Bình Thuận đề xuất phương án thay thế nhận chìm bùn xuống biển

Thứ Hai, 24/07/2017 16:53  | Huyền Linh

|

(CAO) Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bình Thuận vừa có văn bản báo cáo Ban Bí thư, Ban Kinh tế Trung ương đề nghị xem xét lại một cách khách quan, toàn diện giấy phép nhận chìm gần 1 triệu m3 vật chất nạo vét xuống biển của Công ty TNHH Điện lực Vĩnh Tân 1.

Việc xem xét lại để đảm bảo tính trung thực khi thực hiện giấy phép nhận chìm xuống vùng biển Tuy Phong (Bình Thuận) mà Bộ Tài nguyên Môi trường cấp (TNMT) cấp cho Công ty TNHH Nhiệt điện Vĩnh Tân 1.

Công ty TNHH Điện lực Vĩnh Tân 1

Văn bản cũng đề nghị Trung ương xem xét, chỉ đạo, nghiên cứu phương án sử dụng vật chất nạo vét để san lấp mặt bằng làm các công trình lấn biển. Bình Thuận sẽ khảo sát, chọn và đề xuất vị trí sử dụng vật chất nạo vét để lấn biển.

Liên quan đến vụ việc, ngày 7-7 vừa qua, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận Nguyễn Ngọc Hai cũng có công văn hoả tốc gửi Bộ Tài nguyên và Môi trường kiến nghị xem xét, chỉ đạo thực hiện khẩn trương 5 nội dung liên quan đến việc thực hiện Giấy phép này.

* Trước đó, Bộ TNMT cấp phép cho Công ty TNHH Điện lực Vĩnh Tân 1 đổ gần 1 triệu mét khối chất nạo vét (bùn, cát, vỏ sò, sạn sỏi… thu được từ hoạt động nạo vét phục vụ Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 1) xuống vùng biển thuộc xã Vĩnh Tân, huyện Tuy Phong. Tổng diện tích được phép nhận chìm là 30ha mặt nước biển, nơi nhận chìm có độ sâu không quá 30m.

Khu vực “nhấn chìm” khá gần với Khu bảo tồn biển Hòn Cau (8km), một trong 16 khu bảo tồn biển của cả nước. Đây là nơi có quần thể san hô nguyên thủy dài hơn 2km với gần 234 loại san hô và các rạn ngầm...

Nơi đây còn có đa dạng sinh học với hơn 34 loài thủy sinh vật quý hiếm nằm trong danh mục có nguy cơ tuyệt chủng. Theo các nhà khoa học, việc “nhấn chìm” chất nạo vét xuống vùng biển này sẽ đe dọa trực tiếp đến quần thể san hô và đa dạng sinh học nơi đây.

Bình luận (0)

Lên đầu trang