Báo chí phải xác định lấy "xây" là chủ yếu, lấy "xây" để "chống"

Thứ Bảy, 28/12/2019 18:24

|

(CAO) Sáng 28-12, tại TP.Hải Phòng, Ban Tuyên giáo Trung ương phối hợp Bộ Thông tin và Truyền thông, Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức hội nghị báo chí toàn quốc nhằm tổng kết nhiệm vụ năm 2019, triển khai nhiệm vụ năm 2020. Ông Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương dự và chỉ đạo hội nghị.

Cùng dự có các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng: Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam; Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Phuông; Phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam, Tổng Biên tập Báo Nhân dân Thuận Hữu; Tổng Giám đốc Đài Truyền hình Việt Nam Trần Bình Minh; Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam Nguyễn Thế Kỷ và các đại biểu đại diện Văn phòng Trung ương Đảng, Văn phòng Quốc hội, Văn phòng Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; các bộ, ban, ngành, đoàn thể Trung ương, cơ quan quản lý báo chí, cơ quan báo chí Trung ương và địa phương...

Các đại biểu dự Hội nghị

Hoạt động báo chí có nhiều chuyển biến rõ nét

Trình bày báo cáo tại hội nghị, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Lê Mạnh Hùng cho biết, trong năm 2019 cả nước đã giảm 18 cơ quan báo chí so với năm 2018. Tính đến hết tháng 11-2019, có 850 cơ quan báo chí, trong đó có 179 cơ quan báo, 648 tạp chí, 23 cơ quan báo chí điện tử độc lập; 72 cơ quan có giấy phép hoạt động phát thanh truyền hình với 2 đài quốc gia, 64 đài địa phương, 5 kênh truyền hình. Cả nước hiện có hơn 41 nghìn người công tác tại các cơ quan báo chí, trong đó có hơn 20 nghìn trường hợp đã được cấp thẻ nhà báo.

Công tác chỉ đạo, quản lý báo chí trong năm qua tiếp tục được đổi mới mạnh mẽ bảo đảm nguyên tắc một đầu mối trong chỉ đạo, định hướng thông tin, ngày càng bám sát hơn với thực tế đời sống xã hội. Trong năm 2019, các cơ quan quản lý nhà nước đã tiến hành thanh tra và xử phạt vi phạm hành chính 29 cơ quan báo chí. Trong đó có 6 trường hợp trong lĩnh vực phát thanh, truyền hình, thông tin điện tử và 23 trường hợp báo, tạp chí in, điện tử với các lỗi chủ yếu là thông tin sai sự thật gây hậu quả nghiêm trọng...

Tuy nhiên, hoạt động báo chí trong năm qua vẫn còn một số hạn chế, khuyết điểm như: thông tin chưa đúng tôn chỉ, mục đích, sai sự thật, xúc phạm uy tín tổ chức, danh dự, nhân phẩm của công dân vẫn còn chiếm tỷ lệ cao trong các hành vi vi phạm… Tình trạng gỡ, sửa tin bài; báo hóa tạp chí điện tử; một số văn phòng đại diện, phóng viên thường trú, cộng tác viên của cơ quan báo chí tại địa phương hoạt động không đúng tôn chỉ, mục đích vẫn còn xảy ra.

Đánh giá về tình hình hoạt động trong năm qua, đồng chí Lê Mạnh Hùng cho biết các cơ quan báo chí đã có sự chuyển biến rõ nét trong việc chủ động tham gia bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, phản bác các quan điểm sai trái của các thế lực thù địch với nhiều hình thức thông tin phong phú. Bên cạnh đó, các cơ quan báo chí đã thông tin kịp thời, trung thực, toàn diện đời sống chính trị, kinh tế - xã hội trong nước và quốc tế; đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực; tuyên truyền bảo vệ chủ quyền biển đảo; đáp ứng nhu cầu tiếp nhận thông tin của nhân dân trong và ngoài nước...

