Bộ trưởng Nội vụ:

"Tôi chưa bao giờ tự đánh giá hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ"

Thứ Năm, 07/11/2019 15:07

|

(CAO) “Nhưng thế anh em cũng ngại, bảo là Thủ trưởng còn vậy, anh em sao dám đánh giá là mình hoàn thành nhiệm vụ...” – Bộ trưởng Lê Vĩnh Tân chia sẻ với đại biểu trong phiên họp chiều nay (7-11).

Trả lời câu hỏi của đại biểu Nguyễn Thị Thuỷ (Bắc Kạn) về tỷ lệ công chức không hoàn thành nhiệm vụ, Bộ trưởng Nội vụ khẳng định đã có tổng hợp của hơn 40 tỉnh, các bộ ngành báo cáo gửi về Bộ. Kết quả cho cho thấy, có khoảng 67% cán bộ công chức hoàn thành nhiệm vụ, 27% hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ...

“Tuy nhiên, việc đánh giá này chưa sát. Do chưa xây dựng được bản miêu tả vị trí việc làm nên việc đánh giá vẫn còn chung chung” – Bộ trưởng Lê Vĩnh Tân nhận xét.

Bộ trưởng Lê Vĩnh Tân trả lời chất vấn đại biểu

Theo Bộ trưởng, để đánh giá chính xác việc này thì giao việc là phải có kiểm tra, giám sát ngay xem việc thực hiện nhiệm vụ có chậm trễ hay không. Còn thực tế, việc xây dựng tiêu chí đánh giá chưa gắn với mô tả vị trí việc làm nên mới có kết quả như trên.

Ngoài ra, Bộ trưởng Nội vụ thừa nhận có sự nể nang trong việc đánh giá cán bộ, công chức.

“Từ khi bước vào công vụ đến giờ, tôi chưa có bản kiểm điểm nào tự đánh giá là bản thân đánh giá mình hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Nhưng thế anh em cũng ngại, bảo là Thủ trưởng còn vậy, anh em sao dám đánh giá là mình hoàn thành được nhiệm vụ. Chủ tịch, Bí thư mà ko xuất sắc thì làm sao mà bọn em xuất sắc được” – Bộ trưởng Bộ Nội vụ chia sẻ.

Nhưng người đứng đầu ngành Nội vụ cũng ái ngại khi cho rằng “đơn vị mình không xuất sắc thì làm sao mình xuất sắc được”.

Vẫn nói về đánh giá cán bộ, bản thân Bộ trưởng Lê Vĩnh Tân cũng thấy khó hiểu khi “không tìm được người nào để tinh giản biên chế”, trong khi dư luận thì cho rằng chỉ 30% cán bộ làm việc.

Vì lẽ đó, với con số tổng hợp đưa ra (chỉ 0,63% công chức không hoàn thành nhiệm vụ - NV), Bộ trưởng Nội vụ đánh giá là chưa chính xác.

Nói về chế độ đào tạo, bồi dưỡng cán bộ người dân tộc thiểu số mà đại biểu Ma Thị Thúy đề cập, Bộ trưởng Lê Vĩnh Tân thừa nhận: “Đây là lần thứ 2 trong phiên chất vấn này, tôi xin thay mặt lãnh đạo Chính phủ nhận trách nhiệm vì những nhiệm vụ chưa làm để xây dựng chế độ chính sách với cán bộ, công chức”.

Bộ trưởng thừa nhận đây là khuyết điểm của Bộ Nội vụ, trong đó có trách nhiệm của Bộ trưởng. “Khuyết điểm này cần được kiểm điểm đến nơi đến chốn” – Bộ trưởng khẳng định.

Liên quan đến vấn đề cấp bậc hàm, Bộ trưởng nêu rõ không có quy định nào về cấp bậc hàm.

Hiện nay, để thực hiện chủ trương của Ban cán sự Đảng, năm 2017, Chính phủ đã giao cho Bộ Nội vụ tham mưu cho Chính phủ ban hành Nghị định về hàm Thư ký, trợ lý, các chức danh chuyên viên cao cấp. Năm 2018, Bộ Chính trị đã giao cho Ban tổ chức Trung ương chủ trì phối hợp với Bộ Nội vụ xây dựng một văn bản quy định về chuyên viên cao cấp.

Bộ trưởng Nội vụ dẫn chứng, các Uỷ viên Trung ương hiện nay đều có thư ký nhưng không có chức danh, không có phụ cấp… nên mới có chức danh hàm để giải quyết chế độ cho cán bộ đặc thù này.

Cũng theo Bộ trưởng, các cơ quan cũng đang xem xét để chuyển từ chức danh hàm sang chuyên gia cao cấp, gắn liền với đề án thực hiện các chính sách tiền lương mới áp dụng từ năm 2021.

Bình luận (0)

Lên đầu trang