Chủ tịch UBND TPHCM: "Ai chưa nhận tiền hỗ trợ, hãy gọi ngay đến phường, xã”

Thứ Tư, 08/09/2021 10:00

|

(CATP) Chiều 7-9, ông Phan Văn Mãi, Chủ tịch UBNDTP cho biết, qua chỉ đạo từng phường, xã rà soát người dân khó khăn, phát hiện có 300.000 cá nhân và 600.000 hộ bị bỏ sót với các gói hỗ trợ trước, số tiền bổ sung khoảng 1.500 tỷ đồng. Sắp tới sẽ có gói hỗ trợ mới theo hướng chi trên đầu người, với 5,3 triệu nhân khẩu dự kiến được hỗ trợ. Nếu hỗ trợ trong 2 tháng 9 và 10, TP sẽ chi khoảng 8.000 tỷ đồng.

Nếu tiếp tục giãn cách, sẽ có thêm gói hỗ trợ cho dân

Tối 6-9, Chủ tịch UBNDTP Phan Văn Mãi tham dự chương trình livestream "Dân hỏi - Thành phố trả lời", trực tiếp chia sẻ với người dân về công tác phòng chống dịch Covid-19 và những định hướng, kế hoạch của thành phố sau ngày 15-9, trong đó có rất nhiều câu hỏi về các gói an sinh hỗ trợ cho người dân gặp khó khăn vì đại dịch Covid-19.

Phải phát tiền đến tận tay người dân

Chiều 7-9, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam đã chủ trì cuộc họp giữa Tổ công tác đặc biệt của Chính phủ với lãnh đạo TPHCM về phòng, chống dịch Covid-19.

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam kiểm tra việc lấy mẫu xét nghiệm nhanh tại ấp 4, vùng đỏ của xã Nhơn Đức, huyện Nhà Bè

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết, khi đi thực tế kiểm tra một số địa phương thấy các phường vẫn tổ chức gọi người dân tập trung đến một địa điểm để nhận tiền hỗ trợ, dễ gây lây nhiễm dịch trong cộng đồng. Phó thủ tướng nêu cụ thể, sáng 7-9, làm việc với lãnh đạo quận Tân Bình, khi được hỏi về việc phát tiền hỗ trợ cho dân, Bí thư Đảng ủy một phường cho biết phường tập trung dân để nhận tiền hỗ trợ, mỗi đợt khoảng 400 người tại một khu đất rộng, đảm bảo giãn cách 2m. Tại huyện Nhà Bè cũng có tình trạng tương tự, rất dễ lây lan dịch bệnh.

Phó thủ tướng đề nghị phường nên để tiền trong phong bì rồi phân công cho bí thư chi bộ đưa tiền trực tiếp đến nhà dân, không nên để dân đến xếp hàng như thế, nếu có một ca nhiễm thì sẽ rất dễ lây nhiễm. Cán bộ cơ sở chắc chắn phải biết nhà dân, phải đưa đến cho dân một cách an toàn nhất.

Riêng lĩnh vực an sinh xã hội, có hàng ngàn câu hỏi của bà con liên quan đến các gói hỗ trợ của TP, với nhiều câu hỏi bức xúc. Ông Phan Văn Mãi cho biết, TP đã ban hành Nghị quyết 09 gồm 6 chính sách hỗ trợ, trong đó có hỗ trợ cho đối tượng lao động tự do. Tuy nhiên sau đó do tình hình thực tế, số lượng thống kê các đối tượng được hưởng vẫn chưa đủ, nên TPHCM mới ban hành triển khai gói hỗ trợ thứ 2, mở rộng thêm đối tượng.

"Tuy nhiên, với gói thứ 2 vẫn chưa đủ về số lượng, về đối tượng do quá trình làm chính sách còn nghiên cứu chưa đầy đủ”, ông Mãi cho biết và thông tin gói hỗ trợ này dự kiến đến 6-9 phát xong cho bà con nhưng đến nay vẫn còn một số địa phương chưa phát xong. Nguyên nhân do địa phương có nhiều nơi phong tỏa, cách ly, cán bộ chuyên trách bị F0... Hiện các địa phương cố gắng phát xong gói này trong những ngày tới.

