020, ông Phúc đưa một khách hàng đến xem thửa đất trên, nhưng lúc này ông Tuyến lấy lý do vì giữ số cổ phần quyết định và không đồng ý bán.

Để tìm hướng giải quyết, khoảng gần 1 năm tiếp sau, ông Tuyến đã giới thiệu với ông Phúc và bà Nghĩa một người quen là ông Nguyễn Ngọc Trường Hải (ngụ tại P9, Q.Phú Nhuận, TPHCM) và đưa ra phương án là cả 3 người sẽ chuyển toàn bộ cổ phần sang cho ông Hải, sau đó ông Hải sẽ vay được tiền (vì thửa đất đang cầm cố ngân hàng và vướng nợ xấu) và ông Phúc sẽ nhận lại được 15 tỷ đồng của mình. Nhưng không ngờ, ông Phúc đã lạc vào "ma trận" và khi nhận ra thì đã muộn, có nguy cơ mất trắng toàn bộ số tiền góp vốn của mình.

Ông Trần Hữu Phúc tại tòa soạn Chuyên đề CATP

"Sập bẫy" đối tác

Tháng 12/2020 ông Phúc, bà Nghĩa và ông Tuyến đã ký hợp đồng chuyển nhượng cổ phần cho ông Hải. Điều đáng nói, sau khi ký kết chuyển nhượng thì ông Hải đã không chuyển cho ông Phúc một đồng nào. Khổ chủ lúc này cũng không hay biết, tải sản của mình có thực tế được ông Hải làm hồ sơ vay ngân hàng không nhưng tiền không thấy trả và cũng không thấy hoàn lại cổ phần nên rất hoang mang. Trước sự quyết liệt của ông Phúc, tháng 01/2021, ông Tuyến đã cho ông Phúc vay 900 triệu đồng để giải quyết khó khăn trong khi chờ.

Sau khi ký hợp đồng 3 tháng (3/2021), ông Phúc tá hỏa khi phát hiện tài sản (10% cổ phần, trị giá 15 tỷ đồng) của mình đã được ông Nguyễn Ngọc Trường Hải chuyển nhượng sang cho bà Lê Thị K.C; đồng thời, sổ đỏ thửa đất trên cũng được lấy ra và sang tên cho ông Hải và bà C. cùng đứng tên. Chưa hết, sau đó thửa đất lại được "lột xác" một lần nữa khi sang tên cho Công ty cổ phần Khách sạn LAMANT DALAT (do bà Lê Thị K.C là người đại diện theo pháp luật).

Quá bức xúc, ông Phúc liên tục tìm ông Hải và ông Tuyến để hỏi về việc lấy lại tiền. Trong các cuộc nói chuyện qua điện thoại được ghi âm lại, ông Tuyến cũng thể hiện rằng việc sang nhượng này là để ông Hải vay vốn, nhưng ngân hàng không cho vay. Số tiền 15 tỷ đồng của ông Phúc thì ông Tuyến sẽ trả. Tuy nhiên, khi người nhà ông Phúc yêu cầu ông Tuyến xác nhận bằng văn bản để các bên yên tâm thì ông Tuyến từ chối.

Trong cuộc nói chuyện giữa ông Phúc và ông Trường Hải đã được ghi âm lại, ông Hải cũng cho rằng mình làm việc theo sự chỉ đạo của ông Tuyến chứ ông Hải thực sự không mua (!?).

Thửa đất đắc địa tại 1/1 Thủ Khoa Huân, P1, TP.Đà Lạt

Bất ngờ tiếp theo là khoảng tháng 6/2022, Công ty LAMANT DALAT - chủ của thửa đất nói trên lại có 3 cổ đông gồm bà C. (50%), ông Phạm Trọng Tuyến (25%) và bà L. (25%). Đoạn ghi âm của ông Hải và ông Phúc thể hiện: "Long (tên thường gọi của ông Tuyến) đã sang nhượng lại 25% cổ phần cho bà L. và đã thu trước 20 tỷ đồng". Đến đây, ông Phúc không được trả một đồng nào và cũng không được đứng tên trong Công ty LAMANT DALAT, tên ông Hải cũng hoàn toàn... biến mất. Lúc này, ông Phúc mới khẳng định rằng mình bị lừa nên đã làm đơn tố cáo gửi đến Văn phòng cơ quan CSĐT Công an tỉnh Lâm Đồng.

Để thông tin khách quan, phóng viên đã liên hệ với ông Tuyến nhưng lúc đầu ông không đồng ý gặp. Sau đó, ngày 24/01/2024, phóng viên đã gửi câu hỏi qua tin nhắn nhằm làm rõ một số vấn đề trong vụ việc thì ông Tuyến có liên lạc lại, xin địa chỉ để trực tiếp đến tòa soạn làm việc. Tuy nhiên, khi phóng viên gửi địa chỉ đến nay ông Tuyến không hồi đáp. Riêng đối với ông Nguyễn Ngọc Trường Hải, phóng viên đã nhiều lần liên lạc, gửi thắc mắc qua điện thoại để tiếp cận thông tin nhưng không bao giờ nhận được hồi đáp.

Đây là bài học cho nhiều người trong việc hợp tác làm ăn. Hiện vụ việc đang được Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Lâm Đồng xử lý, Chuyên đề CATP sẽ tiếp tục thông tin về kết quả cuối cùng.

Bình luận (0)

Lên đầu trang