3 bước thực hiện giới thiệu ứng cử ĐBQH và Đại biểu HĐND TPHCM

Thứ Hai, 01/03/2021 14:43

|

(CAO) Sáng 1/3, Uỷ ban MTTQ Việt Nam TPHCM tổ chức Hội nghị hướng dẫn cơ quan, tổ chức, đơn vị giới thiệu người ứng cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XV và đại biểu HĐND TP nhiệm kỳ 2021 – 2026. Đến dự có Uỷ viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch Uỷ ban MTTQ Việt Nam TPHCM Tô Thị Bích Châu.

Tại hội nghị, Trưởng ban Dân chủ, Pháp luật Uỷ ban MTTQ Việt Nam TP Lý Ngọc Thạch cho biết: Việc giới thiệu người của cơ quan, tổ chức, đơn vị ở TPHCM ứng cử ĐBQH khóa XV và Đại biểu HĐND TP khoá X nhiệm kỳ 2021-2026 được thực hiện theo 3 bước.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM Tô Thị Bích Châu phát biểu tại hội nghị

Bước 1, tiến hành họp ban lãnh đạo cơ quan, tổ chức, đơn vị để dự kiến người giới thiệu ứng cử ĐBQH, HĐND TP. Những người dự họp thảo luận về dự kiến giới thiệu người của cơ quan, tổ chức, đơn vị mình ứng cử ĐBQH, HĐND TP để lấy ý kiến nhận xét của hội nghị cử tri trong cơ quan, tổ chức, đơn vị.

Bước 2, tổ chức Hội nghị lấy ý kiến của cử tri tại cơ quan, tổ chức, đơn vị đối với người được dự kiến giới thiệu ứng cử ĐBQH, HĐND TP. Việc tổ chức hội nghị cử tri nơi công tác hoặc nơi làm việc để lấy ý kiến đối với người ứng cử ĐBQH, HĐND TP được tổ chức ở nơi người ứng cử đang công tác hoặc nơi làm việc. Trường hợp người ứng cử có nhiều nơi công tác hoặc làm việc thì tổ chức lấy ý kiến của cử tri nơi người đó công tác hoặc làm việc thường xuyên.

Đối với nơi có dưới 100 cử tri thì tổ chức hội nghị toàn thể cử tri để lấy ý kiến về người ứng cử ĐBQH, HĐND TP và phải bảo đảm số lượng cử tri tham dự hội nghị đạt ít nhất là 2/3 tổng số cử tri được triệu tập. Đối với nơi có từ 100 cử tri trở lên thì có thể tổ chức hội nghị toàn thể hoặc hội nghị đại diện cử tri và phải bảo đảm có ít nhất là 70 cử tri tham dự hội nghị.

Người ứng cử ĐBQH, HĐND TP được mời tham dự hội nghị. Trường hợp người được dự kiến giới thiệu ứng cử ĐBQH và HĐND TP không đạt sự tín nhiệm của trên 50% tổng số cử tri tham dự hội nghị cử tri nơi công tác thì ban lãnh đạo cơ quan, tổ chức, đơn vị tổ chức việc giới thiệu người khác.

Bước 3, tổ chức Hội nghị ban lãnh đạo mở rộng của cơ quan, tổ chức, đơn vị để thảo luận, giới thiệu người ứng cử ĐBQH và HĐND TP. Căn cứ vào kết quả của hội nghị Ban lãnh đạo mở rộng, cơ quan, tổ chức, đơn vị có trách nhiệm hướng dẫn người của cơ quan, tổ chức, đơn vị mình được lựa chọn, giới thiệu ứng cử ĐBQH và HĐND TP làm hồ sơ ứng cử theo Nghị quyết số 41/NQ-HĐBCQG ngày 18/1/2021 của Hội đồng Bầu cử quốc gia.

Về hướng dẫn thành phần hồ sơ ứng cử ĐBQH khóa X, đại biểu HĐND TP nhiệm kỳ 2021-2026, Phó Giám đốc Sở Nội vụ Nguyễn Thị Hồng Thắm cho biết Hội đồng bầu cử Quốc gia đã hướng dẫn rất cụ thể tại Nghị quyết số 41/2021.