Ông Phan Văn Mãi cho biết: "Tính đến nay, TPHCM đã chi gần 4.800 tỷ đồng từ ngân sách và khoảng 1.200 tỷ đồng từ xã hội hóa, tức tổng cộng khoảng 6.000 tỷ đồng cho các gói hỗ trợ. Ngoài ra TPHCM đã phát trên 1,6 triệu túi an sinh và gạo cho người dân khó khăn".

Ông Phan Văn Mãi cho biết thêm, nếu tình hình dịch Covid-19 còn kéo dài thì TPHCM sẽ tiếp tục hỗ trợ cho người dân khó khăn. Theo đó, TP đang xây dựng mức hỗ tợ cho người dân sau ngày 15-9, tùy theo tình hình dịch, còn giãn cách đến đâu sẽ hỗ trợ đến đấy. Sẽ có các hình thức hỗ trợ gồm số tiền mặt hàng tháng cho mỗi người, mức tiền hỗ trợ hiện vẫn đang cân đối ngân sách, có thể ít hơn nhưng sẽ thường xuyên; hỗ trợ gạo 15kg/tháng, túi an sinh và các hình thức khác như hỗ trợ điện nước, vận động giảm tiền nhà trọ...", ông Mãi cho biết.

Trong chương trình livestream, trả lời một số câu hỏi về việc còn thiếu sót trong việc chi hỗ trợ cho người dân, ông Phan Văn Mãi cho hay trên thực tế, TPHCM đã tiến hành kiểm tra, xử lý một số nơi phát gói hỗ trợ sai. Ngoài ra, thống kê tại chính quyền cơ sở còn sót. Ông Mãi đề nghị bà con ai thuộc các đối tượng được hưởng các gói an sinh chưa nhận được tiền, hãy liên hệ với tổ trưởng, khu phố, phường để yêu cầu lập danh sách để được hỗ trợ. Chủ trương của TP là không để bất kỳ người nào không nhận được hỗ trợ, không để ai đói. Sự bao quát của chính quyền các cấp chưa đủ, bà con hãy liên hệ với chính quyền địa phương ngay. Ông Mãi cam đoan, những trường hợp phát sinh mới sau ngày 6-9 vẫn được xử lý, hỗ trợ; nếu phường lập danh sách vượt dự báo, cứ gửi lên, TP sẽ có cách giải quyết.

"TPHCM hơn 10 triệu dân, có những lúc chính quyền các cấp chưa có sự bao quát hết được. Chúng tôi nhận khuyết điểm này với người dân". Ngoài ra ông Mãi cho biết, hiện Ủy ban MTTQVN TPHCM có 2 app an sinh, ai cần hỗ trợ đều có thể được giúp đỡ nhanh chóng qua nền tảng này. Hiện đã có hơn 200 ngàn người vào app này đăng ký để được nhận hỗ trợ.

Đại diện Hội đồng nhân dân TPHCM trao quà an sinh cho công nhân ở trọ tại quận 8. Ảnh: TTXVN

Trong hàng ngàn câu hỏi được đặt ra có rất nhiều người dân thắc mắc vì sao các phường, xã không công khai danh sách, không công khai rộng rãi các tiêu chuẩn người dân dược hỗ trợ. Với thông tin của Chủ tịch UBNDTP Phan Văn Mãi, người dân nào thấy mình đủ tiêu chuẩn được hưởng các gói hỗ trợ, hãy gọi điện thoại đến UBND phường, xã để đăng ký.

Phải rà soát lại các đối tượng được hưởng trợ cấp

Tại cuộc họp giữa Tổ công tác đặc biệt của Chính phủ với Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 của TPHCM, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết qua kiểm tra tại các xã, phường, các thành viên Tổ công tác nêu thực tế nhiều người lao động ngoại tỉnh ở trong các khu nhà trọ đang gặp rất nhiều khó khăn do nghỉ việc dài ngày nhưng lại không thuộc nhóm đối tượng được hỗ trợ. Nhiều gia đình không còn tiền và mong muốn được miễn, giảm tiền điện, nước. TP cần chỉ đạo các quận, huyện, TP.Thủ Đức rà soát việc hỗ trợ cho các đối tượng đang gặp khó khăn, không có việc làm, không có thu nhập khác, ở trong vùng giãn cách; bổ sung kịp thời, tránh bỏ sót.

"TPHCM là đô thị lớn, đối tượng nhiều, phải đưa nhanh nhất các gói hỗ trợ đến tận tay người dân, đặc biệt lưu ý người dân ở các khu trọ, những hộ có trẻ nhỏ”, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam nói.

