Công an TPHCM dốc toàn lực cho chiến dịch cấp CCCD gắn chíp điện tử:

Bài cuối: Tất cả vì nhân dân phục vụ

Thứ Bảy, 04/12/2021 08:57

|

(CATP) Từ khi TPHCM nới lỏng giãn cách xã hội, lực lượng CATPHCM vẫn luôn là đơn vị chủ lực trong việc phòng chống dịch Covid-19, đảm bảo an ninh trật tự xã hội và phấn đấu hoàn thành việc cấp căn cước công dân (CCCD) gắn chíp cho người dân trên địa bàn mà Bộ Công an đã đề ra.

Ngày đêm căng mình cấp CCCD cho người dân

Từ đầu tháng 11-2021 tới nay, người dân ở TPHCM đã được cán bộ CA của 21 quận, huyện, TP.Thủ Đức (TPHCM) tiếp tục làm CCCD gắn chíp điện tử.

Công an TPHCM cho biết, trong cao điểm đợt 2 cấp CCCD gắn chíp điện tử (từ ngày 4-10 đến 18-11-2021), các đơn vị đã trả 2.121.503 thẻ CCCD gắn chíp điện tử trong số 2.158.940 hồ sơ tiếp nhận, đạt tỷ lệ 98,3%; tổ chức khắc phục 115.757/166.464 hồ sơ sai lệch. Công tác thu nhận hồ sơ cấp CCCD được thực hiện tốt. Kết quả thực hiện và kiểm tra thực tế của các Tổ công tác về kết quả làm sạch dữ liệu chung của CA TPHCM ghi nhận chuyển biến tích cực, với tỷ lệ trung bình đạt 77,62%.

Công an TP.Thủ Đức cho biết, ngay khi TPHCM nới lỏng giãn cách xã hội thì đơn vị lại tiếp tục làm thêm một nhiệm vụ mới là tiếp nhận hồ sơ, cấp phát CCCD gắn chip điện tử. Đơn vị đã tổ chức hàng chục tổ công tác đến các điểm cấp lưu động, đến tận nhà người dân để cấp miễn phí hàng nghìn CCCD cho người khuyết tật, sức khỏe yếu, thương bệnh binh, người già yếu, các hộ nghèo... Với quyết tâm giúp những người yếu thế có CCCD gắn chíp - tấm "giấy thông hành" để thực hiện các thủ tục hành chính, được hưởng mọi quyền lợi một cách thuận tiện nhất, cán bộ chiến sĩ CA TP.Thủ Đức và các phường trên địa bàn đã không ngại khó khăn, hướng dẫn chu đáo, tận tình, tạo điều kiện tốt nhất cho người dân mà vẫn đảm bảo đúng quy định. Việc làm này để lại những tình cảm, hình ảnh đẹp về người chiến sĩ CA trong lòng nhân dân, thực sự "bản lĩnh, nhân văn, vì nhân dân phục vụ”.

Thực hiện lăn tay cho người dân

Trung tá Phạm Đăng Khải, Phó trưởng CA P.Tam Bình, TP.Thủ Đức cho biết, từ đấu tháng 11-2021 tới nay, khi triển khai cao điểm cấp CCCD gắn chíp cho người dân trên địa bàn, đơn vị huy động, bố trí cán bộ chiến sĩ luân phiên liên tục cấp phát từ 7 giờ đến 24 giờ tất cả các ngày trong tuần, kể cả thứ 7, chủ nhật, ngày lễ để đảm bảo phục vụ người dân tới làm CCCD gắn chíp.

"CSKV trực tiếp đến từng hộ dân phát giấy với thời gian, địa điểm cụ thể để mời người dân đến làm CCCD gắn chíp" - thiếu tá Nguyễn Hồ Hải Lý (CSKV phường Tam Bình) cho biết. Thiếu tá Lý chia sẻ, là cán bộ nữ, chị đã phải cố gắng cân đối giữa công việc gia đình và nhiệm vụ cấp trên giao. "Mỗi ngày, chúng tôi chia 3 ca, làm việc từ 7 giờ sáng đến 24 giờ đêm. Nếu như công dân có yêu cầu, chúng tôi vẫn tiếp nhận đến sáng để hoàn thành được khối lượng công việc. Để thực hiện tốt nhiệm vụ đã được giao, bản thân tôi cũng cố gắng động viên gia đình, cha mẹ, con cái chia sẻ công việc giúp tôi có thể hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình..." - thiếu tá Lý cho biết.