Thời hạn nhận hồ sơ ứng cử ĐBQH khóa XV và hồ sơ ứng cử đại biểu HĐND TP nhiệm kỳ 2021-2026 là trong giờ hành chính các ngày trong tuần, bắt đầu từ ngày 22/2 và kết thúc vào 17 giờ ngày 14/3. Địa điểm tiếp nhận hồ sơ tại Ủy ban bầu cử ĐBQH khóa XV và HĐND TPHCM nhiệm kỳ 2021-2026, số 86B Lê Thánh Tôn, phường Bến Nghé, Quận 1 (Phòng số 3 - Lầu 1, Sở Nội vụ). Ủy ban bầu cử TP cử người trực để nhận hồ sơ ứng cử.

Phó Giám đốc Sở Nội vụ TPHCM Võ Thị Hồng Thắm cũng lưu ý một số vấn đề cần phải chú ý trong đợt này. Cụ thể, file điện tử các mẫu hồ sơ ứng cử có thể tải về từ Trang thông tin điện tử của Hội đồng bầu cử quốc gia: http://hoidongbaucu.quochoi.vn.

Người ứng cử thực hiện việc kê khai các nội dung đầy đủ, chính xác theo hướng dẫn trong các mẫu văn bản thuộc hồ sơ ứng cử ban hành kèm theo Nghị quyết số 41. Việc kê khai có thể thực hiện bằng cách viết tay hoặc đánh máy nhưng phải bảo đảm đúng theo các mẫu văn bản thuộc hồ sơ ứng cử do Hội đồng bầu cử quốc gia ban hành. Người ứng cử ký vào từng trang văn bản của hồ sơ ứng cử.

Theo Phó Giám đốc Sở Nội vụ TPHCM Võ Thị Hồng Thắm, ảnh chân dung của người ứng cử là ảnh được chụp trong thời gian 6 tháng tính đến ngày nộp hồ sơ ứng cử. Trong Sơ yếu lý lịch, Tiểu sử tóm tắt, ảnh của người ứng cử phải được dán đúng vị trí quy định và được đóng dấu giáp lai của cơ quan, tổ chức, đơn vị nơi người ứng cử công tác hoặc UBND cấp xã nơi người ứng cử cư trú.

Bên cạnh đó, tại phần Quốc tịch phải ghi rõ "Chỉ có 1 quốc tịch là quốc tịch Việt Nam và không trong thời gian thực hiện thủ tục xin gia nhập quốc tịch quốc gia khác". Trường hợp đang có cả quốc tịch nước khác hoặc đang làm thủ tục xin gia nhập quốc tịch nước khác thì ghi rõ thông tin về các quốc tịch đang có hoặc đang xin gia nhập.

Kết luận tại hội nghị, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM Tô Thị Bích Châu yêu cầu các đơn vị làm rõ việc HĐND giới thiệu những người đủ điều kiện để tái cử, chỉ là một cơ sở để cơ quan, đơn vị xem xét giới thiệu chứ không bắt buộc. “Nếu cơ quan, đơn vị có nhân sự nào có thấy đủ tài năng, đủ uy tín, đủ điều kiện tham gia HĐND thì có thể chủ động giới thiệu, không cứ phải là người được HĐND TP giới thiệu ứng cử”, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM Tô Thị Bích Châu cho biết.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM Tô Thị Bích Châu mong muốn các cơ quan, đơn vị chia sẻ với Uỷ ban Bầu cử TP, khi số lượng đại biểu được phân bổ đều giảm từ Trung ương đến địa phương, riêng HĐND TPHCM nhiệm kỳ này chỉ được bầu 95 đại biểu so với 105 đại biểu của nhiệm kỳ trước nên phân bổ đều giảm ở tất cả các cơ quan, đơn vị.

Theo Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM Tô Thị Bích Châu, mỗi cơ quan, đơn vị có đặc thù riêng cần chủ động tổ chức các công tác giới thiệu ứng cử ĐBQH, đại biểu HĐND TP nhưng phải đảm bảo đúng theo quy định của Luật Bầu cử ĐBQH và HĐND, Luật tổ chức Quốc hội và các quy định có liên quan về tiêu chuẩn, độ tuổi, sức khỏe... để đảm bảo đủ thành phần, đủ cơ cấu (dân tộc, doanh nhân, khoa học, tôn giáo, …).

“Mong các cơ quan, đơn vị có định hướng, chọn lựa giới thiệu những người đủ đức, đủ tài để tham gia ĐBQH, đại biểu HĐND gánh vác trọng trách trước Đảng, Nhà nước và nhân dân” - Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM Tô Thị Bích Châu nhấn mạnh.

Bình luận (0)

Lên đầu trang