Công an TPHCM tập huấn bảo vệ bí mật nhà nước

Thứ Ba, 06/10/2020 15:50

|

(CAO) Ngày 6/10, Công an TPHCM tổ chức hội nghị tập huấn Luật bảo vệ bí mật nhà nước và các văn bản hướng dẫn thi hành trong CAND. Tham dự có Thiếu tướng Lê Hồng Nam – Giám đốc CATP; Thiếu tướng Phạm Văn Vinh, Phó cục trưởng Cục An ninh chính trị nội bộ (A03); các đồng chí trong Ban giám đốc CATP, lãnh đạo chỉ huy các phòng nghiệp vụ và công an các quận/huyện thuộc CATP.

Các đại biểu tham dự hội nghị

Theo đó, Pháp lệnh Bảo vệ bí mật nhà nước số 30/2000/PL-UBTVQH10 được UBTVQH Khoá X thông qua ngày 28-12-2000, có hiệu lực thi hành từ ngày 1-4-2001, sau khi triển khai thực hiện đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, ý thức bảo vệ bí mật nhà nước của các cấp, các ngành, của cán bộ, nhân dân được nâng cao, các cơ quan tổ chức từ trung ương và địa phương đã xây dựng danh mục bảo vệ bí mật nhà nước, quy chế cũng như tăng cường công tác bảo vệ bí mật nhà nước…

Những kết quả đạt được đã góp phần giữ vững ANTT, phục vụ đắc lực cho phát triển kinh tế - xã hội và hội nhập quốc tế. Tuy nhiên, qua thực tiễn công tác những năm qua và yêu cầu tình hình nhiệm vụ mới cho thấy nhiều quy định của pháp lệnh không còn phù hợp, phải sửa đổi, bổ sung. Theo đó, đáp ứng được yêu cầu bảo vệ ANTT trong tình hình hiện nay, việc ban hành Luật Bảo vệ bí mật nhà nước là rất cần thiết.

Luật Bảo vệ bí mật nhà nước (số 29/2018/QH14 ngày 15-11-2018 đã được chủ tịch Quốc hội ký thông qua) có 5 chương, 28 điều đã sửa đổi bổ sung các quy định của Pháp lệnh, qua đó khắc phục những khó khăn, bất cập, nâng cao hiệu quả trong việc thực hiện Luật để hạn chế việc để lộ, mất bí mật nhà nước gây ảnh hưởng đến công cuộc bảo vệ và phát triển đất nước cũng như yêu cầu thực thiễn trong công tác quan hệ và hội nhập quốc tế.

Việc ban hành Luật Bảo vệ bí mật nhà nước để cụ thể hoá quy định của Hiến pháp năm 2013 vừa đảm bảo hoạt động giữ gìn ANTT được thuận lợi, vừa bảo đảm quyền con người, quyền công dân được thực hiện theo Hiến pháp.

Thiếu tướng Phạm Văn Vinh, Phó cục trưởng Cục An ninh chính trị nội bộ báo cáo tại hội nghị

Bên cạnh phổ biến các nội dung cơ bản của Luật Bảo vệ bí mật nhà nước, Thiếu tướng Phạm Văn Vinh, Phó cục trưởng Cục An ninh chính trị nội bộ (A03) cũng đã làm rõ các nội dung hướng dẫn trong Nghị định số 26/2020/NĐ-CP ngày 28-2-2020 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Bảo vệ bí mật nhà nước; những nội dung cơ bản trong Thông tư số 24/2020/TT-BCA ngày 10-2-2020 của Bộ trưởng Bộ Công an ban hành biểu mẫu sử dụng trong công tác bảo vệ bí mật nhà nước; nội dung cơ bản trong thông tư số 38/2020/TT-BCA ngày 17-4-2020 của Bộ trưởng Bộ Công an quy định về bảo vệ bí mật nhà nước trong Công an nhân dân và các danh mục bí mật nhà nước trong lĩnh vực ANQG và TTATXH.

Thiếu tướng Lê Hồng Nam phát biểu tại hội nghị

Theo Thiếu tướng Lê Hồng Nam – Giám đốc CATP, các nội dung cơ bản của Luật Bảo vệ bí mật nhà nước cũng như các vấn đề được đưa ra thảo luận luận tại hội nghị sẽ được tập hợp báo cáo đầy đủ, cùng với đó là chỉ huy các đơn vị nghiệp vụ, lãnh đạo công an các quận, huyện sẽ triển khai những nội dung nói trên đến CBCS trong các đơn vị để thực hiện nghiêm túc, đạt hiệu quả cao.

Bình luận (0)

Lên đầu trang