Cùng với lực lượng CA các quận, huyện, từ đầu tháng 11 đến nay, hầu hết cán bộ chiến sĩ CA quận 3 và các phường trên địa bàn cũng làm việc xuyên đêm để gấp rút hoàn thành việc cấp đổi CCCD gắn chíp cho người dân. Khối lượng công việc đồ sộ, những giọt mồ hôi rơi trong đêm lạnh, song ai cũng nỗ lực, quyết tâm hoàn thành, không để người dân phải chờ đợi. Lãnh đạo CA quận 3 cho biết, ngay từ đầu chiến dịch cấp đổi CCCD gắp chíp cho công dân, đơn vị đã thực hiện xuyên suốt cả ngày lẫn đêm. Việc thực hiện nhiệm vụ vào ban đêm gặp không ít khó khăn, đặc biệc là việc lấy vân tay, chụp ảnh vào buổi tối đối với người cao tuổi, với những công dân lao động tự do liên quan đến tiếp xúc với hóa chất khiến vân tay mòn, không rõ vân tay... song các tổ công tác vẫn kiên trì hoàn thiện hồ sơ, với quyết tâm không để người dân đến rồi phải quay về mà không làm được. Nhiều người già, bệnh tật khó khăn cũng được lực lượng đem máy móc thiết bị tới tận nhà để hỗ trợ...

Thiếu tá Nguyễn Hồ Hải Lý hướng dẫn người dân làm CCCD

Những nỗ lực của cán bộ, chiến sĩ CA TPHCM trong việc triển khai cấp CCCD gắn chíp cho công dân không chỉ tô đẹp thêm hình ảnh người chiến sĩ công an nhân dân "vì nước quên thân, vì dân phục vụ” mà còn góp phần từng bước nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý Nhà nước về dân cư, xây dựng Chính phủ điện tử hiện đại trong giai đoạn hiện nay.

Huy động tối đa các lực lượng quyết tâm cấp CCCD đúng tiến độ

Thượng tá Trần Trung Hiếu, Phó trưởng Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (PC06) CA TPHCM cho biết, thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an, đến ngày 30-11-2021 CA TPHCM sẽ hoàn thành việc cấp CCCD gắn chíp điện tử cho 3.482.563 công dân trong độ tuổi theo quy định nhưng chưa được cấp trên địa bàn TPHCM. Chính vì vậy, về nhân sự tham gia thực hiện thì lực lượng của Phòng PC06 là nòng cốt.

Bên cạnh đó CA TPHCM huy động tối đa các lực lượng khác của các đơn vị với 1.895 cán bộ chiến sĩ để thực hiện chiến dịch cấp CCCD gắn chíp trên địa bàn thành phố. Trong giai đoạn đầu, toàn TPHCM có 129 trạm thu nhận hồ sơ cấp CCCD, sau đó tiếp tục cấp phát thêm 124 trạm thu nhận hồ sơ cấp CCCD.

Bên cạnh đó Cục C06, Bộ Công an cũng hỗ trợ 2 tổ cấp CCCD lưu động phối hợp cùng CA TPHCM để cấp CCCD lưu động trên địa bàn. Bên cạnh đó, CA 21 quận, huyện và TP.Thủ Đức cũng phối hợp với UBND các cấp huy động, trưng dụng trang thiết bị phục vụ cấp CCCD gắn chíp, tổ chức cấp CCCD lưu động trên địa bàn phường, xã, thị trấn nhằm đảm bảo hoàn thành công việc một cách nhanh chóng, hiệu quả và chính xác nhất.

