Tìm người liên quan vụ "chạy" suất tái định cư Dự án sân bay Long Thành

Thứ Ba, 05/03/2024 14:13  | Minh Thắng

|

(CATP) Nhằm tiếp tục làm rõ vụ án "chạy" suất tái định cư tại Dự án sân bay Long Thành, Văn phòng cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đồng Nai cho biết đã ra thông báo truy tìm những người dân và đối tượng nào có liên quan để phục vụ công tác điều tra mở rộng.

Theo thông báo, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Đồng Nai đang thụ lý điều tra, giải quyết vụ án hình sự về các hành vi "nhận hối lộ, lừa đảo chiếm đoạt tài sản; vi phạm quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất xảy ra tại huyện Long Thành liên quan đến Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ tái định cư Cảng hàng không Quốc tế Long Thành.

Trước đó, vào tháng 12/2023, Cơ quan CSĐT Công an Đồng Nai đã ra quyết định khởi tố 6 bị can liên quan sai phạm trong việc định giá tài sản trên đất, khi bồi thường làm dự án sân bay Long Thành, gồm: Phạm Viết Mạnh (nhân viên Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Long Thành), Nguyễn Tấn Biên (công chức địa chính xã Lộc An), Vũ Đức Công (công chức địa chính xã Bình Sơn), Nguyễn Thanh Văn (Trưởng ấp Suối Trầu 3, xã Bình Sơn) và Nguyễn Thị Ngọc Hân (tiểu thương buôn bán quần áo, ngụ huyện Long Thành), Nguyễn Hải Lăng (ngụ tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu). Các cá nhân trên bị cáo buộc tội "nhận hối lộ, lừa đảo chiếm đoạt tài sản và vi phạm quy định về bồi thường hỗ trợ tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất".

Trong quá trình điều tra mở rộng vụ án, CQĐT phát hiện nhiều cá nhân đưa hối lộ cho người có chức vụ để làm sai lệch, hợp thức hóa hồ sơ đủ điều kiện nhận bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, trục lợi chính sách khi Nhà nước thu hồi đất. Để phục vụ công tác điều tra và bảo đảm quyền lợi về chính sách hình sự đối với những người liên quan, Công an tỉnh Đồng Nai đề nghị các cơ quan truyền thông, chính quyền, công an địa phương thông báo đến những cá nhân, hộ gia đình được hưởng bồi thường, hỗ trợ, tái định cư trái quy định khi thực hiện dự án nêu trên, nhanh chóng liên hệ Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đồng Nai để được hướng dẫn và nộp lại phần tài sản hưởng lợi không đúng quy định của pháp luật.

Để được suất tái định cư tại Khu tái định cư sân bay Long Thành, người dân phải đạt một số tiêu chuẩn theo quy định

Các cá nhân có hành vi đưa hối lộ để làm sai lệch, hợp thức hóa hồ sơ nhằm đủ điều kiện nhận bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, trục lợi chính sách của Nhà nước nên chủ động khai báo trước khi bị phát giác sẽ được hưởng chính sách miễn trách nhiệm hình sự và được hoàn trả lại một phần hoặc toàn bộ tài sản đã dùng để đưa hối lộ. Nếu trường hợp nào không chủ động trình báo thì CQĐT sẽ tiến hành xử lý nghiêm.

Người dân cần trình báo hãy liên hệ Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đồng Nai theo số 1034 Nguyễn Ái Quốc (phường Trảng Dài, TP.Biên Hòa) hoặc trụ sở tạm thời phục vụ công tác điều tra tại Nông trường cao su Bình Sơn (xã Bình Sơn, huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai); hay có thể liên hệ số điện thoại 0693.480.187, gặp trực tiếp Thượng úy Nguyễn Tiến Đạt, cán bộ Đội 1 qua số điện thoại 0817.999.928.

Trước đó, ngày 02/11/2023, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đồng Nai đã bắt tạm giam các bị can: Mạnh, Biên và Trần Ngọc Hân để điều tra việc các đối tượng này lừa "chạy" suất tái định cư, chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng của người dân. Cụ thể, tháng 7/2020, Mạnh được phân công làm việc tại Tổ bồi thường và tham gia thực hiện dự án trên, có nhiệm vụ kiểm đếm, áp giá, chi trả tiền bồi thường, công khai phương án bồi thường đối với các hộ dân tại xã Bình Sơn. Nhưng trong quá trình tiếp xúc một số người dân có đất mua bán bằng giấy tay, họ nhờ Mạnh lập hồ sơ đền bù và cấp suất tái định cư, Mạnh đã nhận trước hàng chục triệu đồng.

Đối với Nguyễn Tấn Biên, sau khi được biệt phái về xã Bình Sơn tham gia thực hiện Dự án bồi thường, hỗ trợ tái định cư sân bay Long Thành từ tháng 7/2021, Biên đã giới thiệu với nhiều người là bản thân có mối quan hệ với những người có chức vụ để có thể "lo" được các suất tái định cư cho các trường hợp hồ sơ "yếu". Sau đó, Biên được ông C.V.N (ngụ xã Bình Sơn, H.Long Thành) nhờ lập hồ sơ để lấy 3 suất tái định cư với giá 1,2 tỷ đồng. Nhận trước của ông này 250 triệu đồng, Biên bỏ túi tiêu xài và không thực hiện công việc như đã cam kết với ông N. Sau đó, Biên bị ông N. tố cáo đến cơ quan công an.

Riêng Trần Ngọc Hân, mặc dù chỉ làm nghề kinh doanh quần áo tại TT.Long Thành, nhưng cũng giới thiệu có quan hệ với nhiều người có chức vụ để nhận "chạy" suất tái định cư nhằm chiếm đoạt tiền. Bước đầu xác minh, cơ quan Công an xác định Hân có nhận hàng chục triệu đồng của người dân. Hiện vụ việc được cơ quan chức năng tiếp tục mở rộng điều tra.

Bình luận (0)

Lên đầu trang