Công tác chỉ đạo, quản lý báo chí trong năm qua tiếp tục được đổi mới mạnh mẽ bảo đảm nguyên tắc một đầu mối trong chỉ đạo, định hướng thông tin, ngày càng bám sát hơn với thực tế đời sống xã hội. Trong năm 2019, các cơ quan quản lý nhà nước đã tiến hành thanh tra và xử phạt vi phạm hành chính 29 cơ quan báo chí. Trong đó có 6 trường hợp trong lĩnh vực phát thanh, truyền hình, thông tin điện tử và 23 trường hợp báo, tạp chí in, điện tử với các lỗi chủ yếu là thông tin sai sự thật gây hậu quả nghiêm trọng...

Trao thưởng cho các đơn vị đạt thành tích xuất sắc trong năm

Nhiều giải pháp nâng cao chất lượng báo chí cách mạng

Tại hội nghị, đại diện Hội Nhà báo Việt Nam, các cơ quan báo chí... đã tham luận nêu bật vai trò, trách nhiệm của các cơ quan báo chí cũng như chia sẻ những kinh nghiệm về công tác thông tin, truyền thông.

Tham luận tại hội nghị, nhà báo Nguyễn Hoàng Long, Tổng Biên tập Báo Hà Nội Mới cho biết, trong năm 2019 đơn vị đã chủ động tập trung vào thực hiện “3 nâng cao”, bao gồm: Nâng cao chất lượng các ấn phẩm báo chí; Nâng cao chất lượng các sản phẩm tin, bài; Nâng cao chất lượng hoạt động nghiệp vụ báo chí. Nhờ tính khoa học, quyết liệt trong việc thực hiện “3 nâng cao”, Báo Hà Nội Mới đã luôn chủ động trong công tác tuyên truyền, hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao.

Tham luận tại hội nghị về vấn đề đổi mới hoạt động, nội dung báo đảng địa phương, nhà báo Phạm Văn Trường, Phó Tổng Biên tập Báo Sài Gòn Giải Phóng cho rằng, báo Đảng phải luôn bám sát tôn chỉ mục đích của tờ báo, trở thành “trạm cảm biến” nhanh nhạy trong việc nắm bắt nhu cầu của bạn đọc, thái độ của người dân, nhất là đối với các chủ trương, chính sách của Đảng và nhà nước. Trong bối cảnh nạn tin giả, tin thiếu kiểm chứng… tràn lan trên mạng xã hội, báo Đảng phải là nơi cung cấp cho độc giả thông tin chính thống, xác thực, kịp thời, bảo đảm tính định hướng theo đường lối, quan điểm của Đảng.

Trong công tác đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, nhà báo Nguyễn Thu Hà, Quyền Trưởng Ban Thời sự Đài Truyền hình Việt Nam cho biết, sự phát triển của mạng xã hội và các kênh truyền thông xã hội đã tác động, thậm chí làm thay đổi phần nào quan điểm của các tầng lớp nhân dân, kể cả cán bộ, đảng viên về những vấn đề liên quan đến tự do, dân chủ.

Cùng với đó, những thủ đoạn tung thông tin xấu độc, sai sự thật của các thế lực thù địch cũng nhằm hạ thấp uy tín, phủ nhận vai trò lãnh đạo toàn diện của Đảng. Do đó, các cơ quan báo chí phải chủ động đổi mới trong đấu tranh, tránh rơi vào tình trạng bị động đối phó. Phương pháp đấu tranh cũng cần đa dạng và toàn diện, không chỉ riêng một vài cơ quan báo chí mà cần sự vào cuộc của toàn hệ thống báo chí cách mạng; không chỉ đấu tranh trực diện mà còn đẩy mạnh tuyên truyền những tấm gương, điển hình tốt trong xã hội…

Đẩy mạnh tuyên truyền về các sự kiện trọng đại của đất nước trong năm 2020

Phát biểu tại hội nghị, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam thay mặt Thủ tướng Chính phủ biểu dương, cảm ơn sự đóng góp quý báu của báo chí đối trong sự nghiệp bảo vệ chủ quyền, phòng chống tham nhũng, tiêu cực và phát triển kinh tế - xã hội. Bên cạnh đó, đồng chí Vũ Đức Đam cho rằng, báo chí đứng trước nhiều thách thức, trong đó báo chí cần có tính định hướng nhưng cũng phải chạy đua về hình thức và nhanh nhạy về nội dung, cùng với những thách thức trong quy hoạch báo chí, tự chủ tài chính…

