Làm nhiều bản giám định pháp y giả, cựu giám đốc Trung tâm pháp y lãnh án

Thứ Tư, 08/05/2024 17:01

|

(CAO) Nhận hối lộ để làm các bản giám định pháp y giả, cựu Giám đốc Trung tâm pháp y Quảng Ngãi lĩnh án 4 năm 6 tháng tù giam.

Ngày 8/5, TAND tỉnh Quảng Ngãi tuyên phạt các bị cáo: Phạm Ngọc Phượng (SN 1970, nguyên Giám đốc Trung tâm Pháp y tỉnh Quảng Ngãi) 4 năm 6 tù về tội “Nhận hối lộ”; Nguyễn Bá Nhật (SN 1958, nguyên Chánh toà Lao động TAND tỉnh Quảng Ngãi) và Đỗ Văn Thương (SN 1965) mỗi bị cáo 2 năm tù về tội “Môi giới hối hộ”; Hà Trần Vũ (SN 1991) 3 năm tù, Mai Văn Học (SN 1987) và Nguyễn Thành Tín (tất cả cùng ngụ TP. Quảng Ngãi) mỗi bị cáo 1 năm 6 tháng tù về tội “Đưa hối lộ”.

Từ năm 2016 đến năm 2022, vì vụ lợi cá nhân, Phượng đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn, nhiều lần nhận tiền qua trung gian từ các bị cáo Nhật và Thương để làm nhiều bản kết luận giám định pháp y về bệnh tật giả, giúp cho các đối tượng đã bị kết án tù có đủ điều kiện được TAND xét hoãn chấp hành án.

Các bị cáo tại tòa

Theo cáo trạng, Vũ, Học và Tín là các đối tượng phải chấp hành hình phạt tù của TAND TP.Quảng Ngãi và TAND huyện Nghĩa Hành (Quảng Ngãi), nhưng do muốn được hoãn chấp hành án nên đã nhiều lần nhờ Nhật và Thương “giúp đỡ”.

Nhật và Thương liên hệ với Phượng làm giúp bản kết luận giám định pháp y giả thể hiện các đối tượng này bị bệnh nặng, đủ điều kiện xin hoãn chấp hành án.

Đơn cử, Phượng đã làm bản kết luận giám định pháp y giả cho Vũ bị bệnh “lao phổi mãn tính” và nhận từ Nhật 10 triệu đồng. Gần hết thời hạn được hoãn thi hành án lần đầu, các lần thứ 2, 3 và 4, Vũ lại gặp Nhật để nhờ làm các bản kết luận giám định pháp y giả. Mỗi lần, Vũ đưa cho Nhật 20 triệu đồng, Nhật đưa lại cho Phượng 10 triệu.

Tương tự, Phượng đã làm bản kết luận giám định pháp y giả cho Học bị bệnh “suy tim độ III cần điều trị lâu dài theo phác đồ”; Tín bị “suy thận mạn tính độ IV cần điều trị tích cực và lâu dài theo phác đồ” rồi sau đó nhận tiền từ Thương.

Theo thống kê, Phượng đã nhiều lần nhận hối lộ với tổng số tiền 97 triệu đồng.

Bình luận (0)

Lên đầu trang