Hỏi phường, phường chỉ về tổ, rồi tổ chỉ lên phường?

Trước đó, cũng trong chương trình "Dân hỏi - Thành phố trả lời" hôm 1-9, Phó chủ tịch UBNDTP Võ Văn Hoan khẳng định, chậm nhất là đến ngày 6-9 người dân sẽ nhận được tiền hỗ trợ. Và theo ông Hoan, chính quyền cơ sở phải xuống tận nhà dân phát, không gọi dân ra khỏi nhà đi nhận.

Giải thích về các gói hỗ trợ, ông Hoan cho biết, thời gian qua TP đã thực hiện hai gói hỗ trợ với các nhóm đối tượng khác nhau. Gói thứ nhất, thực hiện theo Nghị quyết 09 của HĐNDTP, với đối tượng là lao động tự do mất việc làm. Đây là nhóm đối tượng TP phải lo.

Gói này không dành cho lao động thuộc các doanh nghiệp, vì khi triển khai thì các doanh nghiệp vẫn đang hoạt động.

Gói thứ hai, đối tượng tăng lên, ngoài nhóm trên, còn có đối tượng hộ nghèo, cận nghèo, gọi chung là hộ gia đình gặp khó khăn do dịch bệnh Covid-19.

Tuy nhiên, khi thực hiện gói thứ hai cũng là lúc TP siết chặt hơn việc giãn cách xã hội, đối tượng bị ảnh hưởng, gặp khó khăn ngày càng tăng, TP chưa bao phủ hết nên bổ sung gói hỗ trợ 2+.

Ông Hoan cho biết, dự kiến hai gói ban đầu, số lượng lao động tự do được hỗ trợ theo Nghị quyết 09 là 230.000 người. Qua rà soát để bổ sung thì nhóm này tăng lên hơn 1,1 triệu người.

Với nhóm đối tượng là hộ gia đình khó khăn vì dịch ban đầu khoảng 300 nghìn hộ, qua rà soát thì tăng lên 1,3 triệu hộ với hơn 4 triệu nhân khẩu. Cho thấy các đối tượng luôn biến động do giãn cách kéo dài. "Càng giãn cách kéo dài và siết chặt giãn cách xã hội thì người nghèo càng nghèo, người khó càng khó khăn. Đến giờ, dường như đại bộ phận người dân đều gặp khó khăn", ông Hoan chia sẻ.

Thừa nhận có sự chậm trễ trong việc phát tiền hỗ trợ cho người dân ở một vài nơi, theo ông Hoan, chậm chủ yếu ở gói số 2 vì gói số 1 đã xong từ tháng 7. Đây cũng là vấn đề người dân thắc mắc khi có người được nhận 2 lần, trong khi người mới chỉ được 1 lần.

Liên quan việc người dân thắc mắc, khi không nhận được hỗ trợ, đến hỏi phường, phường chỉ về tổ trưởng; đến tổ trưởng thì lại chỉ lên phường..., ông Hoan cho biết, đó là trách nhiệm của chính quyền cơ sở. Ông Hoan cho rằng, cách làm tốt nhất thì chính quyền địa phương phải xuống tận nhà dân ghi nhận. Đồng thời, bà con chưa được lập danh sách thì nên chủ động điện, phản ánh với chính quyền phường xã.

Trong khi đó, tại cuộc họp giữa Tổ công tác đặc biệt của Chính phủ với lãnh đạo TPHCM về phòng, chống dịch Covid-19 chiều 7-9, Chủ tịch UBNDTP Phan Văn Mãi cho biết, bên cạnh tăng cường cấp phát các gói an sinh, UBNDTP chỉ đạo từng phường xã tiếp tục rà soát người dân khó khăn. Đến nay kết quả có 300.000 cá nhân và 600.000 hộ bị bỏ sót với các gói hỗ trợ trước, số tiền bổ sung khoảng 1.500 tỷ đồng.

Ông Mãi cho biết, sắp tới TP sẽ có gói hỗ trợ mới theo hướng chi trên đầu người, với 5,3 triệu nhân khẩu được dự kiến hỗ trợ. Nếu hỗ trợ trong 2 tháng 9 và 10, TP sẽ chi khoảng 8.000 tỷ đồng. Gói hỗ trợ mới này có thể được chi đến người dân từ ngày 10-9.

Bình luận (0)

Lên đầu trang