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại hội nghị

Trong thời gian tới, đồng chí Vũ Đức Đam cho biết, Chính phủ bằng hành động cụ thể tiếp tục đề cao hơn nữa vai trò của báo chí, đặc biệt với vai trò là tiếng nói của nhân dân đến với các cơ quan chính phủ. Phó Thủ tướng cũng yêu cầu các cơ quan hành chính cần cung cấp thông tin chính xác, đầy đủ, kịp thời và tạo điều kiện cho báo chí tác nghiệp. Các cơ quan chủ quản báo chí cần dành nhiều nguồn lực, qua báo chí động viên nhân dân thực hiện chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của nhà nước. “Để đất nước tiếp tục đạt được những thành tựu mới trong phát triển kinh tế - xã hội, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo thì cần đội ngũ báo chí cần tiếp tục lớn mạnh, đổi mới”, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nói.

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng nhấn mạnh, trong năm qua công tác báo chí đã có sự chuyển biến rõ nét, cụ thể là chỉ đạo định hướng thông tin cho báo chí đã đạt được những kết quả tích cực; thông tin tuyên truyền trên báo chí tiếp tục có những đổi mới về nội dung, hình thức, có chiều sâu, sức lan tỏa mạnh mẽ; công tác quy hoạch phát triển và quản lý báo chí được tăng cường, đôn đốc...

Đồng chí Võ Văn Thưởng cho rằng, trong năm 2020, là năm có nhiều sự kiện quan trọng đối với đất nước, đặt ra không ít khó khăn, thách thức với quy mô, tính chất cao hơn, đòi hỏi những người làm báo cần tiếp tục nâng cao bản lĩnh chính trị, ý thức trách nhiệm công dân và sứ mệnh người làm báo để xây dựng tinh thần đoàn kết, tạo sự đồng thuận trong xã hội, củng cố niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng và sự phát triển của đất nước.

Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng phát biểu tại Hội nghị

Trước những vấn đề nêu trên, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương đã đặt ra 7 nhiệm vụ cho các cơ quan quản lý báo chí và cơ quan báo chí. Trong đó, báo chí cần kiên trì thực hiện chỉ đạo, định hướng thông tin theo phương châm chủ động, kịp thời, hiệu quả, giữ vững kỷ luật, kỷ cương; Đẩy mạnh thông tin tuyên truyền các sự kiện lớn, vấn đề quan trọng của đất nước; Nâng cao năng lực hiệu quả công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động báo chí; Tăng cường công tác xây dựng Đảng trong cơ quan báo chí; Nhận diện, đánh giá đúng, có biện pháp khắc phục biểu hiện “tư nhân hóa báo chí”; Tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động Hội Nhà báo Việt Nam và các cấp hội; Tăng cường trách nhiệm cung cấp thông tin của các cơ quan Đảng, nhà nước và trách nhiệm giải trình của các cơ quan báo chí. Nói về tuyên truyền đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XII của Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương lưu ý báo chí cũng cần tăng cường các tuyến bài bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch sắc sảo và thuyết phục, đồng thời phải hết sức tỉnh táo trước những việc lợi dụng báo chí để "đấu đá nội bộ", "cạnh tranh phe cánh". Thông tin cần khách quan, toàn diện, kết hợp tốt giữa "xây" và "chống" trong đó phải xác định lấy "xây" là chủ yếu, lấy "xây" để "chống", qua đó tạo môi trường thông tin lành mạnh, tích cực.

Tại hội nghị, Ban Tuyên giáo Trung ương đã tặng bằng khen cho 5 cơ quan chủ quản, cơ quan chỉ đạo, cơ quan quản lý, cơ quan tham mưu báo chí đã có thành tích xuất sắc trong công tác báo chí năm 2019. 13 cơ quan báo chí có thành tích xuất sắc trong thông tin, tuyên truyền, thực hiện nhiệm vụ chính trị năm 2019 cũng được nhận bằng khen.

Bình luận (0)

Lên đầu trang