Người dân ngồi chờ làm CCCD

Trước đó, tại buổi lễ phát động chiến dịch cao điểm cấp thẻ CCCD gắn chíp đợt 2 cho người dân trên địa bàn TPHCM, thiếu tướng Trần Đức Tài - Phó giám đốc CA TPHCM cho biết, thẻ CCCD gắn chíp được Bộ Công an triển khai đồng loạt ở nhiều tỉnh thành trong cả nước. Trong giai đoạn 1, CA TPHCM đã nỗ lực, tổ chức ra quân nhưng vì tình hình dịch bệnh nên bị gián đoạn. Qua đó, chỉ tiêu cấp thẻ CCCD cho công dân từ 14 tuổi trở lên chưa hoàn thành.

Phó giám đốc CA TPHCM cho biết, thẻ CCCD gắn chíp phù hợp với thời đại, đem lại nhiều tiện ích cho người dân. Vì thế, Bộ Công an chỉ đạo CA các tỉnh, thành phố, đặc biệt là CA TPHCM, CA TP.Hà Nội mở đợt cao điểm để hoàn thành việc cấp CCCD gắn chíp cho người dân trong cuối tháng 11 và đầu tháng 12-2021.

Thiếu tường Trần Đức Tài nhấn mạnh, sau thời gian dịch bệnh vừa qua, dữ liệu tiêm ngừa cũng sẽ được tích hợp trên thẻ CCCD gắn chíp. Nếu chúng ta làm tốt thì người dân đến các địa bàn để lao động, sản xuất, du lịch, làm hộ chiếu đi các nước sẽ được thuận tiện hơn. Chúng tôi đang nghiên cứu đề xuất thay đổi hoàn toàn CMND 9 số, CMND 12 số sang gắn chíp để thuận lợi cho người dân. Hiện 2 loại giấy tờ trên vẫn còn giá trị sử dụng nhưng đến một thời điểm nào đó sẽ được thay thế. Việc này nhằm đồng bộ trong công tác quản lý, phục vụ cho người dân và phục vụ cho quản lý Nhà nước tốt hơn...

Thượng tá Huỳnh Thị Thu Trang, Phó trưởng phòng PC06, Công an TPHCM thông tin, CA TPHCM phấn đấu đến ngày 30-11 sẽ cấp CCCD gắn chíp điện tử cho người dân trong độ tuổi theo quy định. Sau ngày 30-11, sẽ còn một số trường hợp người dân chưa thể làm CCCD gắn chíp điện tử. Do đó, chúng tôi sẽ tính toán để duy trì việc cấp, đổi CCCD gắn chíp điện tử nhằm tạo thuận lợi cho người dân. Sau thời điểm này, người dân chưa có CCCD gắn chíp điện tử vẫn có thể sử dụng mã số định danh để thực hiện các thủ tục, giao dịch.

Theo lực lượng CA, CCCD gắn chíp có nhiều ưu điểm hơn so với thẻ CCCD dùng mã vạch như có độ bảo mật cao, dung lượng lưu trữ lớn, cho phép tích hợp nhiều ứng dụng đi kèm như: Ứng dụng chữ ký số, ứng dụng sinh trắc học, dữ liệu tiêm chủng, dữ liệu giấy phép lái xe, dữ liệu hưởng chế độ, chính sách xã hội... có thể được sử dụng và kết nối rộng rãi trong các dịch vụ công cộng và tư nhân, rất thuận lợi cho người dân trong việc đi giao dịch và làm các thủ tục giấy tờ.

Bên cạnh đó, thực hiện nghị quyết số 128/NQ-CP về "thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19" của Chính phủ, trong đó Bộ Công an được giao nhiệm vụ kết nối cơ sở dữ liệu dân cư với dữ liệu tiêm chủng, xét nghiệm, quản lý người nhiễm Covid-19 khỏi bệnh để triển khai thống nhất việc ứng dụng mã QR trên thẻ CCCD, thông qua ứng dụng VNEID nhằm phục vụ công tác phòng chống dịch Covid-19, quản lý việc đi lại của người dân khi tham gia các giao dịch dân sự và hoạt động xã hội, mang lại thuận tiện. Đây cũng được xem là "hộ chiếu vắc-xin" giúp người dân được di chuyển đến những nước đã có ký kết với Việt Nam về điều kiện tiêm chủng vắc-xin phòng Covid-19.

Bài 4: Nỗ lực, sáng tạo đẩy nhanh tiến độ cấp CCCD cho người dân
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang